Danh sách bài viết

Hệ thống quản lý giao thông thông minh nhất thế giới

Cập nhật: 24/10/2022

Dự án mới ở Melbourne sẽ sử dụng AI, thuật toán học sâu và mô hình dự đoán để giảm thời gian di chuyển, khí thải và tắc nghẽn giao thông.

"Hành lang thông minh" là thử nghiệm kéo dài 3 năm trên đoạn đường dài 2,5 km ở phố Nicholson, Carlton, một trong những con đường đông đúc nhất Melbourne. Đại học Melbourne hợp tác với công ty Kapsch TrafficCom của Áo và Cơ quan giao thông Victoria để tiến hành dự án. Hệ thống quản lý giao thông ra mắt vào cuối tháng 3 này sử dụng dữ liệu lịch sử và dữ liệu theo thời gian thực từ mạng lưới cảm biến khổng lồ và đa dạng, bao gồm camera CCTV, Bluetooth, thiết bị theo dõi chất lượng không khí, thông tin từ phương tiện công cộng, dữ liệu dịch vụ TomTom, dữ liệu thời tiết, tín hiệu đèn giao thông, dữ liệu logic ở giao lộ.


"Hành lang thông minh" là dự án thí điểm hệ thống tối ưu hóa giao thông đầu tiên trên thế giới. (Ảnh: Kapsch)

Một số dữ liệu sẵn có trong thành phố, những nguồn dữ liệu khác được cài sẵn từ trước trong dự án Hệ sinh thái đa phương tích tích hợp Australia (AIMES). AIMES là hệ sinh thái đầu tiên và lớn nhất thế giới trong thử nghiệm công nghệ giao thông liên kết mới ở quy mô lớn trong môi trường đô thị phức tạp.

Nhóm thực hiện dự án cho biết đây là lần đầu tiên dữ liệu lịch sử và dữ liệu theo thời gian thực được kết hợp trong một dự án quản lý giao thông, xử lý bởi và thuật toán học sâu. Đầu tiên, hệ thống có thể điều khiển đèn giao thông ở mọi ngã tư trên hành lang để đạt luồng lưu thông tối ưu. "Chúng tôi dùng hình ảnh quay từ một trong số hàng trăm nghìn camera trên khắp mạng lưới. Chúng tôi sử dụng nền tảng học sâu linh hoạt để phân tích hình ảnh, sau đó hình thành nhận thức. Chúng tôi xem xét dữ liệu khi phát hiện hàng dài xe xộ ở một làn đường. Điều đó ảnh hưởng tới các pha và thời gian chuyển màu của đèn tín hiệu. Chúng tôi có thể điều chỉnh và tối ưu hóa giao thông ở ngã tư", David Bolt, phó chủ tịch công ty Kapsch, giải thích.

Hệ thống có nhiều cách để liên lạc với người sử dụng đường và phương tiện công cộng, để tác động tới luồng lưu thông khi có tai nạn hoặc cân đối lượng xe. Nếu một tai nạn ngăn xe điện chạy qua ngã tư, hệ thống có thể đối chiếu mỗi xe điện chạy tới để đề nghị chiếc xe đó chở hành khách mắc kẹt tới điểm đến.

Hệ thống quản lý giao thông có thể theo dõi các khu vực sang đường dành cho người đi bộ và phản hồi cho tài xế thông qua kênh liên lạc với những xe có kết nối. Một ví dụ mà nhóm nghiên cứu đưa ra là khi chạy qua một giao lộ đặc biệt mà tài xế phải lái qua khúc cua hẹp và không thể trông thấy người đi đường cho tới khi sắp va vào họ. Cảnh báo theo thời gian thực sẽ được gửi tới những chiếc xe có kết nối nếu hệ thống phát hiện tài xế sắp gặp khúc cua kiểu này.

Quản lý tai nạn cũng là một phần quan trọng trong hệ thống. Hệ thống mới sẽ đưa cảnh báo cho nhà điều hành khi phát hiện điều bất thường hoặc dự đoán vấn đề sắp xảy ra. Người điều hành có thể lựa chọn từ danh mục hành động để xử lý tình huống hoặc xem lại hình ảnh camera thời gian thực để xác định những gì xảy ra. Họ cũng có thể tìm kiếm tai nạn tương tự trong lịch sử khu vực, bao gồm ảnh hưởng tới lưu thông.

Trong 3 năm tới, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể thử nghiệm mọi ý tưởng, từ đảm bảo phương tiện cấp cứu chỉ gặp đèn xanh, tới phân luồng giao thông quanh trường học vào thời gian đón/trả học sinh, đổi tuyến giao thông theo bản đồ chất lượng không khí, tự động nhắn tin cho chủ xe đậu ở vị trí gây tắc đường. Dự án sẽ thu thập dữ liệu trước và sau khi sử dụng để đo và theo dõi hiệu quả của hệ thống. Theo Kapsch, hệ thống này được thiết kế để nâng quy mô từ giao lộ nhỏ và triển khai trên đoạn đường ngắn tới áp dụng rộng rãi trên toàn thành phố.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.