Danh sách bài viết

Loạn thông tin xét tuyển đại học

Cập nhật: 20/10/2022

Đầu tháng 7, Minh Anh, 18 tuổi, quê Hải Dương, nhận kết quả trúng tuyển học bạ vào ngành kỹ thuật của một trường đại học ở miền Bắc. Dù vậy, Minh Anh hoang mang khi trường yêu cầu thí sinh đạt điều kiện trúng tuyển phải cam kết đăng ký ngành này là nguyện vọng 1.

"Ban đầu, em đọc đề án tuyển sinh và thấy khá dễ hiểu. Tuy nhiên, em thắc mắc khi thông báo đạt điểm chuẩn lại yêu cầu em xếp trường ở nguyện vọng 1. Thực hiện yêu cầu này, em mới được công nhận trúng tuyển sau khi có kết quả tốt nghiệp", Minh Anh kể. Nữ sinh và mẹ cảm thấy "khá bất công cho thí sinh vì gần như bị ép buộc đăng ký".

Cũng như Minh Anh, những tuần qua, nhiều học sinh nhận được kết quả của các phương thức xét tuyển sớm. Tuy nhiên, thay vì chỉ thông báo điểm chuẩn và các danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, một số đại học gửi giấy báo nhập học, yêu cầu thí sinh xếp ngành đã đạt điểm chuẩn là nguyện vọng 1 khi đăng ký trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thậm chí có trường bắt thí sinh nộp tiền học giữ chỗ.

Ngày 25/7, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội gửi giấy báo nhập học chính quy tới các thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm. Thời gian nhập học là từ ngày 29 đến 31/8. Sau hạn này, thí sinh không được công nhận nhập học - giấy báo nêu.

Trong hồ sơ nhập học, trường yêu cầu giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT bản chính, còn lại chấp nhận photo công chứng. Ở phần cuối của giấy báo, trường liệt kê các loại học phí, lệ phí, tổng hơn 7,3 triệu đồng.

Theo lý giải của đại diện trường Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, giấy báo này là căn cứ chuẩn bị giấy tờ, tài chính cho những thí sinh trúng tuyển và muốn theo học tại trường. Về học phí, khi chính thức học, thí sinh mới cần nộp và trường sẽ cho các em rút lại tiền nếu "đã nộp nhưng sau không thích học nữa".

Vị này thừa nhận việc không công nhận thí sinh nhập học sau 31/8 trái với tinh thần chung đảm bảo quyền lợi cho thí sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dù vậy, đại diện trường cho rằng giấy báo nhập học "chỉ như một hình thức cam kết", thí sinh nếu nộp giấy tờ bản gốc vẫn được trả lại nếu thay đổi lựa chọn.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 tại điểm thi trường THPT Trưng Vương, quận 1, TP HCM, ngày 7/7. Ảnh: Quỳnh Trần

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 tại điểm thi trường THPT Trưng Vương, quận 1, TP HCM, ngày 7/7. Ảnh: Quỳnh Trần

Trả lời VnExpress vào ngày 23/7, Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, khẳng định việc đại học yêu cầu thí sinh nhập học sớm, bắt các em xác nhận đăng ký nguyện vọng 1 hoặc đặt cọc giữ chỗ vi phạm quy chế tuyển sinh đại học năm 2022.

Năm nay, các đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch chung của Bộ, mà chỉ được phép công bố và tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đăng ký xét tuyển qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia theo kế hoạch chung. Các em vẫn được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường không hạn chế số lượng; sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất. Hệ thống của Bộ sẽ tự động loại bỏ khỏi danh sách những nguyện vọng thấp của thí sinh đã trúng tuyển các nguyện vọng cao hơn.

Thí sinh trúng tuyển theo diện tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học sớm khi đủ điều kiện hoặc theo kế hoạch chung như những thí sinh khác. Các trường không được thỏa thuận hoặc bắt buộc các em xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.

Không chỉ học sinh trúng tuyển năm nay, thí sinh tự do (những người đã tốt nghiệp THPT) cũng bối rối trong việc nắm bắt các quy định về tuyển sinh đại học năm nay. Trần Hoàng Hải Anh, 23 tuổi, cho biết gặp khó khăn khi tìm kiếm thông tin, hướng dẫn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên cổng của Bộ với thí sinh tự do.

