Danh sách bài viết

Kỹ thuật 3D phát hiện nghệ thuật hang động thời đồ đá cũ

Cập nhật: 09/02/2024

Sử dụng một phương pháp độc đáo có từ hàng thế kỷ trước, các nhà nghiên cứu đã xác định được hình tượng động vật ẩn giấu trên tường của một hang động ở Tây Ban Nha. Kỹ thuật này, được gọi là chụp ảnh lập thể, đã có từ đầu những năm 1800 nhưng có lẽ được biết đến nhiều nhất nhờ việc sử dụng nó trong View-Master, thiết bị xem trước VR được nhiều thế hệ trẻ em yêu thích.

Sau khi xem xét các đường viền của bức tường hang động, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật 3D để phát hiện ra tác phẩm nghệ thuật trên đá mô tả một con ngựa. Hai hình ảnh phía dưới được xử lý bằng phần mềm máy tính DStretch.

Những con vật lộ diện trên tường hang động ở Tây Ban Nha bằng kỹ thuật kiểu "Mắt thần".
Những con vật lộ diện trên tường hang động ở Tây Ban Nha bằng kỹ thuật kiểu "Mắt thần". (Ảnh: R. Asiain & P. Saura; Antiquity Publications, Ltd.)

Tranh hang động là một phương tiện nghệ thuật nổi tiếng và lâu đời ở châu Âu, có niên đại ít nhất 40.000 năm. Mặc dù các nhà khảo cổ học đã nghiên cứu loại hình nghệ thuật cổ xưa này trong hơn một thế kỷ, nhưng trọng tâm của họ thường là thiết kế hai chiều và khi ghi lại tác phẩm nghệ thuật, họ dựa vào các bản phác thảo, dấu vết và ảnh chụp.

Gần đây, phương pháp ghi và xem 3D đã trở nên phổ biến trong giới khảo cổ học. Các phương pháp này thu được nhiều chi tiết nghệ thuật trên đá hơn phương pháp 2D nhưng vẫn thường được xem và nghiên cứu dưới dạng hình ảnh 2D trên màn hình máy tính, đây không phải là cách mà những người sáng tạo ra tác phẩm nghệ thuật nhìn thấy.

Một nghiên cứu mới, được công bố ngày 17/8 trên tạp chí Antiquity, đã thay đổi cách các nhà khảo cổ nhìn nhận các bức tranh hang động, với những bức ảnh nghệ thuật lập thể từ hang động La Pasiega ở phía bắc miền trung Tây Ban Nha.

Raquel Asiain, nhà và nhiếp ảnh gia tại Đại học Complutense Madrid, cùng các đồng nghiệp của cô đã nghĩ ra một phương pháp đơn giản để ghi lại bản chất ba chiều của các bức tường hang động và nghệ thuật trên đó.

Trong khi các cặp ảnh lập thể được nhìn thấy rõ nhất bằng thiết bị xem, thì hình ảnh 3D ẩn cũng có thể được phát hiện bằng mắt thường, tương tự như hình ảnh trong các thiết kế "Magic Eye" trippy của những năm 1990.

Phát hiện ba loài gia súc tuyệt chủng

Hơn 700 mô tả về động vật, biểu tượng, dấu chấm và đường bao phủ các bức tường của La Pasiega, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1911. Nhưng thông qua nghiên cứu có hệ thống sử dụng nhiếp ảnh lập thể, Asiain và các đồng nghiệp đã phát hiện ra ba loài động vật ẩn giấu trước đó: hai con ngựa và một con bò rừng, một con bò rừng châu Âu, loài gia súc tuyệt chủng.

Những con ngựa có thể dễ dàng được xem qua hình ảnh có độ phân giải cao mà các nhà nghiên cứu đăng lên Flickr. Các hình ảnh được nâng cao kỹ thuật số cho thấy một con ngựa bên dưới hình ảnh con nai ở giữa, cũng như bờm, cổ và ngực của một con ngựa khác ở bên trái. Con ngựa sau này được đặt sao cho đầu tựa vào vùng lõm của vách hang, trong khi ngực nằm ở vùng lồi, nâng cao tính ba chiều của con vật.

Sử dụng kính 3D, hay thậm chí chỉ cần liếc nhẹ mắt cũng có thể dễ dàng nhìn thấy nét gợn sóng của các vách hang giống như ai đó cách đây hàng chục nghìn năm đã từng nhìn thấy.

Asiain nói với Live Science trong email: “Trong nghệ thuật hang động thời kỳ đồ đá cũ, các nghệ sĩ đã sử dụng hình dạng tự nhiên của hang động để tạo ra các bức tranh. Nhu cầu bảo tồn cảm nhận 3D về các hang động là một trong những lý do thôi thúc tôi sử dụng những hình ảnh qua kính soi nổi này".

Với chất lượng chụp ảnh cao, các hình ảnh cho phép các nhà nghiên cứu xem tác phẩm nghệ thuật ở dạng 3D "thật", chứ không phải mô phỏng bằng máy quét 3D. Việc xuất bản những hình ảnh lập thể có nghĩa là công chúng có thể đến gần hơn để trải nghiệm nghệ thuật như mọi người từng làm trong quá khứ.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.