Danh sách bài viết

Máy bay có vận tốc gấp 4 lần âm thanh

Cập nhật: 07/06/2022

Hãng Airbus vừa ra mắt mẫu thiết kế máy bay siêu thanh không gây ô nhiễm môi trường, có thế rút ngắn thời gian bay từ London tới Tokyo xuống còn 2 giờ 30 phút.

Theo tờ Daily Mail, mẫu máy bay siêu thanh không gây ô nhiễm môi trường ZEHST (Zero Emission Hypersonic Transportation) của hãng Airbus có thể được sản xuất và khai thác thương mại trong vòng 10 năm nữa. ZEHST được thiết kế với tốc độ gấp 4 lần vận tốc của âm thanh, giúp giảm thời gian bay từ London tới Tokyo từ 11 giờ 20 phút hiện nay xuống còn 2 giờ 30 phút.

Ảnh mô phỏng mẫu máy bay siêu thanh ZEHSTVới siêu máy bay ZEHST, bạn cũng chỉ cần mất hơn 1 giờ để bay từ London tới New York. Trong khi đó, những chuyến bay từ London đến Sydney, mất khoảng 24 giờ hiện nay, sẽ giảm xuống còn khoảng 3 giờ 30 phút nếu di chuyển bằng loại máy bay siêu thanh này.

Tôi nghĩ rằng đây là mẫu máy bay của tương lai”, Jean Botti, thành viên của Cơ quan vũ trụ châu Âu, nhận định về mẫu ZEHST trước thềm triển lãm máy bay Paris (Pháp).

Trong lúc bay ở độ cao 32km trên mặt nước biển, máy bay siêu thanh ZEHST sẽ sử dụng nhiên liệu là ôxy và hyđrô. Vì thế, khí thải của mẫu máy bay này chỉ là hơi nước. Trong khi đó, động cơ cất cánh của ZEHST sẽ sử dụng nhiên liệu sinh học được chế tạo từ tảo biển.

ZEHST có thể bay ở độ cao của một tàu vũ trụ. Vì thế, nó không phải là một máy bay thông thường, nhưng cũng không phải là một tên lửa. ZEHST là một máy bay tên lửa. Bay ở độ cao như vậy nhưng sử dụng nhiên liệu chủ yếu là ôxy và hyđrô nên mẫu máy bay này không gây ô nhiễm môi trường”, ông Botti nhấn mạnh.

Hình dáng bên ngoài của ZEHST trông giống với mẫu máy bay siêu thanh Concorde, nhưng có độ an toàn cao hơn và tốc độ nhanh hơn. ZEHST được thiết kế bay ở độ cao trên bầu khí quyển. Vì thế, nó ít gặp phải những vụ nổ siêu thanh như mẫu máy bay Concorde từng gặp phải trước đây.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.