Danh sách bài viết

Khai quật khu chôn cất gần 10.000 năm tuổi

Cập nhật: 01/04/2021

Khu chôn cất được bảo quản tốt bên trong các hầm đá ở Belize. Ảnh: Mail.

Khu chôn cất được bảo quản tốt bên trong các hầm đá ở Belize. Ảnh: Mail.

"Việc tìm thấy khu chôn cất nguyên vẹn từ bất kỳ khoảng thời gian nào đều rất hiếm trong môi trường nhiệt đới vì nhiệt độ và độ ẩm cao thuận lợi cho vi khuẩn và các tác nhân phân hủy khác phát triển", Mark Robinson, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Exeter ở Anh nhấn mạnh về tầm quan trọng của phát hiện mới. "Các hầm đá mà chúng tôi khai quật tập hợp những yếu tố hoàn hảo để bảo vệ mộ cổ, tạo ra một trầm tích rất khô, xốp và không có rễ cây làm xáo trộn xương."

Những ngôi mộ lâu đời nhất được phục hồi từ các hầm đá có niên đại từ cách đây 8.600 đến 9.600 năm. Robinson cho biết thêm rằng con người vẫn tiếp tục sử dụng địa điểm này làm nơi chôn cất cho tới 1.000 năm trước.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích 44 bộ hài cốt từ các ngôi mộ và nhận thấy tỷ lệ đồng vị trong xương cổ tiết lộ con người cổ đại ở Trung Mỹ bắt đầu ăn ngô từ cách đây ít nhất 4.700 năm.

"Thực phẩm mà chúng ta ăn được hấp thụ để xây dựng các mô của cơ thể. Dấu vết hóa học mà chúng để lại thực sự có thể giúp xác định những gì con người cổ đại đã ăn. Do đặc tính quang hợp độc đáo, ngô tạo ra dấu vết carbon khác biệt với các loại hạt, trái cây và rau xanh thông thường", Robinson giải thích.

Phân tích hài cốt tiết lộ thời điểm người Trung Mỹ cổ đại bắt đầu ăn ngô. Ảnh: Mail.

Phân tích hài cốt tiết lộ thời điểm người Trung Mỹ cổ đại bắt đầu ăn ngô. Ảnh: Mail.

Trước khi ngô được thuần hóa làm cây lương thực chính, người cổ đại đã dựa vào các loại hạt, trái cây và thảo mộc từ cây thân gỗ và cây bụi, kết hợp với săn bắn động vật bản địa để sinh tồn.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ngô chiếm tới 70% chế độ ăn của một số cộng đồng Trung Mỹ từ 4.000 năm trước. Vào thời điểm các nhà thám hiểm châu Âu đầu tiên đặt chân đến châu Mỹ, ngô đã được trồng ở khắp nơi.

Nghiên cứu mới có thể giúp các nhà khoa học tái cấu trúc tầm quan trọng của ngô trong cộng đồng dân cư bản địa. Không chỉ là nguồn thực phẩm thiết yếu, ngô còn có ý nghĩa đặc biệt về văn hóa, kinh tế, tín ngưỡng và cảnh quan qua nhiều thế hệ.

"Toàn bộ hệ thống kinh tế - xã hội thời kỳ đó được xây dựng xung quanh nông nghiệp, với cảnh quan được chuyển đổi để tối đa hóa canh tác ngô", Robinson cho hay. "Khám phá mới cung cấp những bằng chứng đầu tiên cho thấy quá trình đó diễn ra như thế nào và mất bao lâu".

Chi tiết nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advances hôm 3/6.

Đoàn Dương (Theo UPI)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.