Danh sách bài viết

Khoa học chứng minh những điều tuyệt vời khi bạn có con

Cập nhật: 09/02/2024

Trở thành cha mẹ sẽ rất thú vị, hạnh phúc theo cách mà bạn không thể đoán trước. Nhưng thiên chức này cũng mang đến thử thách ngoài sức tưởng tượng.

Một số bậc cha mẹ thừa nhận có con là điều tuyệt vời nhất mà họ từng làm..., thế nhưng, một số người khác lại muốn dành thời gian cho riêng mình. Điều này khiến những người đang đứng trước ngưỡng cửa hôn nhân dấy lên câu hỏi: Con cái có thể khiến họ hạnh phúc hơn không?

Đối với những thế hệ từng trải, có con được coi là một điều cần thiết và thậm chí là nghĩa vụ. Ngoài ra, sinh con cũng là một phần của việc trưởng thành.

Nhưng, trong những năm gần đây, quan điểm truyền thống này không còn chiếm ưu thế như trước, bằng chứng là ngày càng nhiều người chọn không sinh con.

Mặt khác, phần lớn mọi người dường như vẫn muốn có con ở một số thời điểm. Phụ nữ vẫn thường xuyên bị chỉ trích vì lựa chọn không làm mẹ. Vì thế, điều trị IVF (thụ tinh ống nghiệm) là nhu cầu hơn bao giờ hết.

Dưới góc nhìn khoa học, bạn có thể hạnh phúc hơn khi có con?


Làm cha mẹ cũng mang đến những thử thách ngoài sức tưởng tượng. (Ảnh: ITN).

Đây rõ ràng là một câu hỏi phức tạp hơn nhiều so với vẻ ngoài của nó, vì các yếu tố cá nhân sẽ đóng một vai trò rất lớn trong quyết định của bạn và nó sẽ mang lại kết quả như thế nào cho bạn. Tuy nhiên, đây là những băn khoăn thông thường khi bạn có con hoặc chuẩn bị sinh con.

Những giai đoạn đầu tiên, khi một em bé chào đời, bạn sẽ rất căng thẳng, đặc biệt nếu bạn là một người mẹ.

Quá trình sinh nở và cho con bú khiến hệ thống của phụ nữ tràn ngập oxytocin – “hormone tình yêu” - một loại hormone khuếch đại các mối liên kết cảm xúc và khiến chúng ta cảm thấy thích thú hơn với các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Và thật khó để tưởng tượng mối liên hệ giữa các cá nhân mạnh mẽ hơn mối liên hệ giữa mẹ và con. Vì vậy, những cảm xúc bạn trải qua khi có con sẽ mãnh liệt hơn rất nhiều so với những gì bạn có thể trải qua khi không có chúng.

Điều này cũng áp dụng cho các ông bố. Tuy nhiên, trải nghiệm mãnh liệt về sự gắn kết và niềm hạnh phúc choáng ngợp sau đó sẽ tiêu tan. Không phải cha mẹ không thương con, nhưng trẻ sơ sinh và những đứa trẻ lớn lên sau này đòi hỏi rất cao. Và cha mẹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về chúng.

Những đêm mất ngủ, tã bẩn, chi phí sinh hoạt, sự bừa bộn,... thực tế là cuộc sống của bạn không còn là của riêng bạn, tất cả những điều này thực sự có thể làm tăng căng thẳng và những cảm xúc tiêu cực. Đó chỉ là cách phản ứng của bộ não.

Nhưng sau đó, bạn cũng sẽ được trải nghiệm niềm vui của thành tích, của tình yêu mãnh liệt dành cho con cái, niềm vui mà các thành viên trong gia đình có với nhau, hạnh phúc khi thấy những đứa trẻ trưởng thành.

Đưa ra quyết định sáng suốt


Về cơ bản, bằng chứng mà giới khoa học thu thập được cho thấy, việc có con có thể khiến các bậc cha mẹ hạnh phúc hơn.

Đôi khi con cái khiến bạn cảm thấy không vui, hoặc thường xuyên căng thẳng, hoặc lo lắng... Nhưng nhìn chung, việc có con khiến những trải nghiệm cảm xúc của bạn trở nên mãnh liệt hơn so với việc không sinh con.

Bất chấp những ưu, nhược điểm của việc sinh con, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, con cái thực sự tốt cho bạn hay không hoàn toàn là sự lựa chọn của bạn.

Dù thuộc nhóm người nào kể trên, bạn cũng có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc bản thân đã sẵn sàng sinh con và nuôi dạy chúng cả đời hay chưa. Có một điều chắc chắn là bạn không bị ép buộc phải sinh con.

Không nên tạo ra một đứa trẻ vì bất cứ lý do cấp bách nào đó. Việc trở thành cha mẹ hoàn toàn tùy thuộc vào hy vọng và sở thích của riêng hai người. Cần tập trung vào sở thích và mong muốn của chính bản thân thay vì những yếu tố tác động xung quanh.

Bên cạnh đó, để đưa ra quyết định quan trọng này một cách dễ dàng hơn, bạn có thể tìm hiểu và tham gia các khóa học kỹ năng làm cha mẹ.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.