Danh sách bài viết

Kinh nghiệm đạt học bổng toàn phần Chevening - Nguyễn Như Ngọc

Cập nhật: 16/12/2016

‘Chị thích một câu nói trong bộ phim Forest Gump: Cuộc sống này như hộp kẹo sô cô la chứa những viên kẹo đủ sắc màu, bạn sẽ không bao giờ biết được những điều thú vị đang chờ đợi chúng ta ở phía trước…’


Hình 1. Thành phố Edinburgh đứng từ trên đồi Calton Hill

Luôn mong muốn khám phá chân trời mới, ‘có đủ sắc màu của từng viên kẹo so-co-la’ để trải nghiệm và trưởng thành, chị Như Ngọc đã lên kế hoạch tác chiến và cuối cùng vinh dự nhận được học bổng Toàn phần Chevening của chính phủ Anh. Hiện tại, chị đang theo khoá học ‘Quản trị Marketing’ tại Đại học Southamton, đồng thời là Đại sứ Du học Anh cộng tác viết bài cho Hội Đồng Anh tại Việt Nam lẫn UK. Chị cũng là người đạt giải Nhất cuộc thi viết ‘Nước Anh Trong Mắt Tôi’ do Hội đồng Anh phối hợp với Vnexpress tổ chức năm 2015, chinh phục Ban giám khảo và trái tim nhiều bạn đọc với bài viết xúc động ‘Thư gửi bố phương xa’.

Học bổng Chevening 2017/2018 đã vừa mở http://www.chevening.org/apply, hạn chót nộp đơn là  8/11/2016 lúc 12:00 GMT, chúng mình hãy cùng làm quen với chị Như Ngọc qua bài phỏng vấn nhỏ nhưng hết sức thú vị. Hi vọng những kinh nghiệm của chị sẽ giúp các bạn phần nào trên con đường chinh phục giấc mơ Chevening, giấc mơ Anh Quốc của mình.

1. Chị có thể chia sẻ một ít thông tin về học bổng chị đạt được không ạ?

Chương trình học bổng Chevening là một trong những chương trình học bổng danh giá nhất của chính Phủ Anh được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Anh, Khối thịnh vượng chung và các tổ chức đối tác. Năm 2015 có  khoảng 1.800 suất học bổng được trao cho các ứng viên tài năng đến từ hơn 130 quốc gia trên toàn thế giới, hướng tới mục tiêu bồi dưỡng các nhà lãnh đạo tương lai, các nhà sáng lập ý tưởng và các chiến lược gia xuất sắc.

Học bổng Chevening hỗ trợ việc học tập của sinh viên học khoá học Thạc sĩ tại các trường đại học. Học bổng bao gồm lệ phí xin thị thực vào vương quốc Anh, một vé máy bay khứ hồi đến vương quốc Anh, toàn bộ học phí (không vượt quá £18.000/1 năm), sinh hoạt phí hàng tháng cùng một số phụ cấp.

Để được xem xét trao học bổng Chevening, ứng viên phải đáp ứng các yêu cầu:

  • Có thành tích học tập tốt: Tốt nghiệp đại học loại Khá trở lên.
  • Điểm IELTS từ 6.5 trở lên.
  • Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc và không phải là nhân viên của Đại sứ quán Anh, Hội đồng Anh và Bộ Phát triển Quốc tế Anh tại Việt Nam.
  • Ứng viên phải quay trở về nước ngay sau khi khóa học kết thúc (đúng hạn hoặc được gia hạn vì một lí do hợp lí).

Ứng viên sẽ được lựa chọn dựa trên các tiêu chí sau:

  • Các phẩm chất đạo đức và trí tuệ cần có ở một nhà lãnh đạo Việt Nam.
  • Động lực phát triển sự nghiệp để đạt được vị trí lãnh đạo trong vòng 10 năm.
  • Kế hoạch săn học bổng rõ ràng, mục tiêu nghề nghiệp cụ thể và cách thức thuyết phục để đạt được những điều đó.
  • Mức độ cam kết đóng góp cho những vấn đề toàn cầu
  • Mức độ cam kết với cộng đồng Chevening nói chung và cựu học giả Chevening tại Việt Nam nói riêng.

Trang web chính thức www.chevening.org.

Hoặc các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin cần biết về Chevening tại đây.

 

2. Để đạt được học bổng này, chị đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng, chị có thể chia sẻ về thời gian cũng như quá trình chuẩn bị săn học bổng đến các bạn đang ấp ủ giấc mơ du học không?


