Danh sách bài viết

Học sinh giành điểm cao quốc tế nhưng chưa đạt chuẩn quốc gia

Cập nhật: 25/10/2023

Tại hội thảo giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức ngày 14/7, PGS Nguyễn Thị Lan Phương, chuyên gia cao cấp của Viện, chia sẻ nghiên cứu về chất lượng giáo dục Việt Nam 10 năm qua.

Ở sân chơi quốc tế, học sinh Việt Nam từng tham gia ba kỳ PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế, lứa tuổi 15) năm 2012, 2015, 2018 và giành kết quả ấn tượng. "Chúng ta khá nổi tiếng qua các kỳ PISA vì đều vượt mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)", bà Phương nói.

Theo thống kê của của Ngân hàng Thế giới năm 2020, trong kỳ PISA năm 2012, học sinh Việt Nam giành 508 điểm Đọc hiểu, cao hơn 20 điểm so với mức trung bình 496 của OECD, Toán 511/494, Khoa học 528/501. Kết quả này giúp Việt Nam lần lượt đứng thứ 19, 17 và 8 tương ứng với ba bài Đọc hiểu, Toán, Khoa học trên tổng số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Ba năm sau, thứ hạng Đọc hiểu và Toán giảm còn 32/70, 22/70, học sinh Việt Nam vẫn khẳng định thành tích ở bài Khoa học với vị trí 8/70. Với bài Khoa học, Việt Nam nằm trong top 5 khu vực đạt thành tích cao nhất trong kỳ PISA 2015. Tuy nhiên, vào cùng thời điểm 2014-2015, đa số học sinh trung học lại chưa đạt chuẩn theo đánh giá quốc gia ở ba môn Toán, Sinh học và Tiếng Anh.

PGS Phương giải thích ở bậc tiểu học, các em được trang bị kỹ năng đọc, viết và làm toán cơ bản. Kết quả môn Toán thấp hơn Tiếng Việt khoảng 20-30% nhưng hai môn đều ở mức 59-85%, tức là đã đạt. Thế nhưng, thành tích này không được duy trì ở hai bậc học tiếp theo.

Cụ thể ở bậc THCS, chỉ 44% học sinh đạt chuẩn Khoa học, 45% chuẩn Toán, thấp hơn mức trung bình 5-6%. Các môn khác như Ngữ văn, Tiếng Anh cũng chỉ ở mức 52-53%. Còn ở bậc THPT, 40% học sinh đạt chuẩn môn Sinh. Môn Toán THPT chỉ đạt 52%, được đánh giá tương đối thấp.

Biểu đồ về mức độ đạt chuẩn quốc gia của học sinh Việt Nam năm học 2013-2014 và 2014-2015 ở ba cấp Tiểu học, THCS, THPT (từ trái sang phải). Toán THCS (màu xanh dương), Sinh học THCS (màu xanh lá) và Tiếng Anh THPT (màu xám) là những môn chưa đạt chuẩn. Ảnh: VNIES

Biểu đồ về mức độ đạt chuẩn quốc gia của học sinh Việt Nam năm học 2013-2014 và 2014-2015 ở ba cấp Tiểu học, THCS, THPT (từ trái sang phải). Toán THCS (màu xanh dương), Sinh học THCS (màu xanh lá) và Tiếng Anh THPT (màu xám) là những môn chưa đạt chuẩn. Ảnh: VNIES

Giáo sư Paul Glewwe, chuyên gia cao cấp, Đại học Minnesota, Mỹ, bày tỏ ngạc nhiên khi thấy học sinh Việt Nam làm tốt đánh giá quốc tế PISA nhưng vẫn không đạt chuẩn theo quy định trong nước. Ông đặt câu hỏi liệu mức chuẩn quốc gia có tương đồng với các nước hay cao hơn? "Có khi nào Việt Nam nên giảm chuẩn quốc gia hoặc sử dụng, liên kết với các mức đánh giá được sử dụng trong khu vực hay không?", giáo sư Paul nói.

Lý giải điều này, PGS Phương cho biết trong đánh giá quốc gia, đề thi dựa theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình. Việc này phần nào đó tạo cho học sinh thói quen học thuộc, học vẹt. Trong khi đó, PISA là bài đánh giá năng lực, tức là để học sinh tư duy và giải quyết vấn đề. "Khi nhận kết quả của PISA 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng ngạc nhiên, sau đó giao các bộ phận nhanh chóng xây dựng đề án chương trình giáo dục phổ thông mới từ sau năm 2015, định hướng đánh giá năng lực nhiều hơn", bà Phương nói.

Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh 15 tuổi đi học năm 2015 chỉ chiếm 49% dân số Việt Nam trong độ tuổi đó, trong khi con số này ở các nước khác là 89%. Chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giải thích điều này cho thấy những học sinh Việt Nam đi học và tham gia PISA cũng đã tương đối được chọn lọc so với toàn quốc và các quốc gia khác.

Ngoài ra, PGS Phương nhận định không nên quá chủ quan khi chỉ nhìn vào kết quả PISA. Bài thi này mới phản ánh được năng lực học sinh ở ba khía cạnh Đọc hiểu, Toán và Khoa học, thiên về hàn lâm. Học sinh Việt Nam còn thiếu nhiều kỹ năng mềm, ngay cả bài thi quốc gia cũng chưa đánh giá được về đạo đức và kỹ năng ở một số môn khác. "Đây là thiếu hụt của toàn hệ thống", bà nói.

PGS Nguyễn Thị Lan Phương, chuyên gia cao cấp của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Ảnh: VNIES

PGS Nguyễn Thị Lan Phương, chuyên gia cao cấp của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Ảnh: VNIES

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đang xây dựng chuẩn đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh. Giáo viên sẽ dùng bộ chuẩn này để giảng dạy phát triển năng lực, đồng thời có những tiêu chuẩn để đánh giá phẩm chất học sinh.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Phương cho rằng nhiều thông tư vẫn có những tiêu chí, yêu cầu về đánh giá kết quả học tập đi kèm phẩm chất, năng lực. Bà bày tỏ kỳ vọng những tiêu chí này không chỉ sử dụng trong quy mô lớp, ở những bài kiểm tra thường xuyên mà nên vận dụng rộng rãi vào các kỳ thi học sinh giỏi, tốt nghiệp THPT, nhằm phát huy tối đa khả năng của học sinh.

Thanh Hằng


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...