Danh sách bài viết

Lý do thúc đẩy giới khoa học mở mộ Chúa Jesus

Cập nhật: 05/05/2021

ly-do-thuc-dy-gioi-khoa-hoc-mo-mo-chua-jesus

Mộ Chúa Jesus chứa nền đá đặt thi hài Chúa trước khi Người phục sinh. Hình minh họa: American Bazaar.

Mộ Chúa Jesus cần sửa chữa sau nhiều thập kỷ chịu ảnh hưởng của khói nến, nước và độ ẩm, theo Antonia Moropoulou, điều phối viên khoa học của dự án tôn tạo. Công trình cũng cần gia cố để chống chọi với nguy cơ hư hại từ động đất, International Business Times ngày 28/10 đưa tin.

Nhà thờ thiêng liêng xây bên trên mộ đang "trên bờ vực sụp đổ". "Một trong những vấn đề nghiêm trọng tại nhà thờ là tình trạng của nó không tốt lắm", Athanasius Macora, thầy tu dòng Francis cho biết.

"Chúng tôi quyết định công tác tôn tạo cần được thực hiện và đồng ý với đề xuất của các nhà khoa học", Samuel Aghoyan, lãnh đạo nhà thờ Armenia, một trong ba giáo đoàn quản lý nhà thờ Mộ Thánh, nói.

Công tác tôn tạo bắt đầu từ tháng 6, đánh dấu lần đầu tiên nhà thờ Mộ Thánh được trùng tu sau hai thế kỷ. Trọng tâm của dự án là Edicule, phòng thờ xây trùm lên mộ Chúa Jesus, nơi thi hài của Ngài được xức dầu thơm, bọc vải liệm và chôn cất theo Kinh Thánh.

Dự án bảo tồn từng bị trì hoãn do sự đối đầu giữa các tổ chức tôn giáo khác nhau điều hành nhà thờ. Dù đã được nhiều lần cảnh báo về sự xuống cấp của Edicule, các lãnh đạo tôn giáo phụ trách địa điểm linh thiêng này vẫn khăng khăng không chấp thuận dự án phục chế, phản đối bất cứ sự thay đổi nào dù là nhỏ nhất.

Năm ngoái, cảnh sát Israel đã đóng cửa nhà thờ Mộ Chúa trong một thời gian ngắn sau khi nhận được cảnh báo về sự nguy hiểm của công trình đối với người hành hương. Sự kiện này đã thôi thúc lãnh đạo giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã, giáo hội Armenia và giáo hội Chính thống Hy Lạp bỏ qua mâu thuẫn và hợp tác để bắt đầu công việc sửa chữa. Quá trình tôn tạo do Đại học Công nghệ Quốc gia Athens tiến hành sẽ kéo dài hơn một năm.

Sau khi lật phiến đá cẩm thạch bao phủ mộ Chúa Jesus, các nhà khoa học có 60 tiếng để nghiên cứu và ghi chép về ngôi mộ. Tiếp đó, họ sẽ niêm phong kín mộ trước khi trát vữa gia cố công trình Edicule, để các vật liệu không rơi vào bên trong mộ.

Xem thêm: Quá trình mở mộ Chúa Jesus diễn ra như thế nào

Phương Hoa


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.