Danh sách bài viết

Hài cốt người lính chết trong thảm họa núi lửa

Cập nhật: 17/03/2021

Hài cốt của người lính La Mã. Ảnh: ANSA.

Hài cốt của người lính La Mã. Ảnh: ANSA.

Hài cốt được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố cổ đại vào đầu thập niên 1980. Tại thời điểm đó, các nhà khảo cổ học cho rằng người đàn ông là một binh lính bình thường. Đợt khai quật gần đây ở di chỉ tìm thấy một phần áo giáp và ba lô chứa đầy dụng cụ làm nghề mộc nhỏ, chứng tỏ người đàn ông có thể đóng vai trò quan trọng hơn.

"Anh ta có thể là một quan chức của đội quân tham gia nhiệm vụ cứu hộ do Gaius Plinius Secundus, chỉ huy quân đội của đế chế La Mã, phái tới để giúp người dân trong thành phố và những biệt thự nằm bên vịnh Naples", giám đốc địa điểm khai quật Francesco Sirano, cho biết.

Bộ hài cốt có số hiệu 26 của người đàn ông được tìm thấy trong lớp tro sau vụ phun trào núi lửa. Gương mặt của anh ta úp xuống đất cát và đôi tay với về phía trước như thể đang tìm kiếm sự giúp đỡ. Hài cốt nằm trên bờ biển cùng với một con thuyền ở gần đó. Con thuyền là nơi yên nghỉ cuối cùng của 300 cá nhân cũng chết trong vụ phun trào. Các nhà khảo cổ tìm thấy chiếc thắt lưng bằng da trang trí vàng và bạc xung quai eo người đàn ông, giắt kèm một thanh kiếm có cán bằng ngà voi. Người đàn ông còn có một con dao găm buộc ở thắt lưng phía bên kia.

Bên cạnh hài cốt có nhiều đồng tiền xu rơi tung tóe trên mặt đất, gồm 12 đồng bạc và 2 đồng tiền vàng. Các chuyên gia cho biết số tiền này tương đương lương tháng của một binh lính trong đơn vị tinh nhuệ của quân đội hoàng gia La Mã. Những người lính này phục vụ như hộ vệ của hoàng đế, cũng như tình báo trong quân đội.

Theo nhóm nghiên cứu, lính hải quân tới cứu giúp những người dân Herculaneum gặp nạn, tập trung hàng trăm người dân trên bãi biển và bên trong các thùng chứa thường dùng để cất lưới và vật dụng đánh bắt cá. Một người lính không kịp chạy thoát bị giết chết ngay lập tức bởi luồng đá vụn phun trào tràn ra từ núi lửa Vesuvius.

Nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích xương và xác định người đàn ông trong độ tuổi 40 - 45, có sức khỏe tốt. Theo Sirano đang đóng quân ở vịnh Naples vào thời điểm đó. Anh ta là một trong số 2.000 người chết sau khi núi lửa Vesuvius phun trào. Vụ phun trào vào năm 79 giết chết cư dân ở thành phố Pompeii và Herculaneum ở lân cận, chôn vùi khu vực rộng 19 km chỉ trong vài giờ.

An Khang (Theo Mail)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.