Danh sách bài viết

Loại muối đắt nhất thế giới được sản xuất thế nào?

Cập nhật: 11/03/2024

Muối tre Hàn Quốc là một sản phẩm xa xỉ có thể có giá hơn 100 đô la cho mỗi lọ 240g. Giá cả chủ yếu được quyết định bởi quá trình làm ra nó hoàn toàn bằng tay và cần nguồn nhân công lớn.

Muối là một loại gia vị không thể thiếu khi nấu ăn và thường có giá rẻ bèo. Trên thị trường, những loại muối trắng được bán nhiều tại các chợ truyền thống, cửa hàng hay siêu thị chỉ với mức giá vài nghìn đồng cho 1kg.

Nếu bạn nghĩ rằng là loại muối đắt tiền nhất thì có thể bạn chưa nghe nói về loại muối tre Hàn Quốc (jugyeom) được biết đến là loại muối đắt nhất thế giới khi trải qua 9 lần nung với nhiệt độ trên 800 độ C.

Mọi công đoạn làm muối tre đều được thực hiện bằng tay.
Mọi công đoạn làm muối tre đều được thực hiện bằng tay.

Nó được làm bằng cách đổ đầy muối biển được lấy từ bờ biển phía tây Hàn Quốc vào các trụ tre và rung nó chín lần trong một lò nung truyền thống. Đó là một quá trình phức tạp, mất cả tháng để hoàn thành.

Mọi công đoạn đều được thực hiện bằng tay, vì vậy không có gì lạ khi muối tre Hàn Quốc có thể bán với giá trên 100 đô la/lọ.

Muối tre đã có từ khoảng 1.000 năm trước ở Hàn Quốc, nhưng muối tre nung 9 lần chỉ có từ thế kỷ 20. Trước đó, muối chỉ được nung trong hai hoặc ba lần, nhưng sau đó người ta phát hiện ra rằng rung nhiều lần giúp tinh chất tre ngấm vào muối nhiều hơn và cũng lọc bỏ nhiều tạp chất hơn, tạo thành một trong những loại muối tinh khiết nhất hành tinh. Loại muối này ban đầu được sử dụng trong y học cổ truyền của người Hàn Quốc, khi có thể giúp hỗ trợ phòng và điều trị nhiều bệnh khác nhau. Ngoài ra, muối tre Hàn Quốc còn được sử dụng để ăn hằng ngày giống như một loại gia vị.

Làm muối tre bắt đầu bằng việc cắt những thân tre 3 năm tuổi thành hình trụ, để hở một đầu và đổ đầy muối biển vào. Đầu kia sau đó được niêm phong bằng một loại đất sét gốm sứ đặc biệt. Sau đó, ống tre này được đưa vào lò nung trên ngọn lửa gỗ thông, ở nhiệt độ gần bằng điểm nóng chảy của muối (800 độ C).