Hình 2. Ước mơ đi du học được chị ấp ủ kể từ khi ngồi trên ghế nhà trường và luôn chia sẻ với những người bạn

Chị luôn mong muốn mình được trưởng thành hơn, mở mang kiến thức thông qua việc tiếp cận nền giáo dục tiên tiến ở nước ngoài. Ước mơ đi du học được chị ấp ủ kể từ khi ngồi trên ghế nhà trường và luôn chia sẻ với những người bạn. Chị đọc kỹ tất cả các tiêu chí học bổng mình nhắm tới, chọn học bổng phù hợp với bản thân nhất. Lúc đó, chị tìm kiếm mọi thông tin về Fulbright, Endeavor, Chevening,…trên các trang web chính thức, rồi tham gia tất cả các hội thảo, diễn đàn, Facebook chia sẻ cách nộp đơn xin học bổng từ các anh chị đi trước. Chị thậm chí còn chủ động liên lạc với các cựu du học sinh để có thêm được những chia sẻ kinh nghiệm về quá trình săn học bổng của các anh chị ấy. Một số anh chị còn nhiệt tình giúp chị chuẩn bị phỏng vấn, góp ý bài luận dù không quen biết từ trước. Trong số các bạn nhận học bổng cùng năm với chị, có một bạn viết blog chia sẻ cách ‘săn học bổng’ khá hay và gửi đến các bạn nhiều thông tin hữu ích. Chị xin giới thiệu để bạn nào ấp ủ ý định nộp đơn năm nay thì có thể nghiên cứu:https://duclonghoang.wordpress.com/ (Một bật mí nho nhỏ là người bạn này của chị (tên Long) có thể trả lời mọi thắc mắc liên quan đến cách thức nộp đơn đến chuẩn bị phỏng vấn và cả hành trình học tập ở Anh một cách hăng hái, và rất nhiệt tình. Đây là một trong những nguồn tham khảo quý giá nhất theo chị cảm nhận).

Chị nghĩ đa phần, các học bổng này không phải tìm kiếm người giỏi nhất, hoàn hảo về mọi mặt, mà họ sẽ tìm kiếm những ứng cử viên phù hợp nhất với các tiêu chí họ đề ra. Họ sẽ chọn những người có thành tích nổi bật trong quá khứ về học tập, phát triển cộng đồng, có mối quan hệ rộng, có tầm ảnh hưởng đến nhiều người, mong muốn cống hiến cho sự phát triển của nước nhà, và quan trọng nhất: mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Lúc viết bài luận cá nhân, chị luôn bám sát từng tiêu chí một, khẳng định chị đáp ứng được tất cả yêu cầu của họ, kèm theo dẫn chứng cụ thể những điều chị đã làm được trong quá khứ và vạch ra kế hoạch hành động tương lai.

Bản thân chị cũng là một tuýp người thích giao lưu, gặp gỡ, kết nối mọi người. Chị tìm kiếm tất cả cơ hội và say mê tham gia các hoạt động xã hội, ngoại khóa, làm tình nguyện như phiên dịch cho Quỹ Toàn Cầu Dành Cho Trẻ Em Khiếm Thính, Hội Chợ Triễn Lãm Giáo Dục Hoa Kỳ, câu lạc bộ Tiếng Anh Bell Club, Câu lạc bộ Thanh Niên Quốc Tế IYC, dẫn chương trình cho các cuộc thi tiếng Anh… Những hoạt động này không chỉ mang lại niềm vui cho bản thân của chị, mà còn giúp chị có thêm được động lực từ những người bạn mới, học được những điều thú vị của các nền văn hóa và phát triển bản thân mình. Một trong hai lá thư giới thiệu học bổng của chị đến từ mối quan hệ có được từ các hoạt động cộng đồng ý nghĩa này.

Chị thích một câu nói trong bộ phim Forest Gump ‘Cuộc sống này như hộp kẹo sô cô la chứa những viên kẹo đủ sắc màu, bạn sẽ không bao giờ biết được những điều thú vị đang chờ đợi chúng ta ở phía trước’. Thật vậy, trên con đường chuẩn bị hiện thực hóa giấc mơ đi du học, biết bao cơ hội tuyệt vời khác đến với chị: được đại điện các bạn trẻ Việt Nam tham gia các Chương trình giao lưu văn hóa ở Hoa Kỳ, In-đô-nê-xi-a, Ấn Độ và gần đây nhất là Mã Lai. Chính vì vậy, một thông điệp nhỏ chị muốn gửi đến các bạn trẻ: Không bao giờ là quá trễ để thực hiện hóa ước mơ của mình, bởi tương lai thuộc về những ai tự tao ra chúng (The future belongs to those who create it). Chẳng ai đánh thuế giấc mơ, đừng ngại chia sẻ nó với những người bên cạnh, hoặc thậm chí cả những người không quen. Không ngừng tìm kiếm, kết nối với những người đi trước, chuẩn bị hành trang trong cuộc sống thật kỹ càng để bản thân luôn sẵn sàng nắm lấy mọi cơ hội đến với mình vào một lúc nào đó mà ngay cả bạn cũng không ngờ đấy. Chị hy vọng hành trình của chị sẽ tạo được nguồn cảm hứng cho các bạn đang ấp ủ giấc mơ đi du học.

