Danh sách bài viết

Mô hình trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán thời điểm con người qua đời

Cập nhật: 09/02/2024

Mô hình trí tuệ nhân tạo do nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế phát triển đã chứng minh khả năng dự đoán các sự kiện tương lai trong cuộc sống của con người.

Theo trang Oddity Central (Anh), mô hình Life2vec, do các nhà khoa học ở Đan Mạch và Mỹ phát triển, dựa trên khối lượng dữ liệu khổng lồ có thể dự đoán các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của mỗi người.

 Life2vec cũng có khả năng độc đáo là dự đoán khi nào con người sẽ qua đời
 Life2vec cũng có khả năng độc đáo là dự đoán khi nào con người sẽ qua đời. (Ảnh minh hoạ: O.C).

Sau khi được cung cấp dữ liệu từ hồ sơ nhân khẩu học và sức khỏe cho 6 triệu người ở Đan Mạch - như thời điểm ra đời, giáo dục, tiền lương, nhà ở và sức khỏe - mô hình AI này đã được đào tạo để dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.

Theo các nhà khoa học, Life2vec cũng có khả năng độc đáo là dự đoán khi nào con người sẽ qua đời dựa trên phân tích dữ liệu. Chẳng hạn, khi thử nghiệm trên một nhóm người trong độ tuổi từ 35 đến 65, một nửa trong số họ đã qua đời trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020. Thuật toán này đã dự đoán thời gian sống của họ với độ chính xác 78%.

Giáo sư Sune Lehmann Jørgensen, nhà khoa học dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, chỉ ra rằng Life2vec được đào tạo độc quyền trên các dữ liệu từ Đan Mạch, nên  dự đoán này có thể không đúng đối với những người sống ở những nơi khác. Ông Jørgensen cũng nhấn mạnh mô hình này không nên rơi vào tay các tập đoàn bảo hiểm, dù có thể họ đang sử dụng công nghệ tương tự đối với chúng ta.

Life2vec hiện không được cung cấp cho công chúng. Tuy nhiên, những người sáng tạo ra mô hình này nghi ngờ chúng đã được phát triển và đang được các công ty công nghệ lớn sử dụng với lượng dữ liệu khổng lồ.

Bất chấp những tác động về mặt đạo đức, việc sử dụng mô hình AI này có khả năng ước tính thời gian sống của một người với độ chính xác đáng kinh ngạc.

“Mô hình của chúng tôi cho phép các nhà nghiên cứu khám phá các cơ chế tiềm năng tác động đến chất lượng sống, cũng như các vấn đề liên quan đến việc can thiệp cá nhân hóa”, nhóm phát triển Life2vec cho biết.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.