Danh sách bài viết

Liệu AI có thể trở thành “phiên dịch viên” và giúp con người giao tiếp được với các loài động vật?

Cập nhật: 09/10/2020

Thật khó để phủ nhận rằng, đang ngày càng tiến bộ qua từng năm và thậm chí đã có thể hiểu được ngôn ngữ của con người. AI có thể thay chúng ta kiểm tra chính tả hay nhận dạng giọng nói và còn nhiều việc khác. Tuy nhiên rõ ràng AI có thể làm được nhiều việc hơn thế.

Đó cũng chính là điều mà hai cây viết Mary Lou Jepsen và John Ryan của trang Wired đang tranh luận. Họ mong muốn AI trong tương lai có thể đóng vai trò như một cầu nối, kết nối con người với thế giới động vật.

AI có thể đảm nhiệm vai trò như một người "phiên dịch" cho con người và động vật.
AI có thể đảm nhiệm vai trò như một người "phiên dịch" cho con người và động vật.

Thử tưởng tượng một ngày nào đó, AI có thể đảm nhiệm vai trò như một người "phiên dịch" cho con người có thể giao tiếp được với các loài động vật, điều đó sẽ thật thú vị. Tất nhiên con người từ lâu đã nghĩ đến một viễn cảnh như vậy và đã không ngừng tìm tòi và phát triển các phần mềm AI hỗ trợ làm điều đó.

Lấy ví dụ như phần mềm AI có thể giải mã các cuộc trò chuyện giữa những con khỉ đuôi sóc. Phần mềm AI này là một khi từ vựng gồm 10-15 câu gọi của loài khỉ này. Một nghiên cứu trước đó chỉ ra, phần mềm AI này có khả năng học cách giao tiếp bằng cách nghe những con khỉ đuôi sóc nói chuyện với nhau.

Mặc dù hệ thống hiện chỉ được lập trình để nhận biết giữa tiếng ồn phát ra trong lúc chúng giao tiếp và âm thanh xung quanh. Nhưng đây là lần đầu tiên AI có thể nhận diện và bắt đầu miêu tả được ngôn ngữ của loài khỉ.

AI có thể nhận diện nét mặt, trạng thái và biểu cảm khuôn mặt của vật nuôi như một hình thức ngôn ngữ dễ nhận ra.
AI có thể nhận diện nét mặt, trạng thái và biểu cảm khuôn mặt của vật nuôi như một hình thức ngôn ngữ dễ nhận ra.

Có một khía cạnh khác mà AI hoàn toàn có thể khai thác và giao tiếp được với động vật, đó là nhận diện nét mặt của chúng. Trạng thái cảm xúc và biểu cảm khuôn mặt là một hình thức ngôn ngữ rất dễ nhận diện.

Các nhà khoa học máy tính tại Đại học Cambridge, V.Q Anh đã đào tạo một AI có khả năng phát hiện ra các cơn đau ở cừu, điều mà chỉ bác sỹ thú y tinh ý mới nhận ra. Vì vậy sẽ rất tuyệt vời nếu có nhiều hơn các phần mềm AI có khả năng kết nối và giao tiếp được với động vật.

Một báo cáo của các nhà khoa học công bố hồi năm 2017 đã dự đoán xu hướng tương lai trong 10 năm tới rằng, chúng ta sẽ sớm có một "dịch giả" trung gian giúp con người hiểu hơn về các loài động vật.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.