HÃY CỨ ĐI, RỒI BẠN SẼ TỚI.


Hình 3. The future belongs to those who create it. Tham dự hội thảo tại trường đại học Oxford cùng các bạn Chevening 2015/2016

 

3. Trước khi đi học, chị đi dạy tiếng Anh phải không ạ? Tại sao chị quyết định du học, và chọn ngành hiện giờ?

Chị may mắn có cơ hội được đi nhiều, tiếp xúc với những điều hay mới lạ về thế giới xung quanh, nên chị luôn muốn truyền tải những điều chị học được. Đi dạy tiếng Anh chỉ là công việc ngoài giờ, giúp thỏa mãn niềm vui được chia sẻ niềm say mê về vẻ đẹp ngôn từ của tiếng Anh, gặp gỡ các bạn trẻ để truyền thêm cảm hứng về cuộc sống, cũng như học hỏi thêm từ các bạn ấy.

Công việc trước đây của chị là làm về Marketing và Truyền Thông cho một tổ chức phi lợi nhuận. Chị cảm thấy tính cách mình phù hợp với công việc liên quan đến quảng bá, truyền thông do chị thích giao tiếp, viết lách, luôn muốn mình làm đại diện hay “đại sứ văn hóa” của một tổ chức, đất nước. Sau một thời gian đi làm, chị biết được mình muốn gì, có được, làm được những gì và cần phải bổ sung kiến thức nào. Chị tìm hiểu thông tin về ngành học giúp chị có thêm kiến thức chuyên sâu, rồi lựa chọn trường phù hợp với bản thân, đọc kỹ chương trình học. Ngành Quản trị Marketing tại trường Southampton với những môn chuyên ngành về Marketing chính là sự lựa chọn giúp chị trang bị thêm vốn kiến thức mình cần. Chị nộp đơn trình bày lý do mình muốn học, may mắn được trường nhận và có được sự hỗ trợ tài chính cả từ trường và học bổng Chevening. Thế rồi xách ba lô lên, rồi đi.


Hình 4. Một góc sân trường Southampton

 

4. Chị có thể chia sẻ về nguồn cảm hứng giúp chị viết một lá thư cảm động gửi về bố không ạ?

Cảm ơn em đã đọc bài viết của chị.

Buổi sáng đầu tiên khi chị thức dậy ở Southampton, một âm thanh thân thuộc làm chị tỉnh giấc mà cứ ngỡ như mình vẫn đang ở nhà. Mở cửa sổ phòng từ trên nhìn xuống, chị chợt giật mình khi nhìn thấy một cảnh vật quen thuộc: một đoàn tàu xe lửa chạy ngang qua giữa hai hàng cây xanh vắt. Đây thực sự là một sự trùng hợp ngẫu nhiên đáng quý, bởi nhà chị ở Sài Gòn cũng ngay đường ray xe lửa, ngày nào chị cũng nghe tiếng xe lửa, mở cửa sổ cũng thấy đoàn tàu. Không ngờ đi 14,000km rồi mà vẫn còn được nghe và được thấy. Bất chợt cảm xúc nhớ nhà, nhớ bố ùa về do bố chị ngày xưa là tài xế ngồi trên những chuyến tàu. Lúc đó chị trộm nghĩ có lẽ bố chị muốn gửi thông điệp đến chị là dù chị có ở phương trời nào, bố vẫn luôn bên cạnh và dõi theo từng bước chân của chị. Chính cảm xúc ấy đã giúp chị viết lá thư – dẫu biết rằng bố không bao giờ thực sự có thể đọc…

---------------------------------------------------------------

Education UK Ambassador Nguyễn Như Ngọc 

Marketing Management - University of Southampton - 2015-2016

Học bổng Chevening 2015-2016

Theo Ukinmyeyes 

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...