Danh sách bài viết

Giáo viên TP HCM phản ứng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Cập nhật: 25/10/2023

Góp ý dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chiều 26/4, phó phòng giáo dục một quận tại TP HCM cho rằng, việc áp dụng chương trình này từ năm 2018 sẽ không khả thi. Các giáo viên đang băn khoăn về sách giáo khoa theo chương trình mới chưa có, trong khi thời điểm dự kiến áp dụng quá gần.

"Bộ sách giáo khoa của riêng thành phố có được Bộ Giáo dục chấp thuận không? Nếu được thì thành phố phải làm sớm để chúng tôi nghiên cứu trước. Không thể đến lúc bắt tay vào chương trình, mới được cầm sách và vừa dạy vừa xem", ông nói.

Theo ông, trường hợp ngành giáo dục chưa chuẩn bị được sách giáo khoa thì phải dời thời điểm áp dụng đại trà, nếu không muốn lặp lại lịch sử phá sản của chương trình phân ban trước đây. "Và cuối cùng, người được dùng làm vật tế thần lại chính là học sinh", ông nói.

Ngoài ra, ông băn khoăn về thời lượng giáo dục ở cấp tiểu học khi dự thảo quy định mỗi tiết học cho lớp 1 và 2 là 30-35 phút, các lớp còn lại 35-40 phút, giữa tiết có giờ giải lao... sẽ khó khăn cho việc đánh trống báo hiệu hết giờ. Ông đề nghị nên cho tối đa thời gian có thể để giáo viên hướng dẫn học sinh.

giao-vien-tp-hcm-phan-ung-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the

Lãnh đạo các phòng giáo dục và trường THPT tại TP HCM trao đổi bên lề cuộc họp lấy ý kiến cho dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Ảnh: Mạnh Tùng.

Còn ông Huỳnh Tấn Thanh (Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An) cho biết, nhiều giáo viên đang "tỏ ra lơ mơ" trước dự thảo chương trình vì cho khó thực hiện từ năm sau.

Ông lo không có giáo viên để dạy một số môn học mới - chẳng hạn nghệ thuật - vì "ngay cả diễn viên, nghệ sĩ đi dạy cũng phải có kỹ năng sư phạm". Với môn trải nghiệm sáng tạo, ông cũng lo về nhân sự vì không thể đưa giáo viên môn khác sang dạy.

Nhìn tổng thể dự thảo, ông Thanh nhận định chương trình mới chưa có sự giảm tải. Như, từ lớp 1 đến 3, mỗi năm học sinh phải theo đến hơn 1.000 tiết. "Nếu làm gấp quá sẽ không đạt được mục đích tốt ban đầu như dự thảo đặt ra. Phải có lộ trình cụ thể, có thí điểm từng khối lớp, môn học", ông đề nghị.

Trong khi đó, bà Bùi Minh Tâm (Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh) khẳng định, muốn chương trình mới áp dụng thành công phải đặt vị trí giáo viên lên hàng ưu tiên, ngành giáo dục phải trang bị cho họ nhiều kỹ năng, kiến thức mới. Bà Tâm cũng đề nghị sớm đưa ra sách giáo khoa mới phù hợp với chương trình, đồng thời xem xét lại cách đánh giá học sinh.

Một số lãnh đạo phòng giáo dục quận - huyện và các trường THPT cũng mong muốn Bộ Giáo dục xem lại thời điểm áp dụng đại trà chương trình mới này.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Nguyễn Văn Hiếu cho hay, thành phố không có chủ trương làm bộ sách giáo khoa riêng biệt. Trước đây, Bộ Giáo dục cho phép Sở phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục soạn thảo một bộ sách giáo khoa nhưng hiện vẫn chờ chương trình chi tiết để làm.

Hôm 12/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Điểm mới của là chia giáo dục thành 2 giai đoạn cơ bản (Tiểu học, THCS) và hướng nghiệp (THPT). Chương trình xuất hiện nhiều môn học mới, phân rõ môn bắt buộc và tự chọn; các trường sắp xếp thời gian học từng môn.

Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông

Mạnh Tùng


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?