Danh sách bài viết

Hộp đen sẽ là bộ phận quan trọng nhất trên các phương tiện vận tải trong tương lai

Cập nhật: 20/09/2020

Ở thời điểm hiện tại, những vụ tai nạn giao thông hầu hết đều là do lỗi của tài xế. Cũng có thể có một số trường hợp ngoại lệ như mất phanh, nổ lốp...nhưng theo thống kê 90% số vụ tai nạn giao thông là do con người.

Trong một tương lai không xa, nguyên nhân của một vụ tai nạn sẽ rõ ràng hơn nếu tất cả dữ liệu được ghi lại trong một hộp đen.

Tại Mỹ, tháng 9/2014, tất cả những phương tiện chở khách mới được sản xuất đều được yêu cầu trang bị hộp đen. Còn tại Việt Nam thì hiện tại, theo quy định của Bộ Giao Thông Vận Tải, các loại xe kinh doanh vận tải và vận chuyển hành khách đều bắt buộc phải trang bị hộp đen.

Hộp đen (blackbox) là một thiết bị ghi lại toàn bộ các thông tin của xe như tốc độ, phanh, hoạt động của túi khí, dây an toàn... tất cả các thông số đó được ghi lại bởi các cảm biến trong xe, ngoài ra nó còn ghi lại số liệu GPS, nhật trình chuyến đi... Nhưng tất cả những điều này thật sự vẫn chưa đủ.


Sau vụ tai nạn, hộp đen có thể cung cấp cả những thông tin như vị trí ghế và thậm chí cả kênh radio mà bạn hay nghe.

Càng ngày càng có nhiều cảm biến được gắn trong xe, và vì vậy chúng mang lại rất nhiều thông tin. Công ty Tuxera - một công ty đã phát triển phần mềm đọc file NTFS cho MAC - đã chế tạo nên một hệ thống hộp đen mới trên những chiếc xe tự hành có thể ghi lại dữ liệu của 16 cảm biến cùng lúc, bao gồm các cảm biến áp suất lốp, hình ảnh camera hành trình, dữ liệu radar xung quanh xe và thông tin tài xế... Nhờ vậy, sau vụ tai nạn, hộp đen có thể cung cấp cả những thông tin như vị trí ghế và thậm chí cả kênh radio mà bạn hay nghe.

Những chiếc xe càng ngày càng trở nên thông minh hơn, đồng nghĩa với việc càng nhiều cảm biến được gắn vào xe, điều này dẫn đến hộp đen phải lưu trữ được nhiều thông tin hơn, như khoảng cách đến xe phía trước, vạch kẻ đường, đèn giao thông, tình trạng giao thông, và gần như tất cả những thứ khác đang hiện diện xung quanh chiếc xe. Tuxera sử dụng một bộ nhớ flash nhằm đảm bảo thông tin được lưu giữ an toàn dù cho hệ thống điện bị ngắt lúc xảy ra tai nạn.


Hiện tại thì hộp đen là một thiết bị không thể thiếu để xác định tương đối chính xác nguyên nhân tai nạn.

Cách đây vài ngày thì tại Việt Nam đã có một vụ tai nạn thảm khốc khi 2 xe khách đâm nhau rồi bùng cháy, thiêu chết 12 mạng người. Theo những dữ liệu từ hộp đen thì các xe đều chạy đúng tốc độ. Vậy thì điều gì đã khiến 12 người bị chết oan mạng? Nếu có thêm nhiều thông tin từ hộp đen như làn đường, tài xế có sử dụng điện thoại hay không, tình trạng trượt bánh xe... thì có lẽ sẽ có câu trả lời chính xác cho vụ tai nạn thảm khốc này.

Trong tương lai, khi các phương tiện vận chuyển hành khách tự hành trở nên phổ biến, có lẽ hành khách sẽ không còn phải nơm nớp nhìn đường vì lo sợ. Sai lầm của tài xế sẽ được gác qua một bên, những chuyện như tài xế say rượu hay buồn ngủ sẽ không còn cơ hội để gây nên tai nạn. Nhưng hiện tại đó vẫn chỉ là một giấc mơ tương đối xa vời.

Hiện tại thì hộp đen là một thiết bị không thể thiếu để xác định tương đối chính xác nguyên nhân tai nạn. Và việc Tuxera làm nên một hệ thống hộp đen lưu trữ được nhiều thông tin hơn là một thông tin khá khả quan. Dự kiến Tuxera sẽ hoàn thiện hệ thống này vào năm 2020 và sẽ được trang bị trước tiên trên những mẫu xe tự hành.

Theo Tinh Tế

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.