Danh sách bài viết

Không tính thí sinh F0, F1 được tuyển thẳng vào chỉ tiêu lớp 10

Cập nhật: 25/10/2023

Trong cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 sáng 3/6, Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đã phân tích, làm rõ nội dung mới được điều chỉnh trong phương án tuyển sinh lớp 10, đặc biệt về phương án xét tuyển đối với thí sinh thuộc diện F0, F1 và F2.

Thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 năm nay được chia thành ba nhóm. Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Nhóm 2 là những em thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của Covid-19. Những thí sinh này sẽ được áp dụng phương thức xét tuyển. Nhóm 3 là những em còn lại, được phép dự thi.

Quyết định trên dựa theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Ông Dũng nhấn mạnh việc tuyển thẳng thí sinh thuộc diện F0, F1 không ảnh hưởng đến tuyển sinh bởi không tính vào chỉ tiêu được giao cho các trường THPT. Hơn nữa, hiện thành phố chưa ghi nhận học sinh lớp 9 nào là F0, chỉ 11 em F1.

"Phương án này đảm bảo an toàn cho thí sinh, lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người", ông Dũng nói và yêu cầu các địa phương phải thực hiện chính sách tuyển thẳng một cách nghiêm túc, chặt chẽ, tránh việc trục lợi.

Với các F2, theo ông Dũng, khi F1 âm tính thì F2 trở lại bình thường, không được tính là F2 nữa và đủ điều kiện dự thi. Nếu cần thiết, các điểm thi bố trí cho trường hợp này ở riêng phòng để tạo tâm lý yên tâm cho thí sinh khác.

Ông Chử Xuân Dũng kết luận cuộc họp sáng 3/6. Ảnh: HNP.

Ông Chử Xuân Dũng kết luận cuộc họp sáng 3/6. Ảnh: HNP.

Nói về điều chỉnh thời gian làm bài theo hướng rút gọn so với kế hoạch ban đầu (Toán và Ngữ văn là 90 phút; Ngoại ngữ và Lịch sử là 45 phút), Phó chủ tịch UBND thành phố nêu rõ cấu trúc đề thi sẽ được giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần nhằm đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh. Thành phố quyết định không tổ chức thi buổi chiều, rút 3 buổi thành 2 buổi thi nhằm đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn giữ được chất lượng công tác tuyển sinh.

"Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội cần tuyên truyền mạnh mẽ hướng dẫn phòng chống dịch để mọi người tham gia kỳ thi vào lớp 10 thực hiện tốt nhất, không để xảy ra tình huống xấu", ông Dũng nói, yêu cầu địa phương xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm để các chỉ đạo sát với thực tế. Từ nay đến trước lúc thi, thành phố sẽ họp trực tuyến để rà soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi và cho thí sinh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 12-13/6, muộn hơn hai ngày so với kế hoạch cũ. Hơn 93.300 thí sinh dự thi để cạnh tranh lấy hơn 67.000 suất vào lớp 10 công lập. Số thí sinh không trúng tuyển sẽ học trường ngoài công lập, trường THPT công lập tự chủ tài chính, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và học nghề.

Từ 28/5 đến nay, Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Toàn thành phố còn 48 điểm phong tỏa tại 15 quận, huyện với hơn 7.700 người. Tuy nhiên, thành phố vẫn có ca mắc là F1 trong khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó, dịch bệnh ở các tỉnh lân cận và TP HCM còn diễn biến phức tạp.

Võ Hải - Dương Tâm


Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.