Danh sách bài viết

Hà Nội yêu cầu đánh giá đúng thực lực học sinh để ôn tập phù hợp

Cập nhật: 26/03/2024

Sở GD-ĐT Hà Nội mới tổ chức hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 - 2024. Ông Lê Hồng Vũ, Phó trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội), cho biết: năm học 2022 - 2023, Hà Nội có 98.642 thí sinh thi tốt nghiệp THPT, trong đó khối THPT có 85.856 thí sinh, khối GDTX có 13.056 thí sinh. 

Kết quả 98.206 thí sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm tỷ lệ 99,56%; tăng 0,27% so với năm học trước, tăng 11 bậc trong xếp loại toàn quốc (từ thứ 27 lên vị trí 16).

Hà Nội yêu cầu đánh giá đúng thực lực học sinh để ôn tập phù hợp- Ảnh 1.

NGỌC THẮNG

Khối các trường THPT có 198 đơn vị có tỷ lệ tốt nghiệp bằng hoặc cao hơn năm học trước. Trong đó, có 112 đơn vị có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm học trước, 149 đơn vị có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, cao hơn so với năm học trước.

Điều đặc biệt, nhiều trường khu vực ngoại thành đã có nỗ lực để đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100% như THPT Bắc Lương Sơn, THPT Trần Đăng Ninh, THPT Tây Sơn, THPT Trần Phú - Ba Vì… Từ năm 2018 đến nay, toàn thành phố có 26 trường THPT luôn đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, kết quả kỳ thi tốt nghiệp của thành phố vẫn còn chưa đạt được kỳ vọng của ngành. Cụ thể, 53 đơn vị vốn có tỷ lệ tốt nghiệp thấp hơn trung bình của thành phố thì năm vừa qua cũng chưa có thay đổi.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Hà Nội, những đơn vị có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp thấp hơn trung bình hoặc không có chuyển biến đều là những trường có điểm đầu vào thấp, học sinh gặp khó khăn trong học tập. Thêm vào đó, điều kiện kinh tế xã hội ở những khu vực này còn khó khăn nhất định, việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường còn nhiều bất cập.

Một số trường tỷ lệ tốt nghiệp cao nhưng có môn điểm thấp bất thường

Đáng chú ý, Sở GD-ĐT nêu tình trạng học sinh Hà Nội từ nhiều năm nay xét tuyển đại học bằng các chứng chỉ quốc tế, không phụ thuộc vào kết quả các bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, nhiều học sinh cho rằng chỉ cần vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, không cần cạnh tranh, không cần cố gắng để đạt điểm cao hơn, dẫn đến phổ điểm một số môn thi của học sinh chưa cao.

Một số trường có điểm tuyển sinh đầu vào cao, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp luôn đạt 100%, vẫn có môn học điểm số của học sinh lại thấp bất thường. Ví dụ, Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông) có tổng điểm thi tốt nghiệp đứng thứ 15 thành phố, nhưng môn hóa học lại đứng thứ 139.

Trường THPT Xuân Giang có tổng điểm thi tốt nghiệp đứng thứ 44 thành phố, nhưng môn tiếng Anh đứng thứ 136. Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng có tổng điểm thi tốt nghiệp đứng thứ 46 thành phố, nhưng môn địa lý đứng thứ 108.

Trường THPT Xuân Đỉnh có tổng điểm thi tốt nghiệp đứng thứ 32 thành phố, nhưng môn giáo dục công dân đứng thứ 84. Trường THPT Quốc Oai có tổng điểm thi tốt nghiệp đứng thứ 50 thành phố, nhưng môn sinh học, hóa học lần lượt đứng thứ 112, 128 thành phố...

Sở GD-ĐT yêu cầu đánh giá đúng thực lực của học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp 

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường tiếp tục rà soát kết quả tốt nghiệp các năm gần đây ở từng lớp, tiến hành phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp cụ thể.

Đồng thời, các đơn vị tập trung xây dựng hệ thống tài liệu ôn tập phù hợp với đối tượng của trường; hướng dẫn học sinh quy trình, cách thức làm bài thi, nhất là kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm.

Bên cạnh đó, các nhà trường chủ động rà soát, sắp xếp chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp điều kiện thực tiễn; thành lập các nhóm chuyên môn giữa các cụm, giữa các trường trong cụm, trong thành phố để chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu ôn tập; tổ chức đánh giá đúng thực lực học sinh để tổ chức các lớp ôn tập phù hợp.



Nguồn: / Theo Thanhnien

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.