Danh sách bài viết

Hành trình đến trường của những hộp sữa học đường

Cập nhật: 25/10/2023

Đường lên điểm trường Mầm non Thài Phìn Tủng (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) quanh co, nhỏ hẹp, vách đá cheo leo. Ngôi trường nhỏ của các em học sinh đồng bào dân tộc nằm ngay vị trí con dốc cao nên chiếc xe tải chở sữa học đường 5 tấn khó đến tận nơi. Xe phải đỗ ngoài đường chính, cách đó gần chục cây số.

Từ đây, giáo viên sẽ hỗ trợ bác tài bốc dỡ hàng xuống xe đẩy, xe chuyển tải. Những ngày đường khó đi, các thầy cô phải dùng xe gắn máy chở từng thùng sữa về trường bất kể nắng mưa để đảm bảo các em học sinh được uống sữa theo quy định 3 ngày mỗi tuần.

Các thầy cô giáo hỗ trợ các bác tài chuyển sữa vào trường.

Các giáo viên tại Hà Giang cùng người dân địa phương hỗ trợ chuyển sữa vào trường. Ảnh: Ngô Văn Thịnh.

Công việc "chở sữa đến lớp" đã được các thầy cô tại 16 trường mầm non và tiểu học của 4 huyện miền núi khó khăn Xín Mần, Đồng Văn, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì cần mẫn thực hiện kể từ khi chương trình Sữa học đường đến với tỉnh Hà Giang từ năm 2018. Nhờ vậy, các em nhỏ vùng cao được đều đặn bổ sung nguồn dinh dưỡng chất lượng từ sữa như nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.

Không riêng Hà Giang, con đường để sữa học đường đến với học sinh tại các tỉnh miền núi khác như Quảng Nam, Kon Tum hay vùng đảo xa như Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) cũng gặp không ít khó khăn do địa hình chia cắt, giao thông cách trở. Hay như tại cù lao Mây (Vĩnh Long), nơi những chiếc cầu chưa nối thông đôi bờ, các thùng sữa còn phải trải qua hành trình di chuyển từ khi tập kết đến điểm trường chính, chuyển lên thuyền, phà... trước khi đến với các điểm trường lẻ.

Hầu hết các thầy cô đều chia sẻ động lực lớn giúp họ tận tâm với chương trình Sữa học đường vì thấy được đây là cơ hội để phát triển thể lực và trí tuệ cho thế hệ con em trong tương lai. Điều này càng có giá trị hơn với các gia đình khó khăn bởi chỉ việc lo ăn, lo học đầy đủ cho con trẻ còn khó thì uống sữa đều đặn là điều còn xa vời.

Những thùng sữa được giáo viên tại Vĩnh Long giữ gìn cẩn thận để đến tay các em nguyên lành, không bị hư hỏng. XIN TÊN NGƯỜI CHỤP ẢNH.

Những thùng sữa được giáo viên tại Vĩnh Long giữ gìn cẩn thận để đến tay các em nguyên lành, không bị hư hỏng. Ảnh: Đức Kiên.

Niềm vui khi trẻ thông minh, cao khỏe mỗi ngày

Nhìn các em khỏe mạnh, lanh lợi, cô Zơ Râm Thị Bích (giáo viên trường Mầm non A Vương, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) vô cùng phấn khởi. Cô cho biết, trường có nhiều trẻ dân tộc thiểu số, chưa có điều kiện uống sữa. Cô rất vui khi thấy các trò được bổ sung dinh dưỡng qua nguồn sữa để đảm bảo sức khỏe.

Học sinh đồng bào dân tộc tại Quảng Nam đón nhận niềm vui uống sữa vào ngày 1/6. Ảnh: Đắc Thành.

Học sinh tại 6 huyện miền núi tỉnh Quảng Nam đón nhận niềm vui uống miễn phí nhờ chương trình Sữa học đường của tỉnh. Ảnh: Đắc Thành.

Để hàng triệu trẻ em trên khắp đất nước mỗi ngày đến trường là ngày vui, được bổ sung nguồn dưỡng chất bổ dưỡng từ sữa là sự nỗ lực, không nề hà khó nhọc của các thầy cô, những "người đưa đò" tận tụy.

Cô La Thị Kim Nga, Hiệu trưởng trường Mầm non Lục Sĩ Thành (tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ, đội ngũ giáo viên nhà trường vui mừng khi các em được uống sữa học đường như bao trẻ em tại các tỉnh thành khác. Đó như là nguồn động lực để trường tiếp tục vững tin, vượt qua bao trở ngại thực hiện tốt công tác triển khai chương trình an toàn, hiệu quả. Niềm vui ấy không dừng lại ở việc con trẻ được uống sữa mỗi ngày mà còn nhận thấy các em phát triển về thể lực, trí não, học tập tốt hơn.

Học sinh tỉnh Vĩnh Long được cô giáo hướng dẫn về dinh dưỡng trong giờ uống Sữa học đường. Ảnh: Quỳnh Trần.

Học sinh tỉnh Vĩnh Long được cô giáo hướng dẫn về dinh dưỡng trong giờ uống Sữa học đường. Ảnh: Quỳnh Trần.

Hiện có 26 tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện chương trình Sữa học đường và đạt được kết quả bước đầu khích lệ. Trong đó có đóng góp không nhỏ của những cán bộ ngành giáo dục, các giáo viên tại cơ sở, nhất là công tác tuyên truyền tích cực của nhà trường, nỗ lực của thầy cô giáo chăm lo cho con trẻ được uống sữa đầy đủ, hiệu quả. Chương trình nhờ vậy nhận được sự ủng hộ đông đảo của phụ huynh học sinh.

Đơn cử tại Vĩnh Long, sau một năm triển khai, con số tăng lên đáng kể, từ hơn 10.600 đến gần 20.000 học sinh tiểu học. Tại Quảng Nam, vào tháng 6/2020, hơn 33.000 học sinh bậc mầm non và tiểu học được uống sữa mỗi ngày khi đến trường. Tỷ lệ học sinh cải thiện về thể chất, chiều cao, cân nặng cũng tăng đáng kể.

Ngoài việc chăm lo dinh dưỡng, các cô giáo còn hướng dẫn các bé làm đồ chơi, mô hình sáng tạo từ vỏ hộp sữa. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngoài việc chăm lo dinh dưỡng, các cô giáo còn hướng dẫn các bé làm đồ chơi, mô hình sáng tạo từ vỏ hộp sữa. Ảnh: Quỳnh Trần.

Với sự nỗ lực của "người đưa đò", hàng triệu sữa học đường sẽ tiếp tục vượt những quãng đường xa đến tay học sinh mầm non, tiểu học, nhất là trẻ em ở miền núi, biên giới, hải đảo để thế hệ mầm non của đất nước cùng vươn cao.

Kim Uyên


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?