Danh sách bài viết

Giun độc như cá nóc xâm chiếm bờ đông nước Mỹ

Cập nhật: 09/02/2024

Các chuyên gia ghi nhận giun đầu búa đang lan khắp các bang miền đông nước Mỹ do khí hậu thích hợp và không có kẻ thù tự nhiên.

Giun đầu búa bò như rắn và có hình dáng giống sợi mỳ Ý với phần đầu xòe ra hình nấm. Loài giun này tiết ra tetrodotoxin, độc tố thần kinh thường gặp ở cá nóc. Khi giun đầu búa đứt thành nhiều đoạn, mỗi đoạn có thể hoạt động như một con giun độc lập, bò đi và tái tạo thêm nhiều con giun trơn dính khác, Washington Post hôm 22/7 đưa tin.

Giun đầu búa có thể biến thành nhiều cá thể mới khi cắt đứt.
Giun đầu búa có thể biến thành nhiều cá thể mới khi cắt đứt. (Ảnh: Wichatsurin).

"Những con giun này là một trong các sinh vật điên rồ nhất mà tôi từng thấy và khá đáng sợ", nhà côn trùng học Michael Raupp ở Đại học Maryland, chia sẻ.

Giun đầu búa (Bipalium)là loài giun dẹt xâm hại đến từ châu Á, có thể lan ra nhiều địa điểm mới thông qua xuất khẩu cây trồng. Nhiều con giun đầu búa được ghi nhận trên khắp bang Washington trong thời gian gần đây. Theo ứng dụng iNaturalist, nhà chức trách ghi nhận 43 trường hợp ở Arlington, 16 trường hợp ở D.C, 248 trường hợp ở Virginia và 91 trường hợp ở Maryland trong 15 năm qua.

Nghiên cứu cho thấy giun đầu búa đã lan khắp thế giới, đặc biệt dọc bờ Đông nước Mỹ. Mô hình máy tính chỉ ra các bang miền đông của Mỹ tiếp tục là môi trường thích hợp cho giun đầu búa khi khí hậu ấm lên. Tuy nhiên, chúng không đe dọa con người trừ khi ăn phải hoặc xử lý không đúng cách.

Các chuyên gia cho biết giun đầu búa có thể gây kích ứng ra nếu chạm vào. Ngoài ra, giống như nhiều loài giun dẹt khác, chúng mang giun tròn ký sinh và có thể đe dọa vật nuôi. Nhưng giun đầu búa rất nhạy cảm với ánh sáng và thường không xuất hiện khi Mặt Trời lên cao. Do không có động vật ăn thịt tự nhiên ở khu vực Washington, giun đầu búa là kẻ săn mồi phàm ăn, sẵn sàng ăn thịt động vật không xương sống lớn hơn nhiều như giun đất, ốc sên và sên cạn.

Theo nhà sinh vật học Amber Stokes ở Đại học California, Bakersfield, giun đầu búa rất độc đáo bởi chúng chứagây liệt mô cơ. Chúng có khả năng phá hủy quần thể động vật không xương sống, đe dọa chuỗi thức ăn. Việc tiêu diệt loại giun này rất khó khăn. Đến từ khí hậu tương tự vùng trung Đại Tây Dương, chúng không chết do thời tiết mùa đông lạnh và không thể cắt đứt bởi các đoạn sẽ tái sinh thành cá thể mới. Theo nhà tự nhiên học Alonso Abugattas, không có biện pháp xử lý giun đầu búa nào hiệu quả mà không gây hại cho các động vật hoang dã khác.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.