Hành tinh phù hợp với sự sống gần Trái Đất nhất

Cập nhật: 18/08/2016

Các nhà thiên văn ở Đức phát hiện một hành tinh phù hợp với sự sống có thể chứa nước lỏng trên bề mặt, quay quanh ngôi sao mẹ ở cách Mặt Trời 4,5 năm ánh sáng.

Từ khi phóng vào không gian năm 2009, tàu thăm dò Kepler của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện hơn 4.000 hành tinh ngoài hệ Mặt Trời. Trong số đó, 216 hành tinh giống Trái Đất nằm trong Goldilocks Zone, khu vực có nhiệt độ phù hợp xung quanh một ngôi sao, cho phép nước lỏng tồn tại. Tuy nhiên, những hành tinh này ở cách Trái Đất hàng nghìn năm ánh sáng và hoàn toàn nằm ngoài tầm với của con người, theo News.com.au.

Hành tinh phù hợp với sự sống quay quanh ngôi sao lùn Proxima Centauri ở rất gần Trái Đất. (Ảnh: Pixabay).

Sử dụng kính viễn vọng phản xạ ở Đài quan sát phía nam châu Âu (ESO) tại Đức, các nhà thiên văn phát hiện một hành tinh phù hợp với sự sống quay quanhProxima Centauri, một ngôi sao lùn nhỏ màu đỏ chỉ cách Mặt Trời khoảng 4,5 năm ánh sáng. Đây là hành tinh có thể tồn tại sự sống gần Trái Đất nhất, có nghĩa con người có thể đi tới hành tinh này.

"Hành tinh chưa được đặt tên rất giống Trái Đất và quay quanh Proxima Centauri ở khoảng cách đủ gần để nước lỏng chảy trên bề mặt, một yếu tố quan trọng để hình thành sự sống. Các nhà khoa học chưa bao giờ phát hiện một Trái Đất thứ hai ở gần đến vậy", tờ Der Spiegel của Đức dẫn lời nguồn tin từ ESO.

Trước đó, các nhà thiên văn học ở đài quan sát ESO khẳng định tìm thấy hành tinh ngoài hệ Mặt Trời gần Trái Đất nhất vào năm 2012, dù phân tích sau đó cho thấy kết quả này không đáng tin cậy. Nguồn tin ở ESO nhấn mạnh phát hiện mới nhất có tính xác thực và là thành quả từ quá trình nghiên cứu chuyên sâu. ESO được kỳ vọng sẽ chính thức công bố phát hiện mới vào cuối tháng 8.

Theo VnExpress

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện "tự làm", chạy được 720km/sạc

Triều Tiên đang khiến thế giới bất ngờ khi khoe mẫu ô tô điện tự sản xuất mang thương hiệu Madusan, có tầm hoạt động lên tới 720km.

Cách kích hoạt NFC để quét CCCD gắn chip

Công nghệ NFC đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong việc xác thực danh tính bằng CCCD gắn chip.

Xe điện tốc độ thấp: Xu hướng di chuyển mới tại châu Âu!

Xe điện tốc độ thấp (LEV) đang thu hút sự chú ý và ngày càng phổ biến ở các thành phố châu Âu.

Bạn đã biết cách hỏi Google xem con sư tử kêu như thế nào chưa?

Google đã âm thầm bổ sung tiếng kêu của một số loài động vật phổ biến vào tính năng của bộ máy tìm kiếm Google Search. Đây là cách kích hoạt tính năng tìm kiếm đó.

Trung Quốc tạo ra cảm biến gắn vào não nhỏ bằng hạt vừng

Cảm biến gel siêu nhỏ, có khả năng phân hủy sinh học, được tiêm vào não bệnh nhân để theo dõi áp lực nội sọ và lưu lượng máu.

Tìm ra công nghệ pin vĩnh cửu không gây ô nhiễm

Các hệ thống năng lượng dựa trên loại pin mới này có thể cải thiện việc lưu trữ năng lượng lâu dài dựa trên cơ chế đặc biệt.

Công cụ AI giúp con người hiểu được tiếng chó sủa

Các nhà khoa học đã phát triển một công cụ AI có thể dịch tiếng chó sủa (gâu gâu, rên rỉ hoặc gầm gừ) sang tiếng Anh.

Loại vải dệt có thể hòa tan trong nước nóng

Khi không muốn dùng loại vải dệt này nữa, bạn có thể hòa tan chúng và tái chế gelatin thành nhiều sợi vải.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển những cỗ máy giống người “có cảm xúc”

Ex-Robots, một công ty chế tạo robot ở Trung Quốc đang cố gắng tạo ra những robot giống như thật mà họ hy vọng sẽ sớm được sử dụng trong ngành y tế và giáo dục.

Ứng cử viên AI đầu tiên trên thế giới tham gia cuộc tổng tuyển cử tại Anh

Cuộc tổng tuyển cử năm nay đặc biệt hơn, khi người dân ở khu vực Brighton có thêm một lựa chọn, lần đầu tiên bỏ phiếu cho một ứng cử viên “ảo” - AI Steve.