Danh sách bài viết

Kinh nghiệm học tốt Vật lý của chàng trai 9X

Cập nhật: 25/10/2023

Niềm đam mê Vật lý giúp Nguyễn Chính Thụy (quê Đồng Nai) đạt nhiều thành tích cao ở THPT, trở thành quản lý dự án về trí tuệ nhân tạo tại công ty Nhật khi mới 24 tuổi.

Thụy hiện là một trong những quản lý trẻ tuổi nhất tại một công ty Nhật Bản có trụ sở đặt tại TP HCM. Sau một năm làm việc tại đây, nhờ có năng lực và khả năng ngoại ngữ, chàng trai 9X được đề cử trở thành quản lý dự án về trí tuệ nhân tạo.

Thụy cho biết, nắm vững kiến thức Vật lý những năm THPT, đại học giúp Thụy áp dụng, giải quyết gọn nhẹ nhiều vấn đề trong công việc. Nhiều năm giữ chức lớp trưởng, bí thư chi đoàn giúp chàng trai trui rèn khả năng lãnh đạo, nói chuyện thuyết phục trước đám đông. Lợi thế này còn giúp Thụy luôn tự tin khi đóng vai trò "thủ lĩnh" ở trường học hay nơi công sở.

24 tuổi có công việc tốt, mức lương cao tại công ty nước ngoài nhờ quá trình nỗ lực học tập không ngừng nghỉ của Thụy. 12 năm Thụy đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt học bổng 3 năm THPT tại trường Quốc Văn Sài Gòn (TP HCM), huy chương vàng Vật lý kỳ thi Olympic khu vực phía Nam năm lớp 10 và 11, giải nhì Vật lý Quốc gia lớp 12, được tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa (TP HCM), tốt nghiệp thủ khoa lớp kỹ sư tài năng...

Chính Thụy từng đạt học bổng ba năm THPT của trường Quốc Văn Sài Gòn, hiện là quản lý dự án tại công ty Nhật.

Chính Thụy từng đạt học bổng ba năm THPT của trường Quốc Văn Sài Gòn, hiện là quản lý dự án tại công ty Nhật.

Niềm đam mê với môn Vật lý

Niềm đam mê với môn Lý của Thụy bắt đầu từ những năm cấp hai, một phần xuất phát từ công việc của bố. Những hiện tượng đàn hồi của lò xo khiến cậu học trò cứ thắc mắc mãi. Chàng trai 9X dành nhiều thời gian tự tìm tòi học hỏi, có khi say mê đến quên thời gian. Lên cấp ba, cách giảng bài dễ hiểu, cuốn hút của các thầy cô trường Quốc Văn Sài Gòn càng làm cho Thụy yêu thích môn học này hơn.

Thụy thường thực hành thí nghiệm Lý, liên tưởng bài học vào thực tế, nhất là khái niệm trừu tượng. Nam sinh chủ động đọc bài trước khi lên lớp, đến khi thầy cô giảng là đã nắm rõ. Bí quyết học đâu, nhớ đó của Thụy là luôn thống kê lại các đã bài học, vẽ thành sơ đồ vào một quyển vở riêng. "Nhờ cách học bài bản nên em nhớ rất lâu. Có kiến thức từ năm cấp 2, 3 đến khi đi làm em vẫn nhớ như in và giúp ích nhiều cho công việc", Thụy nói.

Học kiến thức, làm bài tập trong sách giáo khoa chưa đủ, Thụy tìm học thêm sách nâng cao, giải đề thi học sinh giỏi THPT. Bài tập nâng cao quá khó, Thụy đọc nhiều lần bài giải vẫn chẳng hiểu được nhưng nam sinh không nản chí. Mỗi ngày em vẫn dành ra vài tiếng đồng hồ để nghiền ngẫm. Học không hiểu, Thụy chép đi chép lại bài giải cho đến khi thuộc lòng. Dần dần, cậu học trò phát hiện ra nhiều quy luật và vui mừng giải quyết gọn nhẹ nhiều bài tập khó mà trước đây phải chùn bước.

