Danh sách bài viết

Lần đầu tiên trường học sẽ có viên chức tư vấn học sinh?

Cập nhật: 13/04/2024

Theo dự thảo, viên chức làm nhiệm vụ tư vấn học sinh trong trường học có nhiệm vụ chính như: tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tư vấn học sinh của nhà trường; báo cáo định kỳ, thường xuyên theo quy định; quản lý, theo dõi hệ thống hồ sơ, sổ sách liên quan đến công tác tư vấn học sinh.

Sẽ có viên chức tư vấn học sinh trong trường phổ thông công lập?

NHẬT THỊNH

Thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho học sinh khi gặp vấn đề khó khăn ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất; chủ trì phối hợp với giáo viên, nhân viên trong nhà trường, các tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường tổ chức đánh giá, rà soát phòng ngừa và thực hiện các hoạt động tư vấn học sinh (bao gồm cả tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm hay tư vấn tập thể) thông qua các hình thức tư vấn trực tiếp, tư vấn gián tiếp hoặc trực tuyến.

Phối hợp với giáo viên trong các hoạt động giáo dục học sinh liên quan đến công tác tư vấn; hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.

Liên quan đến tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng, dự thảo thông tư quy định người làm công tác tư vấn học sinh trong trường học phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành đào tạo thuộc một trong những ngành: tâm lý học, công tác xã hội, xã hội học, đào tạo giáo viên theo chuyên ngành tương ứng với cấp học được tuyển dụng.

Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh theo quy định.

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, dự thảo nêu yêu cầu: hiểu biết về các quy định của ngành đối với cấp học vào trong công tác tư vấn học sinh; có khả năng tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động tư vấn học sinh của nhà trường theo kế hoạch.

Có khả năng biết được đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi, sức khỏe của học sinh; nhận diện được tính đa dạng và tính nhạy cảm của đối tượng cần tư vấn, hỗ trợ; có khả năng xây dựng và thực hiện các nội dung, chương trình tư vấn học sinh nhằm hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất.

Có hiểu biết về kiến thức pháp luật, tâm lý, xã hội và các kiến thức khác có liên quan đến công tác tư vấn học sinh để áp dụng thực hiện trong hoạt động nghề nghiệp; có kỹ năng sư phạm và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác; có khả năng phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ học sinh…

Viên chức được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh quy định tại thông tư này được áp dụng bảng lương viên chức tại bảng 3 (bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước) ban hành kèm theo Nghị định của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Cần vị trí chuyên biệt thay vì kiêm nhiệm như hiện nay? 

Hiện nay, phần lớn các cơ sở giáo dục phổ thông công lập đều chưa có viên chức làm nhiệm vụ tư vấn học đường, công tác tư vấn học sinh đều được thực hiện dưới hình thức giao cho giáo viên kiêm nhiệm.

Các chuyên gia về giáo dục, tâm lý đã nhiều lần lên tiếng đề nghị phải có vị trí chuyên biệt về tư vấn học đường thay vì kiêm nhiệm như hiện nay. 

GS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho rằng giáo viên kiêm nhiệm không thể đảm đương được công tác tâm lý học đường. 

"Chúng tôi có tham gia bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm và thấy rằng vẫn có tư tưởng dùng quyền lực chuyên môn để tư vấn dẫn tới ức chế cho học sinh. Do vậy, nhân lực trong lĩnh vực này phải chuyên biệt, tiếc tiền mấy cũng nên có một vị trí như vậy trong trường học", GS Thanh đề nghị.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, thông tư này được ban hành sẽ là căn cứ để thực hiện tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, khắc phục tình trạng không có biên chế tuyển dụng như hiện nay. 

Người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trực tiếp quản lý, sử dụng viên chức có trách nhiệm rà soát đề án vị trí việc làm, lập phương án bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với viên chức tư vấn học sinh thuộc thẩm quyền quản lý, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hoặc quyết định theo thẩm quyền phân cấp…


Nguồn: / Theo Thanhnien

Học gì, làm gì để trở thành nhà sáng tạo nội dung 'triệu view'?

Giáo dục và đào tạo

Sáng tạo nội dung đang là công việc 'trong mơ' được nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi, với nhiều điểm đáng lưu ý về thu nhập, nguyên tắc mà sinh viên nên biết để có thể...

Trong tương lai, sinh viên được tự quyết định chương trình học phù hợp với cá nhân?

Giáo dục và đào tạo

Mỗi sinh viên sẽ chủ động xác định mục tiêu học tập dựa vào khả năng của mình, từ đó quyết định chương trình học tập phù hợp với bản thân. Chương trình đào tạo này sẽ...

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Những kết bài 'chất như nước cất'

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 18 giờ 30 ngày 18.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn thi số 2 môn ngữ văn trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm 2024.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Kiến thức tiền tệ và thị trường

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 20 giờ 30 ngày 18.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn thi số 2 môn GDCD trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm 2024.

Hơn 400 học sinh tiêu biểu nhận thư khen từ trưởng phòng GD-ĐT

Giáo dục và đào tạo

Trưởng phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã tặng thư khen 424 học sinh mầm non, tiểu học, THCS tiêu biểu, là gương học sinh điển hình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Q.Bình Tân, TP.HCM tăng hàng ngàn học sinh so với năm học trước

Giáo dục và đào tạo

Dự kiến số học sinh ở Q.Bình Tân, TP.HCM năm học 2024 - 2025 là 124.237 em, tăng 3.455 học sinh so với năm học 2023 - 2024.

Đánh giá học sinh theo chương trình mới có giảm 'lạm phát' khen thưởng?

Giáo dục và đào tạo

Cách kiểm tra, đánh giá trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 có nhiều điểm nổi bật so với chương trình cũ 2006.

Nhiều trường TP.HCM họp phụ huynh cuối năm, lịch nghỉ hè thế nào?

Giáo dục và đào tạo

Nhiều phụ huynh quan tâm lịch tổng kết năm học 2023-2024 của học sinh tiểu học, mầm non TP.HCM như thế nào, bao giờ học sinh nghỉ hè.

Điểm trúng tuyển bằng học bạ quá thấp, nỗi lo chất lượng đào tạo

Giáo dục và đào tạo

Hàng loạt trường ĐH lấy điểm sàn xét tuyển ở phương thức học bạ chỉ 15 điểm/3 môn. Hiện nay, một số trường ĐH đã công bố điểm trúng tuyển; trong đó thí sinh chỉ cần trung bình mỗi...

Trường Phổ thông Năng khiếu trao hàng trăm giải thưởng quốc gia, quốc tế cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Sáng 20.5, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức lễ tổng kết năm học 2023-2024 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Dịp này, trường trao hàng trăm giải thưởng quốc gia, quốc tế...