Danh sách bài viết

Hai đại học quốc gia muốn tăng quyền tự chủ

Cập nhật: 08/09/2023

Sáng 6/9, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với hai đại học quốc gia, tại TP HCM.

PGS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM và GS Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, đã báo cáo một số kết quả đạt được. Hai ông cùng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định riêng về hoạt động của đại học quốc gia.

PGS Vũ Hải Quân cho biết Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 quy định đại học quốc gia có quyền tự chủ cao trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, tài chính, quan hệ quốc tế và tổ chức bộ máy. Đến nay, hai đại học quốc gia vẫn thực hiện tự chủ tương tự các trường đại học khác. Ông mong muốn nghị định riêng làm rõ mức độ tự chủ, tổ chức bộ máy và những cơ chế đặc thù khác.

Trước đó, ông Quân từng nhiều lần kiến nghị đại học quốc gia được xây dựng, ban hành quy chế đào tạo riêng, theo các chuẩn mực quốc tế; có cơ chế tài chính riêng để giải phóng nguồn lực; được thí điểm mở các ngành đào tạo mới ngoài danh mục đã được quy định nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngoài ra, đại học quốc gia được giao quyền thử nghiệm những chủ trương mới, giúp ích cho sự phát triển của giáo dục đại học.

Tán thành với kiến nghị của hai đại học quốc gia, GS Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, mong Phó thủ tướng chỉ đạo rốt ráo vì không có nghị định thì không thể ban hành quyết định tổ chức bộ máy và quy chế hoạt động.

"Nếu được Chính phủ tập trung đầu tư thì tôi tin hai đại học quốc gia sẽ phát triển vượt bậc trong thời gian tới", GS Huỳnh Thành Đạt chia sẻ.

PGS Vũ Hải Quân nêu kiến nghị, sáng 6/9. Ảnh: Lệ Nguyễn

PGS Vũ Hải Quân nêu kiến nghị, sáng 6/9. Ảnh: Lệ Nguyễn

Một vấn đề khác mà hai đại học cùng đề xuất là các quy định về danh hiệu thi đua, cờ thi đua và bằng khen cấp đại học quốc gia. Họ mong kết quả này được công nhận tương đương cấp bộ, được tích lũy khi xét khen thưởng cao hơn.

Riêng Đại học Quốc gia TP HCM, Giám đốc Vũ Hải Quân kiến nghị Phó thủ tướng chỉ đạo bộ ngành, địa phương liên quan thực hiện các nội dung trong dự thảo đề án phát triển Đại học Quốc gia TP HCM thuộc nhóm hàng đầu châu Á. Theo ông Quân, đây là định hướng quan trọng để Đại học Quốc gia TP HCM tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, phát triển vùng của đất nước.

Ngoài ra, ông đề nghị đại học này được thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý. Theo ông, nếu làm được, tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển sẽ được đẩy nhanh.

"Hiện nay, theo quy định thì hai đại học quốc gia không phải là cơ quan thuộc chính phủ nhưng hoạt động không khác gì. Nếu khai thông được thì hai đại học quốc gia sẽ phát triển nhanh chóng hơn nữa", ông Vũ Hải Quân nói.

Với Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc Lê Quân nói hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc còn chậm. Ông mong muốn Chính phủ hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ việc này.

Năm nay, cơ sở Hòa Lạc của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ đón khoảng 6.000 học sinh, sinh viên từ 8 trường, khoa trực thuộc, tăng gấp ba năm ngoái. Theo đề án từ năm 2013, khuôn viên Hòa Lạc gồm 21 dự án, đáp ứng 60.000 sinh viên.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lệ Nguyễn

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lệ Nguyễn

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết sẽ đôn đốc việc ban hành nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đại học quốc gia trong thời gian tới.

Ông cho rằng mô hình hai đại học quốc gia được hình thành từ chủ trương rất đúng đắn. Sau 30 năm hoạt động, hai đại học này cần tổng kết những gì đã làm được và điểm nào còn vướng mắc; có tư duy mới hơn để phát huy cao tính trí tuệ, tiên phong trong đổi mới sáng tạo.

"Tôi kỳ vọng mô hình đại học quốc gia trong tương lại không chỉ là hai đại học mà có thể thêm nhiều đại học quốc gia với vai trò dẫn dắt các vùng trong đào tạo nguồn nhân lực", Phó thủ tướng nói.

Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP HCM được thành lập lần lượt vào năm 1993 và 1995, tổng quy mô đào tạo hơn 150.000 sinh viên. Hiện, hai đại học quốc gia đều thuộc top 1.000 thế giới theo bảng xếp hạng của QS (Quacquarelli Symonds).

Đại học Quốc gia Hà Nội có 12 trường, khoa trực thuộc, đặt mục tiêu đến năm 2025 vào top 100 châu Á, top 500 thế giới. Còn Đại học Quốc gia TP HCM có 9 trường, khoa, một phân hiệu tại Bến Tre, kỳ vọng vào top 100 châu Á vào năm 2030.

Lệ Nguyễn


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?