"Em nhận thấy rằng mọi thứ đều có cái ngưỡng, nếu chưa vượt qua được mà bỏ cuộc thì công sức như đổ sông đổ biển, trong học tập hay công việc cũng vậy", Thụy nói.

Không tự nhận mình thông minh, Thụy chỉ cho rằng bản thân học tốt, đạt nhiều thành tích cao là nhờ cần cù, ý chí quyết tâm cao độ. Mỗi khi làm việc gì em đều có mục tiêu, ví dụ luôn giữ vững thành tích học sinh giỏi, đạt học bổng trường Quốc Văn Sài Gòn, đứng nhất khối, đậu đại học... Động lực để chàng trai quê Đồng Nai phấn đấu học tập một phần còn vì hoàn cảnh gia đình. Gia đình không khá giả nên từ khi cấp hai, Thụy cảm nhận được nỗi vất vả của bố mẹ.

Biết được có suất học bổng ba năm THPT của trường Quốc Văn Sài Gòn qua chia sẻ của giáo viên, Thụy quyết tâm đạt suất học bổng này cho bằng được. Bởi học bổng Tài năng Quốc Văn 3 năm học nội trú THPT trị giá 180 triệu đồng giúp bố mẹ nhẹ gánh nặng. Từ đó, nam sinh phấn đấu học để đạt học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh Đồng Nai - điều kiện cần để em có thể mở cánh cửa bước tiếp vào trường Quốc Văn Sài Gòn.

Thụy chia sẻ, nhiều học sinh tại huyện Định Quán, Đồng Nai biết đến học bổng Tài năng Quốc Văn nên bạn nào cũng cố gắng phấn đấu để đạt được. Bản thân Thụy biết vậy nên càng nỗ lực gấp đôi. Tuy nhiên, với Thụy, học tốt không có nghĩa là phải cày ngày đêm, nam sinh quan niệm phải học đường dài, mưa dầm thấm lâu. Mỗi ngày, Thụy đều tranh thủ ngủ đủ 7-8 tiếng ngủ đủ để đầu óc tỉnh táo. Năm 2012, Thụy là một trong tám học sinh đạt học bổng tài năng của ngôi trường này.

Ngôi trường Quốc Văn Sài Gòn giúp chàng trai 9X trưởng thành hơn rất nhiều. Ở nội trú xa trường nhưng lúc nào Thụy cũng có bạn bè, thầy cô. Từ cậu học sinh tỉnh lẻ nhút nhát, Thụy trở nên mạnh dạn, tự tin, hòa đồng hơn. Với Thụy, trường học giống như đại gia đình. Thầy cô không chỉ quan tâm giúp các em nâng cao thành tích học tập mà chăm lo cho đời sống, tinh thần.

Thụy nhớ có lần ôn thi Olympic khu vực phía Nam, thầy giáo đi nhiều nhà sách, hỏi bạn bè để tìm được cuốn sách Thụy cần. "Em chỉ cần học, mọi tài liệu cứ để thầy cô lo" - câu nói cứ khiến cậu học trò nhớ mãi.

Rèn kỹ năng sống, trưởng thành dưới mái trường Quốc Văn

Ngôi trường Quốc Văn giúp Thụy không những học tốt mà còn phát triển kỹ năng mềm. Cách đây 10 năm, ở cấp ba, Thụy đã làm quen với cách thuyết trình. Mỗi bạn đều có cơ hội đứng trước đám đông để bày tỏ chính kiến, phản biện lại thầy cô, bạn bè. Các thành viên của lớp đảm nhiệm tổ chức nhiều sự kiện lễ, tết, hoạt động xã hội của trường. Là "thủ lĩnh" nên Thụy được phát huy tối đa vai trò lãnh đạo, tự tin hơn.

