Danh sách bài viết

Máy bay không người lái, thách thức trong tương lai của các hãng hàng không

Cập nhật: 10/09/2022

Phóng viên tại Geneva dẫn một nghiên cứu của UBS hôm 7/8, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ, cho biết công nghệ máy bay vận tải không người lái sẽ cho phép tiết kiệm ít nhất 35 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên việc thuyết phục các hành khách chấp nhận công nghệ mới này là điều không đơn giản.

Máy bay vận tải không người lái, điều chỉ có trên phim trước kia, nay đang trở thành hiện thực. Máy bay vận tải không người lái có thể sẽ hiện diện trên thị trường ngay từ năm 2025. Một điểm tích cực nữa là lợi nhuận của các hãng hàng không sử dụng máy bay không người lái có thể sẽ tăng gấp đôi.

Một phép tính đơn giản, đó là lương hàng năm trả cho các phi công lên tới 31 tỷ USD, thêm vào đó còn phải tính cả 3 tỷ cho công tác đào tạo chuyên môn. Với những chiếc máy bay tự động, không người lái, những chi phí kể trên sẽ không còn nữa. Theo tính toán của chuyên gia ngành hàng không Pascal Kummerling, một chiếc máy bay tự động cũng sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Như vậy lợi ích sẽ cả ở khía cạnh kinh tế và môi trường. Nhân công chủ yếu sẽ là các chuyên gia công nghệ thông tin.

Máy bay trinh sát không người lái Heron.
Máy bay trinh sát không người lái Heron.

Viễn cảnh về những chiếc máy bay vận tải không người lái lại tỏ ra hấp dẫn đối với các tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng không. Hãng Boeing hy vọng sẽ thử nghiệm thế hệ máy bay mới này ngay từ năm 2018. Tháng 6 vừa qua, Phó Chủ tịch tập đoàn Boeing, Mike Sinnett cho biết: "Lúc này, tôi không có ý tưởng nào về việc chúng ta sẽ đi đến đích thế nào. Nhưng Boeing đang nghiên cứu dự án này cũng như phát triển các thuật toán". Máy bay vận tải không người lái sẽ phải vượt qua những trở ngại về mặt pháp lý và thuyết phục được các nhân viên điều độ, bởi an toàn là thách thức hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hàng không.

Việc loại bỏ sự hiện diện của đội ngũ phi công trên máy bay đặt ra nhiều vấn đề. Chuyên gia Kummerling cho rằng: "Cần có bàn tay, khối óc của người phi công để hạ cánh được một chiếc phi cơ trong những điều kiện ngặt nghèo. Công nghệ máy bay không người lái cần phải được cải thiện hơn nữa. Thời hạn năm 2025 có vẻ như quá lạc quan. Có lẽ phải chờ 40 hoặc 50 năm nữa để có thể thực hiện được công nghệ này". Trên hết, nghiên cứu của các nhà sản xuất máy bay sẽ phải cho phép cải thiện các thiết bị tự động hóa.

Ngoài ra, thách thức về mặt công nghệ không phải là duy nhất vì các tập đoàn trong lĩnh vực hàng không còn phải thuyết phục cả hành khách nữa. Cũng theo cuộc khảo sát do ngân hàng UBS thực hiện, chỉ có 17% trong số 8.000 hành khách được hỏi cho rằng có thể sẵn sàng di chuyển bằng một chiếc máy bay không người lái. Ngân hàng UBS cũng cho rằng chi phí bay có thể sẽ giảm khoảng 11% đối với các chuyến bay tại Hoa Kỳ và giảm khoảng 4% ở châu Âu. "Một điều cần chú ý nữa, một nửa số người được hỏi cho rằng họ sẽ không mua vé để tham gia chuyến bay trên một chiếc phi cơ không người lái ngay cả khi giá vé rẻ hơn", cũng theo bản báo cáo dày 53 trang kết luận khảo sát của UBS.

Theo tác giả thực hiện nghiên cứu của UBS, những người tham gia khảo sát càng trẻ và có bằng cấp cao, họ càng tỏ ra ít lưỡng lự hơn với dự án máy bay vận tải không người lái. Đây là dấu hiệu tốt cho công nghệ này.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.