Danh sách bài viết

Hàng tỷ con cua Alaska quý giá đột ngột "mất tích" bí ẩn

Cập nhật: 09/02/2024

Trong những năm gần đây, hàng tỷ con cua tuyết quanh vùng biển Alaska đã mất tích. Các nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân: Nhiệt độ đại dương ấm lên có thể đã khiến chúng chết đói.

Phát hiện này được đưa ra sau khi các quan chức Alaska thông báo hủy bỏ mùa thu hoạch cua tuyết năm thứ hai liên tiếp, vì số lượng cua quá ít.

Các nhà khoa học tại Cơ quan Khí tượng và Đại dương Quốc gia Alaska (NOAA) phát hiện trong các cuộc khảo sát từ năm 2021 đã nói lên mối liên hệ giữa nhiệt độ của Biển Bering và sự biến mất đột ngột của loài cua tuyết.

Tác giả chính của nghiên cứu, nhà sinh vật học thuỷ sản Cody Szuwalski của NOAA cho biết: "Khi tôi nhận kết quả khảo sát đầu tiên năm 2021, tâm trí tôi choáng váng. Mọi người đều mong rằng cuộc khảo sát này đã có sai sót và năm sau sẽ có nhiều cua hơn".

Năm đó là năm đầu tiên nghề đánh bắt cua tuyết ở Alaska phải dừng hoạt động. Những ngư dân cho rằng số lượng cua giảm là do đánh bắt quá mức.

Nhưng hoạt động này đã được kiểm soát bằng các biện pháp bảo tồn, nên không thể lý giải hoàn toàn lý do của lượng lớn cua Alaska biến mất.

Nhà nghiên cứu Szuwalski cho biết, biến đổi khí hậu đang thực sự gây trở ngại cho các kế hoạch, mô hình và hệ thống quản lý.

Nhiệt độ ấm hơn có liên quan đến việc những con cua trưởng thành chết nhiều hơn.
Nhiệt độ ấm hơn có liên quan đến việc những con cua trưởng thành chết nhiều hơn. (Nguồn: NOAA).

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phân tích những gì có thể đã xảy ra với đàn cua từ năm 2020. Họ chia thành hai trường hợp.

  • Thứ nhất là đàn cua đã di chuyển đến nơi khác
  • Thứ hai là chúng đã chết

Sau khi phân tích phía bắc Biển Bering, phía tây vùng biển Nga và thậm chí cả các tầng sâu hơn của đại dương, họ kết luận rằng không có khả năng đàn cua di chuyển. Chỉ còn lại khả năng lớn nhất là chúng đã chết.

Nhiệt độ ấm hơn và mật độ quần thể có liên quan đến việc những con cua trưởng thành chết nhiều hơn. Và nguyên nhân sâu xa đó là do chúng đang thiếu thức ăn.

Cua tuyết là loài sống ở vùng nước lạnh với nhiệt độ dưới 2 độ C. Nước biển ấm hơn có thể tàn phá quá trình trao đổi chất của cua và làm tăng nhu cầu calo.

Nhưng biển ấm dần lên cũng làm đứt gãy chuỗi thức ăn ở Biển Bering, cua tuyết không tìm được thức ăn để đáp ứng nhu cầu calo của chúng.

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ xung quanh Bắc Cực đã ấm lên nhanh gấp 4 lần so với phần còn lại của hành tinh. Biến đổi khí hậu khiến lượng băng biển ở khu vực Bắc Cực tan nhanh chóng, đặc biệt là ở Biển Bering của Alaska.

Nhà sinh vật học Szuwalski cho biết: "Năm 2018 và 2019 là một năm cực kỳ bất thường về băng ở Biển Bering, điều mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây". 

Ông nói thêm rằng những gì xảy ra với cua Alaska là bằng chứng cho thấy cuộc khủng hoảng khí hậu đang gia tăng nhanh chóng và ảnh hưởng đến sự sống còn của nhiều loài sinh vật và con người.

Dù biết tình trạng này sớm muộn cũng sẽ xảy ra, nhưng ông không ngờ nó lại đến "sớm như vậy".

Ông nói đây là một sự thay đổi bất ngờ và rõ rệt của quần thể cua. Về lâu dài, cua tuyết được dự đoán sẽ di chuyển về phía bắc khi băng ở Biển Bering tan. Và con người sẽ không còn thấy chúng xuất hiện nhiều nữa.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.