Danh sách bài viết

Lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trần Đại Nghĩa tuyển sinh tiếp hay dừng?

Cập nhật: 05/03/2024

Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội có công văn gửi Bộ GD-ĐT báo cáo về việc tuyển sinh lớp không chuyên trong trường chuyên, cụ thể là tuyển sinh lớp 6 của khối THCS trong Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm học 2024 - 2025.

Liên quan vấn đề này, Bộ GD-ĐT đã có văn bản trả lời, trong đó nêu: "Căn cứ khoản 1 điều 62 luật Giáo dục 43/2019/QH14 ngày 14.6.2019, trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, vì vậy không có trường chuyên ở cấp THCS".

Ngoài ra, văn bản trả lời trên dẫn quy định tại Thông tư 05 ban hành ngày 28.3.2023 của Bộ GD-ĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chỉ tổ chức lớp chuyên trong trường THPT chuyên; các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện cho đến khi học hết lớp 12.

Đồng thời, việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên theo quy định cũ chỉ được thực hiện đến hết năm học 2023 - 2024. Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên theo đúng quy định.

Trả lời của Bộ GD-ĐT có thể hiểu Hà Nội có thể phải dừng tuyển sinh hệ THCS trong Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, sẽ cùng các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc thù để có thể tiếp tục tuyển sinh.

Lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trần Đại Nghĩa tuyển sinh tiếp hay dừng?- Ảnh 1.

NHẬT THỊNH

Được biết, đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT chỉ nhận được văn bản xin ý kiến của Sở GD-ĐT Hà Nội về tuyển sinh lớp không chuyên trong Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) cũng có khối THCS nhưng chưa có văn bản tương tự.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, dù địa phương nào cũng đều phải thực hiện theo đúng luật và các văn bản quy phạm pháp luật.

Năm 2023, khi Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 05 về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, trong đó yêu cầu chấm dứt việc tuyển sinh mới và tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên dưới mọi hình thức, Báo Thanh Niên đã đặt vấn đề cần làm rõ với khối khối THCS trong trường THPT chuyên.

Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24.12.1996 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa VIII yêu cầu: "Không tổ chức trường chuyên ở tiểu học và THCS". Thế nhưng, từ đó đến nay vẫn có một số trường THPT có khối THCS tuy nằm trong trường THPT chuyên nhưng không được gọi là chuyên. Ở Hà Nội là Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, ở TP.HCM là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Cả thành phố lớn chỉ có một trường THPT chuyên danh tiếng hàng đầu có khối THCS như vậy, nên rất dễ hiểu vì sao sức hút của các trường này rất lớn. Việc tuyển sinh lớp 6 khối THCS đều do sở GD-ĐT trực tiếp giao chỉ tiêu, hướng dẫn thực hiện. Hằng năm, cả 2 trường này phải tổ chức các kỳ thi tuyển chọn hết sức căng thẳng nhằm sàng lọc bớt học sinh.

Năm 2023, nhiều trường hợp học sinh có học bạ cấp tiểu học toàn điểm 10 nhưng vẫn thiếu điều kiện được dự kỳ thi tuyển vào lớp 6.

Ví dụ, nhiều năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thường là 200 học sinh, nhưng số lượng đủ điều kiện tham gia thi tuyển vẫn thường ở mức hơn 4.000 em. Nghĩa là, một học sinh tốt nghiệp tiểu học sẽ phải "chọi" với ít nhất 20 học sinh khác để mong có một suất vào trường này. Tình hình cũng căng thẳng không kém ở khối lớp 6 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?