Tại buổi tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng ngày 24/7, bà Thủy cho biết thí sinh tự do như Hải Anh phải trực tiếp đến trường THPT, nơi các em đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, để cung cấp thông tin, sau đó được trường tạo tài khoản trực tuyến trên cổng thông tin của Bộ. "Các bước tiếp theo, thí sinh tự do thực hiện như học sinh tốt nghiệp THPT năm nay và hoàn toàn trực tuyến", bà Thủy nói.

Thí sinh tại hội đồng thi THCS Trần Văn Ơn, quận 1 (TP HCM), xem lại bài trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Thí sinh tại hội đồng thi THCS Trần Văn Ơn, quận 1 (TP HCM), xem lại bài trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngoài những thắc mắc, ngay cả khi đã nắm chắc quy chế và yêu cầu của từng phương thức tuyển sinh, thí sinh vẫn bối rối. Xuân Đạt, 18 tuổi, quê Hải Phòng, cho biết đã xét tuyển học bạ vào trường Đại học Hàng hải Việt Nam và đây là nguyện vọng hàng đầu của em.

Tuy nhiên, thay vì công bố điểm chuẩn của các phương thức xét tuyển sớm như cách làm của nhiều trường, Đại học Hàng hải Việt Nam lấy hạn nộp hồ sơ xét học bạ, xét tuyển kết hợp từ 22/7 đến 20/8 - trùng với thời gian đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng tại phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

"Hạn kết thúc nộp hồ sơ xét học bạ muộn như vậy khiến em rất lo lắng, không biết nên sắp xếp nguyện vọng nào trước, sau. Em không nắm chắc cái gì trong tay như các bạn đã được báo đủ điều kiện trúng tuyển xét tuyển sớm của các trường khác", Đạt nói.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong tư vấn tuyển sinh đại học, PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường Đại học Ngoại Thương, chia sẻ một số nguyên tắc giúp thí sinh và phụ huynh lựa chọn và sắp xếp nguyện vọng phù hợp dựa trên sở thích, khả năng.

Theo bà Hiền, thí sinh nên chọn ngành trước, vì ngành sẽ quyết định nghề sau này; sau đó mới chọn trường để nguyện vọng đó phù hợp với phong cách sống và điều kiện tài chính.

Đại diện trường Đại học Ngoại thương nhận định điều quan trọng khi sắp xếp nguyện vọng là cần chia chúng thành ba nhóm. Trong đó, nhóm nguyện vọng giữa phù hợp nhất với khả năng của thí sinh, đồng thời là nhóm có cơ hội đỗ cao nhất, rồi sắp xếp theo thứ tự ưu tiên ngành và trường. "Tịnh tiến lên trên là các ngành thí sinh yêu thích hơn nhưng cơ hội trúng tuyển thấp hơn một chút, còn phía dưới gồm các nhóm ngành an toàn, đảm bảo đỗ.", bà Hiền chia sẻ thêm.

Với trường hợp của Xuân Đạt, bà Hiền cho rằng nam sinh có thể đặt nguyện vọng xét tuyển học bạ tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam ở mức giữa và cao, nếu thật sự yêu thích và tự tin vào khả năng trúng tuyển của mình.

Để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học cần có trách nhiệm và quyền lợi giải đáp vướng mắc, hướng dẫn thí sinh chọn ngành phù hợp. Bà cho biết thêm các địa phương cũng có thể phối hợp với các trường phổ thông, đại học để nhắc nhở, hỗ trợ thí sinh về mặt thông tin, quy trình đăng ký nguyện vọng.

Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần nghiên cứu đề án tuyển sinh của các trường và quy chế tuyển sinh đại học. Việc này giúp các em chủ động trong việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh có thể trao đổi, đặt câu hỏi về số điện thoại (024.3218.1385, 024.3218.1386, 024.3229.3009, 024.3869.2392) hoặc email hỗ trợ tuyển sinh (hotroxettuyencdspvadh@moet.gov.vn) của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào 7-8/7 với hơn một triệu thí sinh tham dự, ít hơn năm ngoái khoảng 14.000. Trong hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi, hơn 859.500 em sẽ dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học (chiếm gần 86%). Số thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT là gần 103.400 (chiếm hơn 10%). Số chỉ xét tuyển đại học và xét vào các trường cao đẳng sư phạm là hơn 33.100 (chiếm gần 4%).

Phương Anh - Ngân Hà - Hà Linh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...