Danh sách bài viết

Khai trương khu trưng bày công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh

Cập nhật: 29/03/2021

Sáng 29/8 Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã khai trương khu trưng bày các công trình khoa học từng đạt giải thưởng Hồ Chí Minh của các nhà khoa học Việt Nam. Lễ khai trương có sự tham dự của Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng...

Trong lần này triển lãm giới thiệu 14 công trình gồm các tài liệu, hiện vật quý đã từng gắn bó với quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học tên tuổi. Đây là cơ hội để tìm hiểu sự sáng tạo và những đóng góp, cống hiến của các nhà khoa học Việt Nam, đồng thời có thể hiểu vì sao họ lại có thể thành công được trong mọi hoàn cảnh như vậy.

Đây là đợt trưng bày đầu tiên về Giải thưởng Hồ Chí Minh của các nhà khoa học Việt Nam, được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, với sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Liên hiệp các hội Khoa học, kỹ thuật Việt Nam.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh  (thứ 2 từ trái qua) và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ (thứ ba từ trái qua) cùng các đại biểu tại khu trưng bày sáng 29/8. Ảnh: MH.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh (thứ 2 từ trái qua) và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ (thứ ba từ trái qua) cùng các đại biểu tại khu trưng bày sáng 29/8. Ảnh: MH.

Trong số 14 công trình lần này có các tư liệu về câu chuyện Giáo sư Đặng Văn Ngữ nghiên cứu điều chế Penicillin ở núi rừng Việt Bắc trong kháng chiến chống Pháp và vào chiến trường miền Nam điều trị sốt rét cho thương bệnh binh. Hay là những sáng tạo trong phương pháp cắt gan của Giáo sư Tôn Thất Tùng đã làm rạng danh nền y học Việt Nam.

Ở lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, những phát minh mang tính lý thuyết, vật lý, cơ học của GS Hoàng Tụy, GS Nguyễn Đình Tứ và GS Nguyễn Văn Đạo cũng được giới thiệu trong dịp này. Hay như những câu chuyện về sự say mê với thiên nhiên, cây cỏ, động vật của GS Thái Văn Trừng, GS Đào Văn Tiến, GS Đỗ Tất Lợi để có được những công trình khoa học để đời của họ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh ghi nhận và đánh giá cao ý tưởng của Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam. Hoạt động này giúp các thế hệ tương lai hiểu về một thời các nhà khoa học đã sống và cống hiến cho đất nước.

"Những tư liệu của khu trưng bày này cũng làm nổi bật lên những phẩm chất đáng quý của các nhà khoa học Việt Nam qua các thời kỳ. Đó là tình yêu đất nước, sự đam mê, vượt lên gian khó, hoàn cảnh... để làm khoa học", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Các tư liệu về quá trình nghiên cứu được giới thiệu tại triển lãm. Ảnh: Ngọc Châu.

Các tư liệu về quá trình nghiên cứu được giới thiệu tại triển lãm. Ảnh: Ngọc Châu.

Khách tham quan được thấy nhiều tài liệu và hiện vật gốc đã từng gắn bó với quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học tên tuổi. Những quyển sổ ghi chép, cuốn nhật ký, bức thư, tấm ảnh..., cùng với tiếng nói của người trong cuộc hay hồi ức của bạn bè, đồng nghiệp, học trò và người thân của nhà khoa học, tất cả cùng kể những câu chuyện phía sau thành công của mỗi nhà khoa học có công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Trưng bày lần này cũng giới thiệu về sự đột phá trong tư duy, sáng tạo ra những công trình mang lại lợi ích cho người nông dân. giúp tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho ngân sách nhà nước; về hành trình từ một người soát vé đến một đạo diễn chèo và nâng nghệ thuật chèo lên tầm lý luận khoa học...

Phòng trưng bày về Giải thưởng Hồ Chí Minh của các nhà khoa học Việt Nam sẽ mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tại Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình).

Ngọc Châu


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.