Danh sách bài viết

Máy bay siêu thanh trang bị lò phản ứng nhiệt hạch

Cập nhật: 28/09/2022

Thiết kế sử dụng lò phản ứng nhiệt hạch cỡ nhỏ có thể bay từ London đến New York trong ba tiếng.

Mẫu máy bay siêu thanh có hình dáng khí động học như phi thuyền vũ trụ mang tên HSP Magnavem có tốc độ tối đa Mach 1.5, tương đương 1.852km/h, The Sun hôm qua đưa tin. Mẫu máy bay này có thể giảm thời gian bay giữa New York, Mỹ và London, Anh (5.567km) xuống còn ba tiếng, ngắn bằng một nửa so với những chuyến bay hiện nay.

Mẫu máy bay này có thể giảm thời gian bay giữa New York, Mỹ và London, Anh (5.567km) xuống còn ba tiếng
Mẫu máy bay này có thể giảm thời gian bay giữa New York, Mỹ và London, Anh (5.567km) xuống còn ba tiếng.

Chiếc máy bay không thải khí carbon do sử dụng năng lượng từ . Lò phản ứng sẽ cung cấp cho Magavem một lượng điện lớn mà không ảnh hưởng đến môi trường. Nhà thiết kế Oscar Vinals ở Barcelona, Tây Ban Nha, hy vọng phương tiện mới sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp hàng không.

Phản ứng hạt nhân là quá trình xảy ra ở lõi Mặt Trời. Lò phản ứng nhiệt hạch cỡ nhỏ mô phỏng quá trình tương tự trong một buồng chứa có từ trường và giải phóng năng lượng từ hydro theo cách có kiểm soát để sản xuất điện.

Vinals cho biết mẫu máy bay siêu nhẹ của ông có thể chở 500 hành khách và nhờ các công nghệ tiên tiến, Magnavem có thể được sạc lại vô cùng nhanh chóng. Thiết kế máy bay Magavem là kết quả sau hơn một năm làm việc của Vinals.

Chiếc máy bay cũng trang bị hệ thống làm sạch bằng carbon dioxide, mang lại nhiều lợi ích về môi trường. Hệ thống trí tuệ nhân tạo trên máy bay sẽ tối ưu hóa các chức năng hoạt động trong khi bộ trợ động plasma kiểm soát luồng khí đến cánh và qua thân máy bay.

Tên gọi Magnavem của máy bay có nguồn gốc từ từ "Magna Avem" trong tiếng Latinh, có nghĩa là "con chim lớn". Dù chiếc máy bay có thể chế tạo được về mặt lý thuyết, một số công nghệ vẫn đang trong "giai đoạn trứng nước" và cần khoảng 10-15 năm để hoàn thiện một chiếc máy bay như vậy.

"Tôi hào hứng nhất với khả năng sử dụng CFR kèm theo những lợi ích về nguồn điện không tạo ra khí thải và khả năng sản xuất năng lượng lớn. Ngoài ra, phương tiện còn sử dụng plasma để kiểm soát chuyến bay hoặc hệ thống AI", Vinals chia sẻ.

Máy bay siêu thanh là gì?

Máy bay siêu thanh (đôi khi được gọi là máy bay siêu âm) là các máy bay được thiết kế để có thể bay với tốc độ vượt quá tốc độ âm thanh (Mach 1 hoặc lớn hơn), ít nhất trong một số giai đoạn của một chuyến bay bình thường của nó.

Phần lớn các máy bay siêu thanh ngày nay là các máy bay quân sự hoặc máy bay thử nghiệm. Hầu hết trong số đó, bao gồm cả các máy bay chiến đấu, chỉ được thiết kế để vượt quá tốc độ của âm thanh trong một số chế độ bay đặc biệt. Một số ít các máy bay, chẳng hạn như máy bay trinh sát quân sự SR-71 Blackbird và máy bay vận tải dân sự siêu thanh Concorde, được thiết kế để hành trình liên tục ở tốc độ cao hơn tốc độ của âm thanh.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.