Danh sách bài viết

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Cập nhật: 05/05/2024

Một số bài thi của kỳ thi Tú tài quốc tế (IB) từ ngày 26.4 đến 2.5 được chia sẻ trên nền tảng nhắn Telegram và diễn đàn Reddit, theo trang inews ngày 5.5. 

"Gian lận múi giờ"

Theo thống kê của tờ South China Morning Post, có hơn 45.000 lượt tải đề thi IB bị rò rỉ mạng. Trong đó, tính đến hết ngày 5.5, hơn 17.000 và 18.000 người tải xuống hai tài liệu về môn toán “Paper 2 Math AA HL” và “Maths AA HL Questions”.

Ảnh chụp màn hình một kênh Telegram cho thấy tài khoản này có liên kết đến các câu hỏi về bài thi quản lý kinh doanh, chính trị toàn cầu, toán học, vật lý, khoa học máy tính, sinh học và hóa học.

Đây được cho là những bài thi IB dành cho thí sinh trong múi giờ 2, bao gồm học sinh ở châu Âu và châu Phi.

Trên mạng xã hội, phụ huynh và học sinh ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ thể hiện sự bức xúc và cho rằng vụ rò rỉ đề thi là “không công bằng”. Một số học sinh lo ngại trước nguy cơ bị yêu cầu thi lại.

Phản ứng trước thông tin trên, Tổ chức Tú tài quốc tế (gọi tắt IBO, trụ sở chính ở Thụy Sĩ) ngày 5.5 cho rằng tài liệu rò rỉ trên mạng không phải là đề thi chính thức. Theo lý giải của IBO, thí sinh thi xong, ghi nhớ các câu hỏi rồi chia sẻ trên mạng để giúp các học sinh dự thi ở múi giờ khác.

IBO cho rằng tổ chức này phát hiện một số ít học sinh đã gian lận và gọi đó là “gian lận múi giờ”. Nhưng IBO khẳng định “không có bằng chứng” cho thấy hành vi gian lận tràn lan. Tổ chức này cũng cảnh báo thí sinh bị phát hiện gian lận sẽ không được cấp bằng IB.

Bên cạnh đó, IBO tuyên bố đang nỗ lực xác minh và có biện pháp xóa những tài liệu bị rò rỉ trên mạng và buộc thí sinh có liên quan phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, IBO lưu ý, học sinh không tham gia chia sẻ tài liệu trên mạng sẽ không phải thi lại.

IBO cho rằng tổ chức này đã phát hiện ra một số ít học sinh “gian lận múi giờ”

AFP

Kiến nghị hủy bỏ kỳ thi IB năm nay

Hiện vẫn chưa rõ có tổng cộng bao nhiêu học sinh xem qua tài liệu rò rỉ trước kỳ thi và liệu rằng những câu hỏi bị rò rỉ được thay đổi kịp thời trong mùa thi IB năm nay (từ 24.4 đến 17.5) hay không.

Một số phụ huynh và học sinh bày tỏ sự thất vọng trước cách xử lý và tuyên bố từ IBO. “Tôi hoài nghi về mức độ chuyên nghiệp của IBO. Tổ chức này không hề đưa ra lời xin lỗi dành cho những học sinh đang rơi vào tình trạng hỗn loạn và căng thẳng sau khi biết thông tin về vụ rò rỉ đề bài”, bà Sandra Dellit, một công dân Úc có con gái tham gia kỳ thi IB ở Hồng Kông, nói với tờ The South China Morning Post.

Hơn 3.000 người đã ký một bản kiến nghị trực tuyến, yêu cầu IBO hủy bỏ kỳ thi năm nay hoặc phải có biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo công bằng cho những học sinh không đọc tài liệu bị rò rỉ trên mạng.

Các số liệu thống kê cho thấy gần 180.000 học sinh trên toàn cầu thi IB vào năm 2023. Chương trình IB kéo dài 2 năm và điểm thi này được dùng để xét tuyển vào các đại học trên thế giới.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...