Danh sách bài viết

Khánh thành trung tâm nghiên cứu đất hiếm tại Hà Nội

Cập nhật: 06/10/2020

Đất hiếm là tài nguyên chiến lược, không thể tái sinh. Rất nhiều công nghệ hiện đại không thể thực hiện nếu không có đất hiếm. Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đất hiếm ra đời với sự chuyển giao công nghệ của Nhật Bản đã đặt nền móng cho ngành có thế mạnh này của Việt Nam.

Sáng ngày 16/6 tại xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã khánh thành Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đất hiếm. Đây là kết quả hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Đòi hỏi hợp tác công nghệ

Đất hiếm là một tài nguyên quý của nước ta và trữ lượng ước tính đứng thứ ba trên thế giới. Nhu cầu đất hiếm trên thế giới hiện rất căng thẳng để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ cao.

Trung Quốc là nước cung cấp tới 90% nhu cầu thế giới, song họ tuyên bố giảm sản lượng xuất khẩu với lý do phải hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trong nước khiến các nước công nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Trung tâm nghiên cứu đất hiếm vừa được khánh thành tại xã Đồng Tháp, Đan Phương, Hà Nội.
Trung tâm nghiên cứu đất hiếm vừa được khánh thành
tại xã Đồng Tháp, Đan Phương, Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn An)

Theo PGS, TS Nguyễn Khắc Vinh, Tổng Hội Địa chất Việt Nam (Hà Nội 5/11/2010), Việt Nam đã có những nghiên cứu về đất hiếm cách đây 50 năm… Khó khăn lớn nhất trong khai thác đất hiếm chính là chúng có hàm lượng rất thấp, tính chất hóa học rất giống nhau nên khó tách được từng nguyên tố dưới dạng tinh khiết và đi kèm với các nguyên tố rất độc, đặc biệt là nguyên tố phóng xạ.

Việc khai thác đất hiếm đòi hỏi có quy trình công nghệ cao, nhất là ở quy mô lớn. Do vậy việc hợp tác quốc tế để được chuyển giao công nghệ và thiết bị là một yêu cầu bức thiết.

Trong kế hoạch hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản, hai chính phủ đã nhất trí lựa chọn hai phương hướng lớn để hợp tác là chuyển giao công nghệ và thiết bị nhà máy điện hạt nhân và công nghiệp đất hiếm.

Mốc son của sự hợp tác Việt - Nhật

Trên cơ sở bản thỏa thuận giữa Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam về hợp tác phát triển công nghiệp đất hiếm tại Việt Nam do thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và thủ tướng Yoshihiko Noda ký ngày 31/10/2011, các chuyên gia hai nước đã làm việc tích cực để thành lập Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đất hiếm tại Việt Nam.

Nhiệm vụ của trung tâm là: Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường để chế biến sau quặng đất hiếm nhằm thu được sản phẩm đạt độ sạch cao; Chế tạo kim loại và hợp kim đất hiếm; Quản lý chất thải trong quá trình chế biến đất hiếm; Phát triển công nghệ, vật liệu, sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ đất hiếm Việt Nam; Đào tạo cán bộ nghiên cứu và cán bộ kỹ thuật cho công nghệ đất hiếm.

“Sự ra đời của Trung tâm là mốc son đánh dấu sự hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, là một hoạt động cụ thể hóa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước” - Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đánh giá.

Chúng ta hy vọng Việt Nam sẽ nghiên cứu và khai thác chế biến đất hiếm đứng trong TOP thế giới.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.