Danh sách bài viết

'Học toán không chỉ để cộng trừ khi đi chợ'

Cập nhật: 14/10/2023

, giáo sư Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), cho rằng thiếu sót trong việc dạy và học Toán ở Việt Nam là không liên kết được lý thuyết, bài tập ở trường với thực tế. Điều này dẫn đến hoài nghi về việc học Toán. Các em chưa tìm thấy sự gắn kết với thực tế nên chưa kích thích được tư duy tự khám phá.

Thầy Vũ Việt Cường, Tổ trưởng tổ Toán trường Phổ thông Dewey, nói Toán được cho là bộ môn khó với nhiều công thức, định lý khô khan. Tất cả giáo viên Toán của trường đau đáu tìm cách nói cho học sinh hiểu "Học Toán để làm gì", để các em biết học Toán không phải chỉ để cộng - trừ khi mua đồ ngoài chợ. Vì vậy, cả tổ đã đưa ra ý tưởng dạy học qua dự án.

Sau một tháng triển khai, học sinh của thầy Cường thu thập thông tin, tính toán được những đại lượng phức tạp như tỷ số lạm phát, lời lãi, đo lường các rủi ro trong đầu tư.

"Những kỹ năng này nằm trong phần Xác suất - Thống kê, thuộc môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Như vậy, học sinh vừa tiếp nhận kiến thức một cách chủ động, vừa có kỹ năng áp dụng vào thực tế", thầy Cường nói, cho rằng khi hình dung được lợi ích của việc học Toán, các em sẽ thích thú hơn.

Một số trường phổ thông, đặc biệt các trường tư thục, đang triển khai cách làm này. Còn trong các trường công lập, nhiều hoạt động cũng được đưa xen kẽ vào bài giảng truyền thống.

Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi, giáo viên Toán trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng, cho biết cải cách chương trình lần này (chương trình phổ thông mới) cho thấy rất rõ chủ trương đưa Toán vào cuộc sống, nghĩa là vận dụng kiến thức Toán để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

"Đây là xu hướng dạy học chung của thế giới", ông Thi nói.

Trong chương trình mới, mỗi bài và đơn vị kiến thức đòi hỏi giáo viên phải xây dựng hoạt động phù hợp. Như tại trường Bảo Lộc, một buổi học do thầy Thi đứng lớp thường diễn ra theo trình tự: khởi động, hình thành kiến thức, luyện tập, tìm tòi và mở rộng. Thầy Thi đưa vào các trò chơi, câu chuyện hay hoạt động thực hành nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Theo giáo viên này, các kiến thức như tính thể tích, hàm số, lũy thừa và logarit, tích phân hay bất đẳng thức Cauchy đều có thể gắn với những bài toán thực tiễn, giúp học sinh thấy Toán học rất gần gũi.

"Giáo viên nêu những tình huống xảy ra trong cuộc sống để học sinh tiếp cận và suy nghĩ, từ đó cùng nhau giải quyết các tình huống bằng kiến thức Toán học. Như vậy, các em sẽ vui vẻ, thoải mái khi tiếp nhận kiến thức", thầy Thi nói.

Thầy Thi bên học trò. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thầy Thi bên học trò. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai ở hầu hết khối lớp. Với môn Toán, ban soạn thảo xây dựng chương trình trên quan điểm "tinh giản - thiết thực - hiện đại - khơi nguồn sáng tạo", để học sinh giải quyết được các vấn đề thực tiễn.

Giáo viên Toán một trường THCS ở Hà Nội nhận định việc dạy Toán qua dự án, trò chơi là cách làm hiệu quả để đạt được mục tiêu trên. Tuy nhiên, không phải nhà trường, giáo viên nào cũng muốn áp dụng cách dạy mới. Ông cũng cho rằng nếu chưa đổi mới thi cử, việc học Toán theo kiểu cũ, chú trọng giải bài tập, thậm chí là các bài toán mẹo vẫn là chủ yếu.

Dương Tâm


Nguồn: / Theo Vnexpress

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...