Danh sách bài viết

Loạt dấu chân người hé lộ hành trình 13.000 năm trước

Cập nhật: 26/03/2021

Những dấu chân hóa thạch trong công viên quốc gia White Sands. Ảnh: David Bustos.

Những dấu chân hóa thạch trong công viên quốc gia White Sands. Ảnh: David Bustos.

Các nhà khoa học xác định loạt dấu chân cổ xưa tại công viên quốc gia White Sands, bang New Mexico, thuộc về một người lớn, có thể là phụ nữ hoặc nam thanh niên, và một em bé dưới 3 tuổi, Live Science hôm 16/10 đưa tin. Loạt dấu chân trải dài 1,5 km và là loạt dấu chân đôi dài nhất thế giới tồn tại từ cuối thế Pleistocene.

David Bustos, nhân viên công viên White Sands, lần đầu phát hiện các dấu chân vào năm 2017. Cuộc khai quật của các nhà khoa học sau đó hé lộ hàng loạt dấu chân hóa thạch ngay bên dưới lớp cát thạch cao trắng. Ban đầu chúng in hằn lên đất ướt. Nước bốc hơi để lại những khoáng chất gồm dolomite và calcite, tạo ra khuôn đá của vết chân.

Các dấu chân chạy thẳng theo hướng bắc/tây bắc rồi biến mất sau những đụn cát. Ngay gần đó là những dấu vết của hành trình trở về hướng nam/tây nam, chúng có vẻ do cùng một người để lại, dựa vào kích thước bàn chân và chiều dài sải chân.

Ở lượt đi, dấu chân người lớn hơi bất đối xứng, nhiều khả năng do bế đứa trẻ ở một bên hông. Đôi lúc dấu chân nhỏ xuất hiện, nghĩa là em bé được thả xuống đi bộ. Chuyến trở về phía nam không có dấu chân trẻ em. Điều này cho thấy có thể mục đích chuyến đi là mang em bé đến đâu đó và để lại.

Sally Reynolds, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bournemouth, tác giả nghiên cứu, đoán rằng đứa trẻ bị ốm và cần đưa tới một khu trại khác, nơi có người giúp đỡ. Các dấu chân không lệch hướng và người đi bộ cũng không lãng phí thời gian. Độ dài sải chân cho thấy người này đi với tốc độ nhanh, 1,7 m mỗi giây. Chuyến đi diễn ra gần một hồ nước cổ đại mặt đất đầy bùn và trơn trượt.

Hành trình của hai người xuyên qua vùng đất có nhiều động vật săn mồi sinh sống như sói và các loài mèo răng kiếm. Các nhà khoa học tìm thấy dấu chân lười khổng lồ và voi ma mút cắt qua loạt dấu chân người. Tuy nhiên, có vẻ họ không chạm trán trực tiếp với chúng và không gặp nguy hiểm.

Không có vật chất hữu cơ nào tồn tại xung quanh vết chân để nhóm nghiên cứu xác định niên đại bằng phương pháp đồng vị carbon, Reynolds cho biết. Dựa vào thời điểm voi ma mút và lười khổng lồ tuyệt chủng, nhóm nghiên cứu cho rằng loạt dấu chân khoảng 10.000-13.000 năm tuổi.

Các dấu chân cổ xưa giúp hé lộ con người ảnh hưởng như thế nào đến số lượng động vật tại White Sands vào cuối thế Pleistocene. Những động vật lớn như voi ma mút và lười khổng lồ tuyệt chủng không lâu sau khi con người tới đây. Giới khoa học vẫn đang tranh luận xem có phải sự săn bắt con người là nguyên nhân khiến chúng tuyệt chủng hay không.

Thu Thảo (Theo Live Science)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.