Danh sách bài viết

Kiểm tra tiến độ thi công Dự án xây dựng Trạm Thực nghiệm và Ươm tạo công nghệ

Cập nhật: 20/09/2020

Ngày 10/08/2016, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thứ trưởng Trẩn Văn Tùng làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư, xây dựng Trạm Thực nghiệm và Ươm tạo công nghệ tại Thạch Thành, Thanh Hóa. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Lê Tất Khương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng – Trưởng Ban quản lý Dự án cùng đại diện các cơ quan ban ngành, các nhà thầu, thi công.


Dự án xây dựng Trạm Thực nghiệm và Ươm tạo công nghệ tại Thạch Thành, Thanh Hóa do Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng làm chủ đầu tư được Bộ KH&CN phê duyệt tại Quyết định số 2896/QĐ-BKHCN ngày 16 tháng 09 năm 2013. Dự án được chia làm 02 giai đoạn: Giai đoạn I: Từ năm 2014 – 2016; Giai đoạn II: Từ năm 2017 – 2018.

Trạm Thực nghiệm và Ươm tạo công nghệ được xây dựng với mục tiêu tạo ra một tổ chức có đủ điều kiện liên kết các tổ chức KH&CN khác trong vùng; nghiên cứu, tiếp thu, thử nghiệm, đánh giá các kết quả nghiên cứu, các tiến bộ kỹ thuật, quy trình công nghệ, qua đó lựa chọn, hoàn thiện những tiến bộ kỹ thuật, quy trình công nghệ phù hợp để chuyển giao vào thực tiễn sản xuất; hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có tính hàng hóa có hàm lượng khoa học cao, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung Bộ, tạo điều kiện để Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng ươm tạo doanh nghiệp, tiến tới thành lập doanh nghiệp KH&CN thuộc Viện.

Kết quả kiểm tra cho thấy, đến nay các hạng mục của Giai đoạn I đã cơ bản hoàn thành (đường giao thông, công trình dân dụng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật), dự kiến ngày 30/09/2016 có thể bàn giao và đưa vào sử dụng.

Song song với quá trình xây dựng cơ bản, Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng cũng đã triển khai các chương trình nghiên cứu, thử nghiệm tại Trạm bao gồm 03 đề tài cấp Bộ và một số nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ cấp cơ sở. Viện đã xây dựng được:

1. Tập đoàn cây ăn quả, cây lâm nghiệp có giá trị cao phục vụ việc nhân giống để cung cấp cho vùng Bắc Trung Bộ.

2. Xây dựng vườn cây mẹ gồm các cây ăn quả có giá trị cao: bưởi Diễn, bưởi Da xanh, bưởi đường Xuân Vân, cam Xã Đàn, cam V2, cam TP36.

3. 16 dòng bơ chất lượng cao được tuyển chọn từ các vùng Bắc Trung Bộ, Tây Bắc và một số giống bơ nhập nội từ Cu Ba.

4. Tập đoàn giống cỏ chất lượng cao phục vụ chăn nuôi.

5. Đàn bò sinh sản gồm 6 cặp bò/bê.


Các hạng mục thi công của Giai đoạn I đã cơ bản hoàn thành


Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng ghi nhận sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị chủ đầu tư, Ban quản lý, các nhà thầu thi công, tư vấn, đồng thời đánh giá cao các kết quả triển khai nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng của Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng tại Trạm. Thứ trưởng nhấn mạnh, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc và tháo gỡ các khó khăn để hoàn thành đúng tiến độ, đưa các hạng mục vào sử dụng để phục vụ nghiên cứu, đánh giá công nghệ, chuyển giao công nghệ vào thực tiễn sản xuất. 


Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã triển khai các chương trình nghiên cứu, thử nghiệm tại Trạm

 

Nguồn:  Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.