Danh sách bài viết

Hạ chuẩn giáo viên là chấp nhận một bước lùi?

Cập nhật: 02/04/2024

Luật Giáo dục 2019 quy định giáo viên (GV) từ tiểu học đến THPT khi tuyển mới đều phải tốt nghiệp ĐH. Việc nâng chuẩn GV từ trình độ trung cấp (ở cấp tiểu học) và CĐ (ở cấp THCS) lên ĐH của luật Giáo dục 2019 được xem là một bước đột phá nhằm nâng chất lượng đội ngũ GV, yếu tố quyết định chất lượng giáo dục.

Bộ GD-ĐT cũng nhìn nhận quy định mới về chuẩn GV là "đổi mới mạnh mẽ nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc đào tạo, bồi dưỡng GV đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT". Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018, ngành GD-ĐT đang đối mặt với tình trạng thiếu GV trầm trọng ở các môn học mới hoặc các môn học vốn là tự chọn thì nay chuyển sang bắt buộc…

Chương trình là pháp lệnh, các địa phương dù đủ hay thiếu GV cũng đều phải thực hiện. Những năm qua, nhiều địa phương gần như "trắng" GV để giảng dạy một số môn. Điển hình như H.Mèo Vạc (Hà Giang), H.Mù Cang Chải (Yên Bái)… đã phải "cầu cứu" các trường học ở Hà Nội. Các GV ở Hà Nội hỗ trợ bằng cách dạy trực tuyến cho học sinh ở các trường học vùng cao…

Sự giúp đỡ ấy là vô giá, tuy nhiên cũng chỉ là giải pháp tạm thời mang tính "chạy ăn từng bữa". Căn cơ và chủ động nhất vẫn phải là có đủ GV tại chỗ. Bởi vậy, các địa phương đang thiếu GV bày tỏ sự ủng hộ cao với đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc hạ chuẩn để có thêm nguồn tuyển GV một số môn học đặc thù.

Khi đưa ra thực trạng về thiếu nguồn tuyển GV để đề xuất hạ chuẩn, Bộ GD-ĐT nêu nhiều nguyên nhân, trong đó nổi lên vấn đề lương GV không đủ sức thu hút, cách thức tuyển dụng GV chưa thực sự phù hợp… Tuy vậy, còn một nguyên nhân mà Bộ GD-ĐT chưa nhắc tới, đó là sự thiếu chủ động vào cuộc của chính các trường ĐH sư phạm, sự thiếu sát sao trong chỉ đạo hệ thống trường sư phạm mở mã ngành đào tạo các môn học mới… dẫn tới các địa phương không có nguồn tuyển GV môn học mới. Đơn cử như môn học tích hợp ở THCS, đến thời điểm này vẫn chưa có bất cứ GV nào được đào tạo dạy tích hợp ra trường.

Hạ chuẩn so với quy định của luật để có thêm nguồn tuyển GV, dù vì điều gì, cũng là một "bước lùi" trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; là giải pháp "cực chẳng đã" phải tiến hành.

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng nếu đề xuất này được Quốc hội thông qua thì cần phải kèm theo những quy định chặt chẽ. GV trình độ CĐ được tuyển dụng phải có văn bản cam kết và có khả năng tham gia các khóa đào tạo và thời gian nâng chuẩn theo quy định của luật Giáo dục 2019 chứ không thể "nợ chuẩn" vô thời hạn.

"Lùi" một bước có thể cần trong bối cảnh này, nhưng đừng để bước lùi ấy dẫn đến việc phải sửa cả luật để hợp thức hóa khó khăn nếu không có giải pháp thực sự quyết liệt cả về chế độ tiền lương, về việc chỉ đạo đào tạo đội ngũ.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Bộ GD-ĐT lưu ý gì về kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo chương trình cũ?

Giáo dục và đào tạo

Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương chuẩn bị chi tiết, kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sắp tới. Bên cạnh đó, các sở GD-ĐT cũng đưa ra một số kiến nghị cho kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng theo chương...

Đưa cồng chiêng và làn điệu dân ca vào trường học

Giáo dục và đào tạo

Nhằm bảo tồn, phát huy tinh hoa văn hóa cồng chiêng và làn điệu dân ca, Phòng VH-TT H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) phối hợp với các trường học trên địa bàn đưa chiêng ba,...

Đừng mở ngành học 'sớm nở tối tàn'

Giáo dục và đào tạo

Mở ngành học mới ở các trường ĐH và việc chọn ngành của thí sinh hiện nay, dưới góc độ nào đó, cũng tương tự như "trend" (xu hướng) của các bạn trẻ ngoài đời.

Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì về chương trình tiếng Anh toán - khoa học thực nghiệm?

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu triển khai ở 5 lớp tiểu học TP.HCM năm học 2016-2017, đến nay chương trình tiếng Anh toán - khoa học thực nghiệm với giáo viên nước ngoài được giảng dạy tại 45 trường tiểu học trong thành phố với tổng...

Nghệ An: Phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối xóa điểm trường lẻ

Giáo dục và đào tạo

Hàng chục phụ huynh Trường tiểu học Ngọc Sơn (cơ sở 2, xã Ngọc Sơn, H.Thanh Chương, Nghệ An) đã cho con em ngưng đến trường để phản đối chủ trương xóa điểm lẻ trường tiểu học của chính quyền địa phương.

Vì sao Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất trường ĐH cung cấp danh sách sinh viên xuất sắc?

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị các trường ĐH cung cấp danh sách sinh viên xuất sắc để thực hiện chính sách thu hút nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ, người có trình độ...

Trường ĐH Y dược TP.HCM thêm cách tuyển sinh mới ngành y khoa, răng-hàm-mặt năm 2024

Giáo dục và đào tạo

Năm 2024, Trường ĐH Y dược TP.HCM thêm phương thức tuyển sinh mới, áp dụng riêng cho 2 ngành y khoa và răng-hàm-mặt.

Một ngành của Bách khoa TP.HCM vào top 100 thế giới, các ĐH khác ra sao?

Giáo dục và đào tạo

Với 7 đại diện vào bảng xếp hạng các nhóm ngành đào tạo ĐH tốt nhất thế giới, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM là đơn vị duy nhất có một ngành ở nhóm 51-100, đồng hạng với nhiều...

Trường quốc tế AISVN lên tiếng khi có thông tin giáo viên gửi mail 'không đến trường'

Giáo dục và đào tạo

Theo thông tin từ phụ huynh học sinh Trường quốc tế AISVN cung cấp, một số phụ huynh nhận được mail của giáo viên đề cập đến việc sẽ không trở lại trường vào đầu tuần sau bởi 'có vẻ như không ổn do một số...

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Làm gì để sớm ngăn chặn nguy cơ lộ đề?

Giáo dục và đào tạo

Để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ GD-ĐT đã lưu ý nhiều nội dung, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc bảo đảm quy chế thi, bảo mật đề thi..., tránh gian lận khi làm bài.