Danh sách bài viết

Máy bay tàng hình của Trung Quốc và Nga vẫn còn kém F-35 và F-22 của Mỹ nhiều

Cập nhật: 10/09/2022

Theo Business Insider, Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc diễu binh lớn tại khu tự trị Nội Mông vào ngày 30/7 vừa qua để kỉ niệm 90 năm ngày thành lập quân đội. Đây là dịp để Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự với nhiều hệ thống vũ khí mới.

Máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc.
Máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong cuộc diễu binh này là sự ra mắt chính thức của J-20, mẫu tiêm kích được cho là sự kết hợp giữa công nghệ tàng hình "ăn cắp" từ Mỹ và một thiết kế được xây dựng để hủy diệt những điểm yếu trong lực lượng Không Quân Mỹ.

Trong khi đó, Nga cũng đang đẩy mạnh thử nghiệm mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5. Tên gọi dự kiến của mẫu tiêm kích mới là Su-57 và sẽ được sử dụng công nghệ hướng lực đẩy (thrust-vectoring) để tăng tính cơ động, điều mà các tiêm kích của Mỹ không thể so sánh được.

Trung Quốc và Nga đang có những bước tiến lớn trong công nghệ sản xuất máy bay tàng hình. Tuy nhiên, Mỹ đã có kinh nghiệm trong nhiều thập niên sản xuất và xuất khẩu máy bay tàng hình. Nhờ vậy, họ đã tạo ra một khoảng cách lớn tới mức Trung Quốc và Nga khó có thể vượt qua được.

Máy bay tàng hình T-50 của Nga.
Máy bay tàng hình T-50 của Nga.

"Khi chúng ta nhìn thấy Trung Quốc và Nga đưa ra những mẫu máy bay tàng hình, chúng ta đã có tới 40 năm kinh nghiệm để tìm hiểu cách làm thứ đó", Mark Barrett, một tướng không quân đã nghỉ hưu cho biết.

Máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc có ưu thế khi tìm diệt những máy bay tiếp nguyên liệu của Mỹ ở khoảng cách xa nhờ tên lửa. Trong khi đó, máy bay tàng hình T-50 của Nga lại có ưu thế về tốc độ. Tuy nhiên, một nhà khoa học cao cấp làm việc trong lĩnh vực máy bay tàng hình vẫn khẳng định với phóng viên của Business Insider rằng các nước khác vẫn đang tụt hậu so với Mỹ trong khả năng chế tạo máy bay có thể thoát khỏi radar.

Nhà khoa học, xin phép được giấu tên vì tính chất công việc, nói rằng J-20 và T-50 là những máy bay chiến đấu "dơ bẩn" vì các quốc gia chế tạo chúng thiếu những công cụ chính xác để định hình một cách chi tiết từng milimet trên bề mặt của máy bay.

Vị tướng về hưu Mark Barrett cũng chê bai khả năng tàng hình của máy bay Trung Quốc và Nga. "Có quá nhiều thứ ở bên ngoài máy bay", ông Barrett cho biết: "Trong tất cả các bức ảnh máy bay được chụp, tôi vẫn nhìn thấy có nhiều thứ trên cánh của chúng, đây là thứ sẽ giết chết khả năng tàng hình của bạn".

F-35 có thể bay mà không cần trang bị vũ khí trên cánh.
F-35 có thể bay mà không cần trang bị vũ khí trên cánh.

Ngoài ra, Mỹ đã phát triển được các biện pháp phòng chống chiến thuật máy bay tàng hình. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc cần nhiều năm nữa để làm được điều tương tự.

Mỹ đã giải quyết được vấn đề vũ khí nằm bên ngoài có thể khiến máy bay bị radar của địch phát hiện bằng cách đưa vũ khí vào bên trong thân máy bay. Ngoài ra, mặc dù là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nhưng F-35 và F-22 có thể phối hợp tác chiến với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 của Mỹ.

Nhờ khả năng giao tiếp với các máy bay đời cũ, không tàng hình nên F-35 và F-22 có thể bay mà không cần trang bị vũ khí trên cánh. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 như F/A-18, F-15 và F-16 với đầy đủ bom, đạn và tên lửa không đối không sẽ bay ngay theo sau.

Do đó, F-35 và F-22 có thể không cần bắn bất cứ một viên đạn nào nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn và áp đảo của cuộc tấn công bằng cách do thám và chỉ đường cho các máy bay chiến đấu cỡ lớn của Mỹ tấn công những mục tiêu quan trọng trước.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.