Danh sách bài viết

Khoa học chỉ cách bật lại "chế độ làm việc" sau kỳ nghỉ Tết

Cập nhật: 09/02/2024

Trở lại làm việc sau nhiều ngày nghỉ Tết, bạn có thể bị mất động lực trong những ngày đầu. Làm sao để vượt qua?

Mất động lực do đâu?

Nhà tâm lý học Jeroen Nawijn tại Đại học Khoa học ứng dụng Breda (Hà Lan) đã dành nhiều thời gian nghiên cứu mối tương quan giữa các kỳ nghỉ và hiệu quả làm việc.

Nhiều người mất động lực làm việc sau một kỳ nghỉ dài ngày
Nhiều người mất động lực làm việc sau một kỳ nghỉ dài ngày - (Ảnh: CAREER ADDICT).

Theo ông, dù đa số mọi người thường thấy niềm vui tăng lên qua những ngày nghỉ nhưng rồi cảm nhận sự hụt hẫng ngay ngày đầu tiên trở lại làm việc.

Một nguyên nhân là vì trong thời gian nghỉ, bạn có thể làm mọi thứ mình muốn, nhưng khi trở lại guồng quay công việc hay học tập, bạn mất ngay sự tự do thoải mái này.

Nhà trị liệu Suzanne Degges-White, trưởng khoa tư vấn và giáo dục đại học tại Đại học Bắc Illinois (Mỹ), cho rằng khi quay trở lại thế giới công việc sau kỳ nghỉ dài ngày, phần lớn chúng ta đều có cảm giác sẽ phải đối mặt ngay với các câu hỏi như bạn đang có bao nhiêu đầu việc, sẽ thực hiện ra sao và hoàn thành khi nào?

Bà giải thích khó khăn thích nghi khi trở lại làm việc là do các đầu việc và trách nhiệm công việc chung và riêng không biến mất, mà chỉ tạm gác lại trong kỳ nghỉ.

Nhiều người biết rằng các đầu việc còn có thể ngày một chồng chất ngay trong thời gian họ được nghỉ: không chỉ có phần việc còn dang dở, mà còn thêm những đầu việc mới.

Suzanne Degges-White còn đề cập đến thay đổi thói quen ngủ - thức, từ chỗ khá tùy tiện trong kỳ nghỉ sang một thời gian biểu quy củ hơn khi trở lại làm việc. Ngoài ra, chế độ ăn quá nhiều và lạm dụng bia rượu trong những ngày nghỉ cũng tác động đến sức khỏe của mỗi người.

Cách chuyển sang chế độ làm việc

Theo nhà tâm lý học Jeroen Nawijn, cần chuẩn bị trước lộ trình điều chỉnh nhịp sống từ giai đoạn nghỉ ngơi dài ngày sang giai đoạn làm việc.

Ở giữa hai giai đoạn này cần có một khoảng trống chuyển tiếp, có thể chỉ là một ngày, nửa ngày, hoặc nhiều hơn. Không nên tận hưởng thả ga kỳ nghỉ cho đến buổi tối cuối cùng rồi lập tức bật chế độ đi làm hôm sau.

Degges-White khuyên trong những ngày chuyển tiếp, bạn nên lập danh sách những việc cần làm cho tuần đầu tiên trở lại. Giữ cho không gian làm việc và sinh hoạt của bạn sạch sẽ và ngăn nắp khi quay trở lại làm việc cũng giúp bạn thoải mái hơn.

Dành một khoảng trống cuối kỳ nghỉ để sắp xếp công việc khi trở lại làm việc
Dành một khoảng trống cuối kỳ nghỉ để sắp xếp công việc khi trở lại làm việc - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Bên cạnh những người uể oải làm việc, có một số người bị “cám dỗ” phải mau quay lại guồng quay, bằng cách tự đặt ra áp lực phải làm nhiều để bù lại thời gian đã qua. Thế nhưng các nhà khoa học thần kinh tại Đại học Stanford (Mỹ) kết luận việc cố gắng thực hiện đa nhiệm có thể tạo ra sự lộn xộn khi não xử lý tác vụ, khiến bạn dễ mắc lỗi hoặc làm việc chậm đi.

Một lưu ý khác, nên tự cho bạn những khoảng thư giãn ngắn trong một ngày làm việc. Có thể tận dụng để đi đi lại lại cho giãn gân cốt hoặc thực hành thở sâu. Tập thể dục sau giờ làm việc trong những ngày đầu sau kỳ nghỉ cũng có thể giúp giải tỏa áp lực và lấy lại sự tập trung.

Thêm một lưu ý, nếu cảm thấy không ổn, hãy thẳng thắn nói trước với sếp rằng bạn cần thời gian để trở lại guồng máy công việc như trước.

Cây bút chuyên viết du lịch Nneka Okona chỉ thêm một mẹo là ngay khi kỳ nghỉ kết thúc, hãy bắt đầu lên kế hoạch cho... kỳ nghỉ tiếp theo.

Cô nói: “Điều duy nhất liên tục có hiệu quả với tôi là đặt một chuyến đi khác càng nhanh càng tốt. Sự hụt hẫng của tôi giảm đi rất nhiều nếu tôi biết mình có điều gì đó khác để mong đợi”.

Cô cũng khuyên bạn có thể mang theo một món quà từ kỳ nghỉ đến nơi làm việc như thức uống, bánh trái... Như vậy, bạn sẽ cảm thấy không buộc phải “dọn sạch” những kỷ niệm, cảm xúc đã có trong kỳ nghỉ mà vẫn có thể đem đôi chút dư vị này vào những ngày đầu làm việc lại.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.