Danh sách bài viết

Kỹ thuật trồng cây rau đay xanh tốt trong thùng xốp

Cập nhật: 08/10/2020

Nhờ có kỹ thuật trồng cây đơn giản nên người dân có thể tự trồng rau đay cho gia đình mà không sợ dư lượng thuốc kích thích và thuốc trừ sâu ngoài thị trường.

Cây rau đay (tên khoa học: Corchorus) có kỹ thuật trồng cây rất đơn giản. Đây là một chi của khoảng 40-100 loài thực vật có hoa trong họ cẩm quỳ (Malvaceae) có nguồn gốc từ các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới khắp thế giới.

Kỹ thuật trồng cây rau đay không khó
Kỹ thuật trồng cây rau đay không khó

Rau đay là một loại rau ăn lá có thể có chiều cao 60- 70 cm, nhiều nhánh, lá nhỏ; thân, cành và gân lá rau đay màu đỏ tía, rau đay có bộ rễ phát triển nhưng ăn nông, chịu úng kém. Cây phát triển thích hợp ở vùng khí hậu nóng ẩm, đặc biệt ở khu vực phía Bắc Việt Nam.

Kỹ thuật trồng cây rau đay

Hạt rau đay được gieo từ tháng 3 – tháng 7, từ 1,5 – 2kg hạt giống cho 1.000m2. Người trồng cần lên luống rộng 0,8 – 1m và làm đất kỹ, gieo vãi hoặc theo hàng, hàng cách nhau khoảng 20cm và tưới giữ ẩm. Khi rau đay cao 10- 15cm cần được nhổ tỉa cho thưa bớt. Sau 50 – 60 ngày, luống rau cần được nhổ tỉa thêm 1 lần nữa, để các cây cách nhau 30 x 40cm và thu hái ngọn nhiều lứa.

Người dân có thể trồng cây trong thùng xốp để tiết kiệm diện tích
Người dân có thể trồng cây trong thùng xốp để tiết kiệm diện tích

Ngoài ra, bà con nên bón phân lót 1,2 – 1,5 tấn phân chuồng hoai + 10 – 12 kg super lân + 7 – 10 kg KCl cho 1.000m2 cây. Khi rau đay mọc 2 -3 lá thật, người trồng cần hòa loãng phân đạm và tưới, cách 8 – 10 ngày tưới một lần, đặc biệt là sau 1 lần hái ngọn.

Sâu bệnh trên rau đay

Ngoài sâu xanh, sâu khoang, rau đay thường hay bị các loại sâu chích hút làm lá xoăn và vàng như rầy xanh, bọ trĩ và nhện trắng. Cách phòng trừ chủ yếu là chăm bón dinh dưỡng cho cây đầy đủ, khi sâu tấn công rau đay với mật độ cao, người dân có thể phun thuốc. Trị bọ trĩ cần dùng các thuốc Fastac, Polytrin, Admire, với nhện dùng Feat, Abafax, Ortus...

Rau đay có nhiều công dụng đối với con người
Rau đay có nhiều công dụng đối với con người

Rau đay thường bị bệnh và chết cây con, bệnh thán thư tạo thành những đốm nâu trên lá, làm khô ngọn và chết cây con. Phòng trừ thán thư trên rau đay bằng các thuốc Dithan –M, Carbenzim, Topsin – M. Rovral...

Thu hoạch và làm giống

Người trồng cần thu hoạch đúng lứa đảm bảo chất lượng rau non và thời gian cách ly thuốc hoá học bảo vệ thực vật, phân đạm bón thúc.

Cách để giống: sau tháng 7 thu hái quả , quả cần được để vào thúng hoặc nong nia phơi khô rồi vò lấy hạt, làm sạch cất giữ cho vụ tới.

Tác dụng của cây rau đay

Rau đay loại rau có nhiều muối khoáng và vitamin. Các nhà nghiên cứu đã phân tích thành phần hoá học của rau đay thấy có canxi 498mg%, photpho 93mg%, sắt 3,8mg%, kali 650mg%, axit oxalic 870mg%, vitamin B1 0,24mg%, vitamin B2 0,76mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,940 đơn vị...

Canh cua rau đay là món đặc sản của mùa hè, đậm chất Việt Nam
Canh cua rau đay là món đặc sản của mùa hè, đậm chất Việt Nam

Ngoài khả năng chữa tràn dịch màng phổi, rắn cắn, cây rau đay còn có công dụng trị táo bón do cây chứa nhiều nước nên làm mềm phân. Trong rau đay có nhiều polysaccharid, làm tăng lưu chuyển ruột, chống ứ đọng phân.

Rau đay có tác dụng làm mát, tiêu khát, giải nhiệt, chữa trúng nắng. Vì rau đay có nhiều nước, chứa nhiều chất nhầy, có nhiều đường nên ích lợi cho việc giải nhiệt. Tính hàn của rau đay giúp hóa giải mọi hiện tượng nóng trong.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.