Danh sách bài viết

Kỹ năng làm bài đọc hiểu tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 25/10/2023

Dạng 1: Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn văn

Lời khuyên cho các em học sinh với dạng bài này là:

- Bước 1: Các em đọc lướt qua bài một lần, trong khi đọc chú ý đến các dấu hiệu mang tính hình ảnh, ví dụ như dấu câu, và cố gắng hiểu nghĩa chung của bài. Các em không nên dịch từng từ, như vậy vừa mất nhiều thời gian và nếu gặp từ mới sẽ mất bình tĩnh, ảnh hưởng đến tinh thần làm bài thi.

- Bước 2: Các em phân tích từng chỗ trống, vận dụng cách làm bài từ vựng và ngữ pháp để chọn đáp án đúng.

Ví dụ:

Nowadays people are more aware that wildlife all over the world is in danger. Many species of animals are threatened, and could easily become (1)... if we do not make an effect to protect them. There are many reasons for this. In some cases, animals are hunted for their furor for other valuable parts of their bodies. Some birds, (2)... as parrots are caught alive and sold as pets. For many animals and birds, the problem is that their habitat- the place where they live is disappearing.

Question 1: A. extinct B. extinction C. lost D. disappear
Question 2: A. such B. where C. like D. or

Đáp án:

Câu 1 chọn A.

Cách làm: Sau khi làm bước 1 (đọc lướt để hiểu ý chung của cả bài), chúng ta chuyển sang bước 2. Quan sát chỗ trống, các em thấy trước chỗ trống là động từ "become". "Become" + adj nên loại đáp án B (n), D (v), còn lại hai đáp án A (adj) tuyệt chủng và C (Pii) bị lạc, bị thất lạc. Chúng ta dựa theo ngữ cảnh ở câu trước "wildlife all over the world is in danger"- các loài động thực vật hoang dã trên khắp thế giới đang bị đe dọa - để chọn đáp án A.

Câu 2 chọn A.

Cách làm: Khi đọc lướt, các em sẽ quan sát thấy sau chỗ trống có "as". Chúng ta chọn A để được cụm từ "such as" – cụm từ được dùng để liệt kê hoặc để lấy ví dụ.

Cô Trần Hồng Hạnh. Ảnh: NVCC.

Cô Trần Hồng Hạnh. Ảnh: NVCC.

Dạng 2: Chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi sau đoạn văn.

Lời khuyên cho các em học sinh với dạng bài này là:

- Bước 1: Các em đọc lướt qua bài một lần, trong khi đọc cố gắng hiểu nghĩa chung của bài. Các em không nên dịch từng từ, như vậy vừa mất nhiều thời gian và nếu gặp từ mới các em sẽ mất bình tĩnh, ảnh hưởng đến tinh thần làm bài thi.

- Bước 2: Các em phân tích các câu hỏi, gạch chân từ khóa trong câu hỏi và các phương án trả lời.

- Bước 3: Các em khoanh vùng thông tin trong bài có liên quan đến từng câu hỏi, đọc kỹ vùng thông tin đó để tìm câu trả lời đúng.

Ví dụ:

Traditionally in America, helping the poor was a matter for private charities or local governments. Arriving immigrants depended mainly on predecessors from their homeland to help them start a new life. In the late 19th and early 20thcenturies, several European nations instituted public-welfare programs. But such a movement was slow to take hold in the United States because the rapid pace of industrialization and the ready availability of farmland seemed to confirm the belief that anyone who was willing to work could find a job.

Question 1: New immigrants to the U.S. could seek help from _____

A. only charity organizations B. the US government C. volunteer organizations D. the people who came earlier

Đáp án câu 1: D.

Cách làm: Sau khi làm bước 1 (đọc lướt để hiểu ý chung của cả bài), chúng ta chuyển sang bước 2. Phân tích câu hỏi, các em sẽ gạch chân từ khóa "immigrants", "seek help from". Sau đó, chúng ta khoanh vùng thông tin liên quan đến câu hỏi 1 trong bài đọc. Các em sẽ thấy cụm từ "predecessors from their homeland". Dựa vào tiền tố "pre" (trước) trong từ "predecessors", các em sẽ chọn được đáp án D.

Lưu ý cho dạng bài Chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi sau đoạn văn:

Các em nên bắt đầu làm những câu hỏi có nội dung cụ thể (có thể tìm được câu trả lời sau khi đọc kỹ 1-2 câu trong bài). Những câu hỏi dạng: tìm tiêu đề của bài/mục đích của bài/ý chính của bài/giọng văn của tác giả... các em nên làm sau.

Lý do cho thứ tự ưu tiên này là: Sau khi tìm được đáp án cho những câu hỏi có nội dung cụ thể, các em có thể đoán được nội dung chính, tránh việc phải đọc bài nhiều lần.

Trần Hồng Hạnh

>>Xem điểm chuẩn năm 2020 của hơn 200 đại học


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?