Danh sách bài viết

Khả năng thành hiện thực của 10 công nghệ viễn tưởng đáng nhớ nhất trên phim ảnh

Cập nhật: 16/10/2022

Sách, phim, game, truyền hình khoa học viễn tưởng, và các loại hình phương tiện khác, từ lâu đã là "ngôi nhà" của hàng tá công nghệ ấn tượng.

Nhiều trong số những ý tưởng đó đã và đang trở thành nguồn cảm hứng dành cho các nhà khoa học ngày nay, nhưng bạn có bao giờ thắc mắc chúng đã tiến gần đến hiện thực đến mức nào chưa? Trong bài viết này, hãy cùng điểm qua 10 công nghệ viễn tưởng đáng chú ý nhất và đánh giá khả năng xuất hiện ngoài đời thực của chúng trong vòng 30 năm tới.

1. Holodeck (phim Star Trek)

Khả năng thành hiện thực trong 30 năm tới: 0%

Những trải nghiệm thực tại ảo đậm chất tương lai đã xuất hiện khá nhiều trong các tác phẩm viễn tưởng, nhưng ít có ví dụ nào nổi tiếng hay thú vị như Holodeck trong phim Star Trek.

Dù các fan Star Trek sẽ nghĩ ngay đến tập The Next Generation mỗi khi nhắc đến Holodeck, nhưng nguồn gốc của công nghệ này có thể xuất phát từ nhà văn Ray Bradbury (tác giả tiểu thuyết giả tưởng Fahrenheit 451), người mà trong cuốn sách "The Veldt" (1950) của mình đã viết về một căn phòng thực tại ảo có khả năng tái hiện bất kỳ thứ gì con người có thể tưởng tượng ra. Tuy nhiên, tác giả Alexander Mokowski (nhà văn Đức sống ở thế kỷ 19) nhiều khả năng mới là người đầu tiên đưa ra concept này.

Holodeck lần đầu tiên xuất hiện trong Star Trek vào năm 1974, trong tập "The Practical Joker" của Star Trek: The Animated Series, khá lâu trước khi trở thành một phần quan trọng trong Star Trek: The Next Generation và hàng loạt những tác phẩm Star Trek sau đó.

Đáng buồn thay, một Holodeck theo kiểu Star Trek ở thời điểm hiện tại vẫn là một thứ gì đó khá… xa xăm. Những tiến bộ trong công nghệ VR, AR, và chiếu ảnh holo liên tục xuất hiện, nhưng hiển nhiên chúng ta chưa thể tiến gần đến viễn cảnh lấp đầy một căn phòng bằng ảnh chiếu cô đặc của những AI hình người được. Có lẽ chúng ta sẽ phải chờ đến tận thế kỷ… 24 mới được tham gia vào những cuộc hẹn hò ảo với một nhân vật Star Trek mình yêu thích!

2. KITT (phim Knight Rider)

Khả năng thành hiện thực trong 30 năm tới: 50% (một số công nghệ đã có sẵn)