Danh sách bài viết

Google sẽ đưa bạn tham quan những di tích lịch sử bằng công nghệ thực tế ảo

Cập nhật: 20/09/2022

Google đang hợp tác với CyArk, tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo tồn các di sản văn hóa thế giới dưới dạng kỹ thuật số trong một dự án đầy táo bạo nhằm ghi lại mô hình VR của các di tích lịch sử.

Mục đích của dự án Open Heritage là nhằm bảo vệ các di tích lịch sử trên thế giới
Mục đích của dự án Open Heritage là nhằm bảo vệ các di tích lịch sử trên thế giới trước nguy cơ bị tàn phá do thiên tai và tác động của con người.

Theo trang The Verge, CyArk sẽ có nhiệm vụ thu thập, xử lý các dữ liệu liên quan đến di tích bằng kỹ thuật quét laser 3D tiên tiến. Thông qua bộ dữ liệu đồ sộ về di tích lịch sử được lưu trữ trong hệ thống của CyArk, bất kỳ ai cũng có thể tới thăm quan và khám phá di tích từ xa thông qua máy tính, smartphone và các thiết bị VR.

Di tích cố đô Bagan

Các di tích lịch sử được tái dựng

Chance Coughenour, nhà khảo cổ học kiêm quản lý tại bộ phận Google Arts and Culture chia sẻ trong thông cáo báo chí: "Nhờ sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, chúng ta có thể ngắm nhìn được những công trình kiến trúc kỳ vĩ với độ chi tiết đầy đủ hơn bao giờ hết. Từ màu sắc tới họa tiết bề mặt và các hình khối, tất cả đều được chụp lại bằng máy quét laser với độ chính xác lên tới hàng milimét".

Coughenour cũng tiết lộ, dữ liệu thu thập được cũng góp phần xác định các khu vực bị hư hại và cần tu sửa.

Google Arts & Culture là nền tảng và ứng dụng được phát hành từ hồi năm 2011. Ứng dụng giúp cung cấp những cái nhìn cận cảnh về các tác phẩm nghệ thuật, góp phần bảo tồn chúng theo thời gian. Google Arts & Culture mang tới một không gian triển lãm với phong cách thể hiện như Google Street View. Ở đó, người xem có thể đi qua từng tác phẩm nghệ thuật và ngắm nghía chúng nếu thích.

Những năm trở lại đây, ứng dụng tiếp tục hướng tới việc chia sẻ thêm nhiều loại hình nghệ thuật và nền văn hóa hơn, đặc biệt Google Arts & Culture cũng có những tour du lịch VR và các công cụ giáo dục khác rất hữu ích.

Trong khi đó, tổ chức phi lợi nhuận CyArk được thành lập tại Oakland, Mỹ vào năm 2003 với tôn chỉ chính là một kênh tiếp cận các giá trị văn hóa và nhân văn thông qua công nghệ.

CyArk bắt đầu sứ mệnh tái tạo các di tích lịch sử bằng công nghệ lập bản đồ laser kể từ khi nhóm khủng bố Taliban phá hủy bức tượng Phật giáo 1500 năm tuổi ở Bamiyan, Afghanistan hồi năm 2001.

Nhân viên của Cyark thu thập dữ liệu

Nhân viên của Cyark thu thập dữ liệu

Nhân viên của Cyark thu thập dữ liệu

Nhân viên của Cyark thu thập dữ liệu

Quá trình lập bản đồ số các di tích lịch sử khá khó khăn và gian khổ.
Quá trình lập bản đồ số các di tích lịch sử khá khó khăn và gian khổ.

Trong 7 năm qua, tổ chức CyArk đã hợp tác với hơn 1500 viện bảo tàng từ hơn 70 quốc gia trên thế giới để mang lại kho dữ liệu phong phú về các di tích lịch sử trên thế giới.

Hiện nay, tổ chức này đã tái tạo được hoàn chỉnh 24 di tích lịch sử từ 18 quốc gia trên thế giới dưới mô hình trải nghiệm VR. Trong đó có những địa điểm nổi tiếng như cung điện Al Azem ở Damascus, Syria hay tàn tích của thành phố Chichen Itza ở Mexico.


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.