Danh sách bài viết

Lập phòng cách ly, tổ cấp cứu tại điểm thi vào lớp 10

Cập nhật: 25/10/2023

Sáng 9/6, trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên. Năm nay, điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng có 745 thí sinh, được chia vào 31 phòng thi chính thức.

Trong ba phòng cách ly tạm thời, một phòng đặt phía cổng, ngoài khu vực thi. Thí sinh đến trường sẽ được đo nhiệt độ bằng máy ngay tại cổng. Nếu phát hiện trên 37,5 độ, nhân viên y tế sẽ đưa em này đến phòng cách ly ở ngoài, điều tra dich tễ và kiểm tra lại bằng nhiệt kế thủy ngân. Sau thời gian nghỉ ngơi, nếu thân nhiệt trở lại bình thường, thí sinh mới được vào làm thủ tục và đến phòng thi.

Hai phòng cách ly còn lại nằm trong khuôn viên trường. Những thí sinh có biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi sẽ được giám thị đo nhiệt độ bằng nhiệt kế thủy ngân, sau đó đưa xuống phòng cách ly này.

Cô Đỗ Thị Bảy, Hiệu phó trường THPT Trần Phú, cho biết tại mỗi phòng cách ly, trường Phan Đình Phùng bố trí 5-6 bộ bàn ghế, giữa các bàn giãn cách 2 m để phòng trường hợp nhiều thí sinh cảm thấy không khỏe. Những em này sẽ được nhân viên y tế đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ và khám lâm sàng.

Nếu trở lại bình thường, thí sinh tiếp tục làm bài thi ngay tại phòng cách ly chứ không về phòng thi ban đầu. Trường hợp thân nhiệt cao, thí sinh sẽ được cân nhắc cách ly, lấy mẫu xét nghiệm hoặc đến bệnh viện kiểm tra. Ngoài ra, trường cũng chuẩn bị thêm vật tư y tế như thuốc, khẩu trang, nước rửa tay, đặt mua nhiệt kế thủy ngân tại từng phòng thi bên cạnh máy đo ở cổng trường.

Giáo viên và nhân viên y tế diễn tập tình huống lấy mẫu xét nghiệm tại phòng cách ly tạm thời với thí sinh có biểu hiện không khỏe trong lúc làm bài, sáng 8/6. Ảnh: Giang Huy

Giáo viên và nhân viên y tế diễn tập tình huống lấy mẫu xét nghiệm tại phòng cách ly tạm thời với thí sinh có biểu hiện không khỏe trong lúc làm bài, sáng 8/6. Ảnh: Giang Huy

Kỳ thi năm nay yêu cầu các trường làm thủ tục thi online cho học sinh thay vì đến trực tiếp như mọi năm. Buổi thi đầu tiên sáng 12/6, thí sinh mới đến trường. Để tránh việc các em không tìm được phòng, từ đầu tháng 6, trường Phan Đình Phùng đã đăng sơ đồ trường lên trang Facebook. Tại các điểm dễ nhìn trong khuôn viên, trường cũng in sơ đồ lên giấy khổ A0 thay vì A3 như các năm trước, đồng thời chuẩn bị nhiều sơ đồ cầm tay in trên khổ A4 để phát cho học sinh.

Cô Bảy chia sẻ, năm nay ngoài chuẩn bị về các yếu tố chuyên môn, nhà trường đều phải có phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ trong điều kiện dịch bệnh. Điều thuận lợi là các giáo viên được tập huấn kỹ nhiều lần, trong đó có hai buổi diễn tập để lãnh đạo quận kiểm tra. "Mọi thứ đã sẵn sàng và đều được lên kế hoạch, mong rằng không có sự việc phát sinh", cô nói.

Điểm thi trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai, cũng đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với 22 phòng thi chính thức, hai phòng dự phòng và một phòng cách ly, đúng quy định phòng chống Covid-19 do thành phố yêu cầu.

Ở khắp sân trường và hành lang, trên những cột tòa nhà, những tờ rơi về các biện pháp phòng dịch như quy tắc 5K của Bộ Y tế được dán dày đặc để nhắc nhở cán bộ làm công tác thi và thí sinh. Trong phòng thi, trường dán hướng dẫn 5 bước xử lý khi học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Ông Đặng Văn Dũng, Hiệu phó nhà trường, cho hay trong chiều 9/6, ngành y tế quận tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên. Trường cũng đã chuẩn bị 5 kg Cloramin B để vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi buổi thi; 10 lít dung dịch rửa tay và rất nhiều khẩu trang dự phòng. "Đề phòng thí sinh, cán bộ làm thi có biểu hiện bất thường và điều tra thấy có yếu tố dịch tễ, trường đã chuẩn bị nhiều bộ đồ bảo hộ cùng kính chắn giọt bắn cho cán bộ y tế sử dụng khi cần thiết", ông Dũng nói.

Trường THPT Trương Định đã hoàn thành việc phun khử khuẩn trước khi kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Trường THPT Trương Định đã hoàn thành việc phun khử khuẩn trước khi kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Trong hai ngày 9-10/6, trường THPT Trương Định sẽ đặt cột, căng dây phân luồng thí sinh thành 5 làn nhằm đảm bảo giãn cách. Công an và y tế sẽ phân luồng từ ngoài cổng trường để kiểm tra thân nhiệt. Ở đầu mỗi luồng, trường có bảng thông báo, ví dụ làn thứ nhất dành cho học sinh từ phòng 1 đến 6, các em đi cầu thang ngoài. Nội dung này được thông báo từ cổng để thí sinh đi đúng làn và dễ dàng tìm thấy phòng thi.

Dù quận đã bố trí trường Tiểu học Tân Mai làm nơi phụ huynh đưa đón và chờ con, trường Trương Định vẫn sắp xếp chỗ để xe cho những thí sinh tự túc đến điểm thi. Các nhà xe đều dán sơ đồ và hướng dẫn phân luồng để thí sinh dễ tìm kiếm phòng thi. Thanh niên xung kích cũng sẽ góp mặt để hỗ trợ các em.

Tại quận Hà Đông, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết, quận có 11 điểm thi với 6.300 thí sinh. Hai tổ cấp cứu lưu động được thành lập, sẵn sàng hỗ trợ các điểm thi. Ngoài ra, mỗi điểm thi còn có một tổ y tế túc trực trong suốt thời gian thí sinh làm bài. "Hiện, toàn bộ 11 điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện làm việc", lãnh đạo này cho hay.

Đến 10h sáng 7/6, Hà Nội có 16 thí sinh lưu trú ở địa bàn phong tỏa, 5 em diện F2, 14 F1 và chưa ghi nhận F0. Tất cả 30 quận, huyện đã hoàn thành công tác diễn tập phòng, chống Covid-19 và chuẩn bị vật tư y tế đầy đủ.

Đánh giá công tác chuẩn bị, tổ chức thi được triển khai đúng tiến độ, Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo 184 điểm thi vệ sinh, khử khuẩn trước và sau mỗi buổi thi, rà soát kỹ hệ thống đèn, quạt và vật tư y tế, đảm bảo giãn cách.

Ngày 12-13/6, hơn 93.000 thí sinh Hà Nội sẽ thi để giành 67.000 suất vào lớp 10 công lập, gần 10.000 em đăng ký trường chuyên, song bằng sẽ thi thêm ngày 14-15/6.

Trường học khử khuẩn, dự trù phòng cách ly cho kỳ thi vào lớp 10 - 2

Thanh Hằng - Dương Tâm


Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.