Danh sách bài viết

Khởi nghiệp gắn liền với môi trường phát triển và kinh tế - xã hội

Cập nhật: 20/09/2020

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của khởi nghiệp chính là nguồn lực. Nguồn lực đi cùng với sự quan tâm của chính quyền, xã hội và gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Thanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam tại Sự kiện “Startup Unitour 2” được tổ chức tại trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) ngày hôm qua (28/8).

Hành trình Sáng tạo – Khởi nghiệp (Startup Unitour) là chuỗi sự kiện kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp (Startup) với cộng đồng. Cùng với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là thành phố tiếp theo trong hành trình của Startup Unitour. Chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động của hai dự án: Diễn đàn Khoa học & Công nghệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) và Sáng tạo – Khởi nghiệp (Đài truyền hình Việt Nam), được tổ chức bởi Trung tâm Dịch vụ Công nghệ cao – Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc (HoaLacTOT) và Ban Thanh thiếu niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV6).

Sự kiện có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp cùng sự tham gia của hơn 1000 sinh viên – học sinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Sự kiện này hứa hẹn sẽ thúc đẩy môi trường cởi mở để kết nối và trao đổi giữa lớp nhân sự trẻ và cộng đồng quan tâm đến khởi nghiệp.

Khoi nghiep gan lien voi moi truong phat trien va kinh te - xa hoi - Anh 1

Ông Trần Bá Hậu – PGĐ HoaLacTOT phát biểu khai mạc chương trình.

Mối quan hệ mật thiết giữa khởi nghiệp và môi trường khởi nghiệp

Tại cuộc tọa đàm về hoạt động khởi nghiệp của thế hệ trẻ, các vị khách mời tham dự chương trình đã có những chia sẻ chân thành về môi trường khởi nghiệp. Ông Lý Đình Quân – PGĐ Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng nhận định: “Các thành phố như Đà Nẵng là thành phố khởi nghiệp. Chính quyền thành phố đã xác định rõ con đường này, nên đã định hướng và xây dựng chiến lược phát triển khởi nghiệp ngay từ đầu, bởi vì khởi nghiệp chính là yếu tố quan trọng cho sự đi lên của thành phố”.

Chung nhận định với ông Quân, ông Nguyễn Lâm Thanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng: “Khởi nghiệp quan trọng nhất là nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trẻ. Đà Nẵng là thành phố có sức trẻ với hơn 100.000 sinh viên đang theo học tại các trường, đây chính là nguồn lực mà thành phố đang có”.

Khoi nghiep gan lien voi moi truong phat trien va kinh te - xa hoi - Anh 2

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam trao đổi về vấn đề khởi nghiệp với các bạn trẻ.

Hầu hết các khách mời tham dự buổi tọa đàm đều có nhận định khả quan về công tác phát triển hoạt động khởi nghiệp tại Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh thành khác tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung. Với nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên – xã hội, Đà Nẵng được đánh giá là môi trường tiềm năng của khởi nghiệp, thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa khởi nghiệp với sự phát triển của kinh tế - xã hội và sự quan tâm của các cấp các ngành.

Theo ông Trần Bá Hậu – PGĐ HoaLacTOT, sự chung tay hợp sức của các đơn vị từ Trung ương tới địa phương sẽ mang đến môi trường thuận lợi để phong trào nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp ngày một phát triển, nâng tầm vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Khoi nghiep gan lien voi moi truong phat trien va kinh te - xa hoi - Anh 3

Đại diện các bên ký kết văn bản hợp tác.

Bên cạnh ý kiến của các chuyên gia, chương trình đã có cuộc trao đổi với chị Trịnh Thị Hồng, người được mệnh danh là “Người đàn bà mê rác”. Chị Hồng hiện đang là chủ doanh nghiệp Nước rửa chén và chế phẩm sinh học Minh Hồng. Rất nhiều bạn trẻ đã không khỏi bất ngờ khi biết chị đã khởi nghiệp từ việc chế nước rửa bát từ…rác thải và nhân rộng mô hình ra toàn khu dân cư. Theo chị Hồng, khởi nghiệp dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều gắn liền với sự phát triển của cộng đồng xã hội và môi trường. Dự án khởi nghiệp mà chị đã và đang xây dựng là kết quả từ quá trình ấp ủ ý định “Biến rác thải thành tiền”, vừa bảo vệ môi trường, vừa tham gia kinh tế, và ý định đó đã phần nào thành công.

Khởi nghiệp cần sự tích cực học hỏi

Theo các chuyên gia đánh giá, hoạt động sáng tạo công nghệ - nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp ở nước ta đang diễn ra tích cực với nhiều tiềm năng, thế nhưng vẫn còn những mặt hạn chế về kỹ thuật cũng như khả năng hoạt động thực tế và cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Chính vì vậy, khởi nghiệp thành công không chỉ ở môi trường phát triển mà còn nằm ở chính bản thân những người khởi nghiệp.

Khoi nghiep gan lien voi moi truong phat trien va kinh te - xa hoi - Anh 4

Các khách mời tham gia tọa đàm về khởi nghiệp.

“Các bạn sinh viên – học sinh là thế hệ trẻ, có thừa đam mê và nhiệt huyết để khởi nghiệp. Quan trọng là chúng ta khởi nghiệp như thế nào, vì chỉ có đam mê thì không đủ mà còn cần cả việc tích cực học hỏi và xây dựng nó”, chị Trịnh Thị Hồng chia sẻ.

Theo ông Lê Công Cơ – Hiệu trưởng trường ĐH Duy Tân, bên cạnh sự quan tâm của nhà trường và các đơn vị liên quan, bản thân các bạn sinh viên nói riêng và những người trẻ có đam mê khởi nghiệp nói chung cần có sự cầu tiến và sáng tạo trong tư duy. Bởi khởi nghiệp không phải là quá trình dễ dàng mà đòi hỏi một chặng đường dài với rất nhiều khó khăn cần khắc phục.

Khoi nghiep gan lien voi moi truong phat trien va kinh te - xa hoi - Anh 5

Khoi nghiep gan lien voi moi truong phat trien va kinh te - xa hoi - Anh 6

Sự kiện thu hút đông đảo bạn trẻ tham dự.

Tại sự kiện lần này, có những gian trưng bày những công trình sáng tạo mà tác giả là những bạn sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Những người tham dự không khỏi ngạc nhiên và thán phục trước những đề tài thú vị như: Máy pha cocktail tự động, máy bán bao cao su thông minh, robot kiểm tra mối hàn cơ khí hay hệ thống nuôi tôm sạch,…Điều đó thể hiện sự tích cực học hỏi và sáng tạo của thế hệ trẻ trong quá trình tìm tòi khởi nghiệp. Nếu tinh thần đó được phát huy, startup Việt có thể nghĩ đến một tương lai tươi sáng.

Đoàn Lê 

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.