Hơn nghìn tỷ ve sầu sắp xâm chiếm nước Mỹ sau 221 năm

Cập nhật: 09/02/2024

Hai nhóm ve sầu Brood XIII và Brood XIX xuất hiện cùng lúc trong sự kiện kép, khiến số lượng ve sầu trên khắp 16 bang của Mỹ lên tới nghìn tỷ.

Hơn một nghìn tỷ con ve sầu có thể chui ra trên khắp vùng trung tây và đông nam nước Mỹ vào mùa xuân này khi hai nhóm riêng biệt xuất hiện cùng lúc lần đầu tiên từ năm 1803. Nhóm Brood XIII và nhóm Brood XIX đại diện cho hai nhóm ve sầu xuất hiện định kỳ (Magicicada) riêng biệt theo chu kỳ tương ứng là 17 năm và 13 năm. Trong sự kiện tự nhiên hiếm gặp diễn ra 221 năm một lần, hai nhóm này sẽ đồng thời đào xuyên qua lòng đất tới bề mặt, bắt đầu từ cuối tháng 4 ở 16 bang của Mỹ. Sự kiện xuất hiện kép có thể dẫn tới việc hai nhóm lai chéo, Live Science hôm 6/2 đưa tin.

Ve sầu xuất hiện theo chu kỳ 13 hoặc 17 năm ở Mỹ.
Ve sầu xuất hiện theo chu kỳ 13 hoặc 17 năm ở Mỹ. (Ảnh: Gene Kritsky/Đại học Mount St. Joseph)

"Trong hoàn cảnh phù hợp và với số lượng cá thể thích hợp lai chéo, có khả năng một nhóm mới sẽ bắt đầu chu kỳ mới", Floyd Shockley, nhà côn trùng học và quản lý bộ sưu tập ở Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia Smithsonian, cho biết.

Ve sầu xuất hiện định kỳ, bao gồm 7 loài, dành phần lớn thời gian trong lòng đất dưới dạng nhộng và ăn nhựa rỉ ra từ rễ cây. Sau 13 - 17 năm sống thiếu ánh sáng (tùy theo từng loài), những con côn trùng sẽ đào hang lên mặt đất bằng chân trước và biến đổi thành ve sầu trưởng thành. Con đực rung màng ở bên hông để tạo ra âm thanh có thể ầm ỹ hơn tiếng máy bay nhằm thu hút bạn tình. Sau khi cặp ve sầu giao phối xong, con cái rạch khe hở trên cành cây để đẻ trứng vào trong.

Ve sầu trưởng thành sống khoảng 3 - 4 tuần và không thể chứng kiến trứng nở sau đó 3 tuần. Nhộng mới nở chui xuống đất và đào hang sâu để lặp lại chu kỳ. Nhóm Brood XIII với chu kỳ 17 năm và nhóm Brood XIX với chu kỳ 13 năm sẽ xuất hiện trùng lặp trong thời gian ngắn dọc dải đất hẹp ở phía bắc Illinois và phía đông Iowa. Nhóm Brood XIII, hay còn gọi là nhóm North Illinois, cũng sẽ chui ra ở những khoảng đất nhỏ thuộc Wisconsin và Indiana, trong khi nhóm Brood XIX hay tên khác là Great Southern, sẽ lan rộng khắp vùng trung tây và đông nam.

Khu vực trùng lặp hẹp đến mức số lượng ve sầu có thể không lớn hơn quá nhiều tại Illinois và Iowa so với các bang khác, theo Gene Kritsky, giáo sư danh dự ngành sinh vật học ở Đại học Mount St. Joseph tại Ohio. Hơn 1,5 triệu con ve sầu có thể chui ra từ 0,4 hecta đất rừng, nhưng nạn chặt phá rừng đã làm mất đi nhiều tán cây mà loài côn trùng này cần để phát triển.

Nhiều khả năng ve sầu sẽ tụ lại ở vùng rừng và khoảng cây xanh đô thị gần nơi chúng chui ra. Sự kiện xuất hiện kép năm nay sẽ kết thúc vào tháng 7. Các nhà khoa học khuyến nghị nên để mặc đàn ve sầu nếu có thể bởi chúng có lợi cho hệ sinh thái, không cắn hay đốt và không truyền bệnh.

Ve sầu chui ra giúp đất tơi xốp khi đào hang lên mặt đất. Khi ve sầu cái đẻ trứng, chúng thực hiện dịch vụ tỉa cành tự nhiên, giúp cây ra hoa và quả nhiều hơn vào năm sau, theo Kritsky. Số lượng lớn ve sầu trưởng thành cung cấp thức ăn cho mọi loại động vật ăn thịt, tác động tích cực tới số lượng của chúng. Sau khi ve sầu chết, xác của chúng góp một lượng lớn nitrogen và dưỡng chất cho đất.

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.