Không chỉ học tốt, Thụy còn được nhiều bạn "nể" vì là cậu lớp trưởng luôn biết giúp đỡ bạn bè. Thụy kể, có rất nhiều bạn là người thành phố, học rất giỏi nên để các bạn chịu nghe theo, trước tiên lớp trưởng thì đứng nhất lớp về thành tích. Chỉ cần nửa học kỳ đầu cố gắng, Thụy vươn lên giữ vị trí hạng nhất và khiến bạn bè tâm phục khẩu phục.

Tuổi học trò với nam sinh không chỉ học mà phải có chơi, hoạt động xã hội. Chàng Bí thư đoàn THPT Quốc Văn sôi nổi trong nhiều hoạt động đoàn trường, thiện nguyện, luôn được thầy cô tín nhiệm. Thụy còn là một trong những học sinh xuất sắc của Quốc Văn Sài Gòn đạt danh hiệu "Học sinh 3 tích cực" (tích cực trong học tập, rèn luyện đạo đức lối sống, sức khỏe, tham gia các hoạt động xã hội) của thành phố.

Thụy cho biết, ngôi trường Quốc Văn và các thầy cô tạo mọi điều kiện để học sinh vừa học vừa thể hiện khả năng, thế mạnh. Từ bệ phóng Quốc Văn mà em có những bước đi vững vàng hơn trong công việc, cuộc sống ngày hôm nay. Trao suất học bổng tài năng là trao cho em cơ hội tiếp bước đến trường. Em mong các bạn học giỏi, nhất là những bạn vượt khó học tốt có thể đạt được những suất học bổng này.

Chính Thụy (bên trái) trong sự kiện ra mắt cuộc thi Tìm kiếm tài năng Quốc Văn vào ngày 1/4/2021.

Chính Thụy (bên trái) tham dự sự kiện ra mắt cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Quốc Văn" vào ngày 1/4/2021.

Tiến sĩ Trần Văn Kỳ Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn đầu tư giáo dục toàn cầu Quốc Văn cho biết, Chính Thụy là tấm gương điển hình vượt khó của trường. Đến nay em đã đạt được nhiều thành tích, có công việc tốt, có ích xã hội là niềm vui của nhà trường. Học bổng tài năng Quốc Văn giúp học sinh tìm được hoài bão và thực hiện được ước mơ, là hành trang để các em tỏa sáng trong tương lai.

Mỗi năm, vào những dịp lễ thầy cô, hoạt động định hướng nghề nghiệp cho học sinh trường Quốc Văn Sài Gòn, Thụy đều dành thời gian để về lại trường tri ân, truyền cảm hứng cho thế hệ đi sau.

Đến giờ, mỗi khi hoàn thành xong công việc, Thụy dành thời gian tìm hiểu thêm những công nghệ mới qua tài liệu nước ngoài để nâng cao kiến thức. Chia sẻ về những dự định sắp tới, Thụy cho biết, tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt công việc quản lý dự án tại công ty và nâng cao kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, mong đến nhiều nước học tập thêm.

Kim Uyên

Học sinh THCS đồng bằng sông Cửu Long có thể tham gia cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Quốc Văn" để nhận những suất học bổng 3 năm THPT (trị giá tương đương 240 triệu đồng) kèm giải thưởng tiền mặt 30, 20, 10 triệu đồng.

Cuộc thi do trường Tiểu học, THCS, THPT Quốc Văn Cần Thơ kết hợp cùng Đại học Cần Thơ tổ chức nhằm tạo ra sân chơi học thuật bổ ích, phát triển và nuôi dưỡng những học sinh tài năng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 2/4 đến ngày 30/5.

Nội dung thi tập trung vào kiến thức trung học cơ sở từ cơ bản đến nâng cao ở nhiều môn học như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Anh văn, Sử, Địa với hai vòng online và một vòng offline (chung kết). Học sinh thi trực tuyến trên website của trường Quốc Văn Cần Thơ, website Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông Đại Học Cần Thơ hoặc vào đường link tại đây.


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...