Danh sách bài viết

Liên tiếp trẻ gặp nạn: Vì sao dạy kỹ năng sống chưa hiệu quả?

Cập nhật: 08/06/2022

Nguy cơ tai nạn xảy đến với học sinh không chỉ do những nguyên nhân khách quan mà còn phụ thuộc rất lớn vào sự quan tâm phòng ngừa cũng như dạy dỗ từ phía gia đình và nhà trường, đặc biệt là những hoạt động trang bị kỹ năng sống.

Những ngày qua, liên tiếp xảy ra những vụ mất an toàn với trẻ khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa. Một câu hỏi được đặt ra là chương trình sách giáo khoa hiện nay đã có nội dung về kỹ năng sống đủ để giúp trẻ nhận diện nguy cơ thiếu an toàn hay chưa.

Trả lời câu hỏi này, PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ÐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Khi tham gia viết sách giáo dục công dân cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng tôi đã đưa vào các nội dung liên quan đến việc bảo vệ an toàn cho trẻ trước nguy cơ tai nạn thương tích. Các nội dung hướng dẫn trẻ hình thành kỹ năng nhận diện nguy cơ té ngã, tụt hố, đuối nước... đã được đề cập đến. 

Tuy nhiên, có thể cách thức chúng ta dạy chưa đa dạng và cách triển khai ở trường học còn thiếu bài bản nên đa phần trẻ chỉ học lý thuyết mà chưa biết cách biến lý thuyết thành năng lực thực tế”.


Liên tiếp trẻ gặp nạn: Vì sao dạy kỹ năng sống chưa hiệu quả?-1


Chính vì thế, theo PGS.TS Trần Thành Nam, về phía nhà trường, yêu cầu đặt ra là các hoạt động dạy học phải sáng tạo, dạy học theo phương pháp mới, chú trọng các hoạt động trải nghiệm chứ không phải chỉ dạy lý thuyết kiểu đọc-chép, có như vậy mới giúp trẻ hình thành được năng lực hành động.

Một hạn chế hiện nay của việc dạy kỹ năng sống, kỹ năng nhận diện nguy cơ thiếu an toàn với trẻ, theo PGS.TS Trần Thành Nam, là nhiều giáo viên không biết kiểm soát cảm xúc của bản thân, dạy theo kinh nghiệm chứ không dạy theo quy trình hình thành kỹ năng. 

“Nếu thầy cô chỉ dạy một cách lý thuyết, không tạo điều kiện cho các em thực hành thì không thể giúp các em có năng lực nhận diện tình huống nguy hiểm và sẽ vẫn tồn tại những câu chuyện đáng tiếc và đau lòng như vừa qua”, PGS.TS Trần Thành Nam nhận định.

Ngoài nhà trường, chúng ta thấy một phần trách nhiệm từ phía gia đình, nghĩa là đối với những đứa trẻ trong độ tuổi nhất định, bố mẹ phải để mắt đến con để đảm bảo rằng con chơi trong không gian an toàn. 

“Bản thân người lớn phải có ý thức trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ. Không thể để một đứa bé tự chơi trong không gian đang thi công cầu, cống, nhất là khi cống còn chưa được đóng nắp. Chính người lớn cũng chưa có đủ phương pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ trong môi trường hàng ngày”, PGS.TS Trần Thành Nam nêu.

Cũng theo PGS.TS Trần Thành Nam, để giảm thiểu tối đa nguy cơ mất an toàn với trẻ, các đơn vị thi công bắt buộc phải có những quy định nghiêm ngặt về an toàn lao động, phải có dấu hiệu cảnh báo, bảo vệ cho cộng đồng. Chúng ta không thể chấp nhận cách làm việc mà tạo nguy cơ nguy hiểm cho cộng đồng.

Cùng quan điểm, thầy Trần Đức Ngọc - Hiệu trưởng THPT Lê Quý Đôn (Hải Phòng) - cho rằng trách nhiệm của nhà trường là phải giảng dạy kỹ năng cho học sinh và quan tâm nhiều hơn nữa đến các hoạt động trải nghiệm.

“Hiện nay, nhiều trường dạy nặng kiến thức lý thuyết, dạy hình thức, nhất là ở vùng nông thôn. Cũng có tình trạng nhà trường đang coi nhẹ việc dạy kỹ năng sống, kỹ năng tồn tại cho học sinh.

Tôi cho rằng điều này phải thay đổi, vì nhồi nhét lý thuyết mà không biến lý thuyết thành hành động thì giáo dục chưa hoàn thành được mục tiêu.

Do đó, cần dành điều kiện cơ sở vật chất cũng như tài chính đầu tư dạy kỹ năng cho học trò để hạn chế những câu chuyện đáng tiếc như vừa qua”, thầy Ngọc nói.

Nguồn: VNN / VNN

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?