Danh sách bài viết

Lịch thi vào lớp 10 dồn dập trong 9 ngày

Cập nhật: 25/10/2023

Do ảnh hưởng của Covid-19, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội và của các trường THPT chuyên trực thuộc đại học đều phải lùi lịch. Kỳ thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức diễn ra sớm nhất, đi ngược hoàn toàn với lịch trình mọi năm. Một số kỳ thi bị trùng ngày, khiến thí sinh đã đăng ký thi vào nhiều trường giảm cơ hội trúng tuyển.

Lịch thi vào trường THPT công lập thuộc Sở và các trường chuyên thuộc đại học cụ thể như sau:

STT Trường Lịch thi
1 THPT công lập thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (kỳ thi chung) 12-13/6
2 THPT chuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây) Kỳ thi chung + 14/6
3 Chương trình song bằng ở các trường THPT thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Kỳ thi chung + 15-16/6
4 THPT chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) 15/6
5 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) 15-16/6
6 THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội 17/6
7 THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) 19-20/6

Theo lịch này, nếu đăng ký đồng thời vào trường THPT chuyên Ngoại ngữ, chuyên Khoa học Tự nhiên và chương trình song bằng ở các trường THPT thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thí sinh sẽ phải bỏ hai trong ba kỳ thi.

Ngoài những trường kể trên, trường THPT Khoa học Giáo dục (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) thi ngày 17/6, trùng với chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Tuy không phải trường chuyên, trường theo mô hình thực hành giáo dục tiên tiến, chất lượng cao này vẫn thu hút rất nhiều thí sinh. Hiện, trường đã phải thông báo trả lệ phí dự thi cho những học sinh đăng ký, nhưng lựa chọn dự kỳ thi của chuyên Sư phạm.

Thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tháng 7/2020. Ảnh: Dương Tâm.

Thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tháng 7/2020. Ảnh: Dương Tâm.

Trên một số diễn đàn dành cho phụ huynh có con đang học phổ thông, một số người than phiền vì việc lịch thi dồn dập trong hơn một tuần và bị trùng giữa các trường. "Được tham gia nhiều kỳ thi thì cơ hội trúng tuyển vẫn sẽ cao hơn", một phụ huynh có con đăng ký thi chuyên Ngoại ngữ và chương trình song bằng chia sẻ. Một số khác cho rằng dù không trùng lịch, việc thi dàn trải trong thời gian ngắn cũng khiến học sinh căng thẳng.

Việc đổi lịch thi và bị trùng nhau là do ảnh hưởng của Covid-19 và các trường độc lập trong việc lên kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10. Dù lịch thi không thuận lợi, các trường đã điều chỉnh theo hướng giảm áp lực và đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19 bằng cách giảm thời gian thi từng môn từ 15 đến 45 phút.

Từ ngày 27/4 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 5.600 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Không chỉ Hà Nội, nhiều tỉnh, thành phải lùi lịch thi vào lớp 10, thậm chí một số địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh phải lùi tới sau kỳ thi tốt nghiệp THPT (tức sau 7-8/7). Nhiều tỉnh, thành đã tổ chức xong kỳ thi này như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

Dương Tâm