Danh sách bài viết

Không kiểm tra định kỳ lớp 1, 2 khi học qua truyền hình

Cập nhật: 25/10/2023

Trong công điện về tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến Covid-19 ngày 10/9, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương hướng dẫn nhà trường tổ chức dạy học linh hoạt thông qua hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc trên tuyền hình với thời lượng hợp lý, theo hướng dẫn tinh giản nội dung của Bộ.

Những nơi đang giãn cách xã hội và không tổ chức dạy học trực tiếp phải dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trên truyền hình nội dung lý thuyết, hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập. Trong đó, học sinh lớp 1, 2 sẽ được ưu tiên học qua truyền hình. Khi các em đi học trở lại, nhà trường phải tổ chức ôn tập rồi mới kiểm tra, đánh giá định kỳ.

Với các khối lớp còn lại (từ lớp 3 đến 12), hình thức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ. Các lớp cuối cấp phải được ưu tiên. Bộ trưởng lưu ý các nhà trường hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài như học trực tiếp trên lớp để đảm bảo sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi.

Việc dạy học trên truyền hình cần đảm bảo một môn học, lớp học có ít nhất hai khung giờ phát. Với địa phương học sinh không đủ điều kiện, khả năng tiếp cận học trực tuyến, giáo viên kết hợp chuyển tài liệu học tập đến tận tay các em.

Học sinh tiểu học Hà Nội học online tháng 9/2021. Ảnh: H.K

Học sinh tiểu học Hà Nội học online tháng 9/2021. Ảnh: H.K

Ngược lại, những nơi cơ bản kiểm soát được dịch cần tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là nội dung thực hành, thí nghiệm. Các trường cũng cần ôn tập, củng cố nội dung lý thuyết đã học trực tuyến, học trên truyền hình, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tùy điều kiện thực tế, các trường có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi mỗi tuần, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng viễn thông để tổ chức dạy học trực tuyến khi cần thiết.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh việc bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến và trên truyền hình cho giáo viên, cán bộ quản lý. Các thầy cô cần sử dụng bài giảng trên truyền hình, kho học liệu số và bản mềm sách giáo khoa tại các trang web của nhà xuất bản để tổ chức dạy học trong điều kiện giãn cách xã hội.

Hiện nay cả nước có gần 20 triệu học sinh phổ thông, trong đó hơn 7,35 triệu học sinh thuộc 26 tỉnh, thành phố tổ chức học trực tuyến do ảnh hưởng của Covid-19. Theo thống kê ban đầu từ địa phương, đến ngày 12/9 hơn 1,5 triệu học sinh (thuộc 213 quận, huyện) không thể tham gia lớp học do thiếu thiết bị. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang huy động ủng hộ máy tính, miễn giảm cước truy cập Internet để đảm bảo tất cả học sinh được học tập.

Dương Tâm