Hé lộ những hình ảnh về vũ trụ bí ẩn tuyệt đẹp từ kính viễn vọng Đức

Cập nhật: 06/10/2020

Hình ảnh đầu tiên do Viện vật lý ngoài Trái đất Max Planck (MPE) phát hành tại Garched, Đức, đã kết hợp các hình ảnh tia X của một thiên hà lân cận, đám mây Magellan lớn cùng với một cụm các thiên hà tương tác ở khoảng cách khoảng 800 triệu năm ánh sáng.

“Những hình ảnh đầu tiên từ kính viễn vọng của chúng tôi cho thấy vẻ đẹp thực sự của dải thiên hà bí ẩn”, Peter Predehl nhà nghiên cứu chính của eROSITA cho biết. “Để đáp ứng các mục tiêu khoa học, chúng tôi cần đủ độ nhạy để phát hiện các cụm thiên hà xa nhất trong vũ trụ và phân tích chúng theo chiều không gian. Những hình ảnh ánh sáng này cho thấy chúng ta có thể làm được điều đó, và thậm chí còn có thể tiến xa hơn nhiều".

Hình ảnh eROSITA cho thấy đám mây Magellan lớn, thiên hà gần với chúng ta.

Theo các nhà khoa học, một hình ảnh vệ tinh khác của hệ thống các A3391/3395 cho thấy quá trình hình thành cấu trúc khổng lồ trong vũ trụ. Các cụm trông giống như các đám mây lớn trong ảnh, thực sự trải dài hàng chục triệu năm ánh sáng và mỗi cụm chứa hàng ngàn thiên hà.

Cụm thiên hà A3391/3395.

“Tia X cho chúng ta một cái nhìn độc đáo về vũ trụ ẩn trong vùng ánh sáng khả kiến”, ông Kirpal Nandra giám đốc vật lý thiên văn tại MPE cho biết. “Khi nhìn vào một ngôi sao bình thường trong tia X, chúng ta có thể thấy một ngôi hoặc trong quá trình nuốt chửng các thiên thể quay quanh nó. Ánh sáng nhìn thấy cho biết cấu trúc của một thiên hà được theo dõi bởi các ngôi sao của nó, nhưng các tia X bị chi phối bởi các lỗ đen lớn phát triển tại trung tâm của chúng".

Nandra tiếp tục: "Và nơi chúng ta nhìn thấy các cụm thiên hà bằng kính viễn vọng quang học, tia X cũng phát hiện các bể chứa khí khổng lồ lấp đầy không gian giữa chúng và cấu trúc vật chất của vũ trụ. Với hiệu suất của nó, giờ đây chúng ta đã biết rằng eROSITA sẽ dẫn đến một bước đột phá trong hiểu biết của chúng ta về sự vận động của vũ trụ tràn đầy năng lượng".

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.