Lần đầu tiên phát hiện ngôi sao hình giọt nước

Cập nhật: 07/10/2020

Do tác động của lực hấp dẫn trong , ngôi sao HD74423 trong bị kéo biến dạng ở một phía bán cầu.

Đồ họa mô phỏng ngôi sao hình giọt nước với ngôi sao lùn đỏ đồng hành.
Đồ họa mô phỏng ngôi sao hình giọt nước với ngôi sao lùn đỏ đồng hành. (Ảnh: Gabriel Pérez Díaz).

Khám phá được thực hiện bởi các nhà thiên văn học quốc tế do Tiến sĩ Simon Murphy từ Đại học Sydney, Australia dẫn đầu, bằng cách sử dụng của NASA. Ngôi sao nặng gấp 1,7 lần Mặt Trời và nằm cách Trái Đất khoảng 1.500 năm ánh sáng.

"Điều đầu tiên thu hút sự chú ý của chúng tôi là HD74423 rất kỳ dị về mặt hóa học", Murphy cho biết. "Những ngôi sao như thế này thường giàu kim loại nhưng HD74423 thì ngược lại, khiến nó trở thành một ngôi sao nóng hiếm có".

HD74423 được phân loại là một ngôi sao nhịp tim - thuật ngữ chỉ các sao đôi biến quang (có ánh sáng thay đổi theo chu kỳ) gây ra bởi lực hấp dẫn của sao đồng hành. Trong hệ sao nhị phân, khi một ngôi sao có quỹ đạo hình elip dao động gần hơn với ngôi sao còn lại, lực hấp dẫn sẽ kéo nó thành hình dạng không phải hình cầu, làm thay đổi độ sáng. Tuy nhiên, tất cả sao nhịp tim được biết đến trước đây đều biến dạng ở cả hai phía bán cầu. HD74423 là trường hợp đầu tiên chỉ biến dạng ở một bên, khiến nó có hình giọt nước độc đáo.

Các nhà thiên văn học, trên lý thuyết, đã nghi ngờ về sự tồn tại của những ngôi sao nhịp tim hình giọt nước từ những năm 1980. "Chúng tôi đã tìm kiếm một ngôi sao như thế trong gần bốn thập kỷ nhưng bây giờ mới khám phá ra nó", Don Kurtz, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Central Lancashire ở Anh nhấn mạnh.

Trong trường hợp của HD74423, hình dạng bất thường của nó là do ngôi sao lùn đỏ đồng hành có kích thước nhỏ hơn gây ra. Hai ngôi sao quay quanh nhau rất nhanh, ở khoảng cách gần, với mỗi vòng chỉ mất chưa đầy hai ngày. Điều này khiến ngôi sao lớn hơn bị biến dạng thành hình giọt nước. Chi tiết nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Astronomy hôm 9/3.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.