Danh sách bài viết

Loại nhựa tổng hợp từ tinh trùng cá hồi và dầu thực vật: Dễ tái chế và phân hủy hơn nhựa thường

Cập nhật: 16/06/2023

Nhựa đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại cũng như các dây chuyền sản xuất đồ thiết yếu cho cuộc sống, tuy nhiên việc tái chế nhựa tốn kém, bản thân nhựa lại có thể gây ô nhiễm nặng đã khiến thứ vật chất thay đổi thế giới này không còn được sủng ái (tuy vẫn được sử dụng rộng rãi).

Một loại nhựa mới được làm từ DNA và dầu thực vật có thể thay đổi tất cả. Quá trình sản xuất ra nhựa cần ít năng lượng, mà thành phẩm cuối cùng lại dễ phân hủy hoặc tái chế.

Một chiếc cốc được làm từ thứ nhựa mới.
Một chiếc cốc được làm từ thứ nhựa mới.

Nhựa truyền thống có hại cho môi trường bởi chúng cấu thành từ hóa chất có nguồn gốc dầu thô và không tái chế được. Quá trình sản xuất cần nhiệt lượng lớn và hóa chất độc hại, bên cạnh đó quá trình phân hủy có thể kéo dài tới nhiều trăm năm. Hoạt động tái chế nhựa vẫn còn chưa hiệu quả, khiến rác thải nhựa làm ô nhiễm cả đất và nước.

Những loại nhựa mới, được tổng hợp từ thực vật, ngày một đại trà do khả năng phân hủy tốt. Tuy nhiên, quá trình sản xuất những loại nhựa từ rong biển hay bột bắp đều tốn nhiều năng lượng.

Để khắc phục khó khăn, nhóm nghiên cứu tại Đại học Thiên Tân, dẫn đầu là giáo sư Dayong Yang đã phát triển một loại nhựa tiên tiến nhằm khắc phục vấn nạn trên. Bằng cách gắn những chuỗi DNA ngắn với chất hóa học chiết xuất từ dầu thực vật, nhóm tạo ra được một vật liệu mềm và dẻo. Được biết, số DNA được lấy từ tinh trùng của cá hồi.

Bằng thứ nhựa mới, nhóm đã thử chế tạo một số đồ vật nhiều hình dáng
Bằng thứ nhựa mới, nhóm đã thử chế tạo một số đồ vật nhiều hình dáng.

Ông Yang và cộng sự đã thử đổ vật liệu mới vào khuôn, đặt vật liệu trong môi trường lạnh để hút kiệt nước, nhằm đông cứng tổ hợp chất lại thành nhựa. Bằng thứ nhựa mới, nhóm đã thử chế tạo một số đồ vật nhiều hình dáng, và đạt được những kết quả khả quan.

Đặt những vật liệu làm từ nhựa mới vào nước, vật thể sẽ chuyển về trạng thái dẻo và có thể được đưa vào khuôn lần nữa. Có vẻ quy trình tái chế nhựa diễn ra dễ dàng.

Điều tôi thích ở loại nhựa này là bạn có thể phân giải nó rồi làm lại từ đầu”, nhà nghiên cứu Damian Laird công tác tại Đại học Úc nhận định. “Đa số các nghiên cứu tập trung vào việc phát triển nhựa sinh học có khả năng phân hủy, nhưng nếu chúng ta muốn tạo thành một nền kinh tế vòng tròn khép kín, chúng ta nên tái chế chúng nữa để không bị phí vật liệu”.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.