Danh sách bài viết

Mộ thuyền 1.300 năm tuổi của quý tộc người Viking

Cập nhật: 24/03/2021

Thuyền dài chôn ở Gjellestad có hình dáng tương tự thuyền Oseberg trưng bày ở Oslo. Ảnh: Noe Falk Nielsen.

Thuyền dài chôn ở Gjellestad có hình dáng tương tự thuyền Oseberg trưng bày ở Oslo. Ảnh: Noe Falk Nielsen.

Con tàu dài 19 m và rộng 5 m được phát hiện tại khu vực Gjellestad phía đông nam Oslo, có niên đại vào năm 750 - 850, nhà khảo cổ học Knut Paasche ở Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Na Uy, cho biết. "Chúng tôi vẫn chưa biết đây là thuyền chèo hay thuyền buồm. Những loại thuyền khác như thuyền Gokstad và Tune kết hợp cả mái chèo và buồm", Paasche nói. Tuy nhiên, sống thuyền trông khác hẳn những chiếc thuyền Viking khác.

Con thuyền được chôn trong một gò mộ đã bị san bằng bởi máy cày của nông dân sau nhiều thập kỷ, bên trong quần thể lớn gồm ít nhất 20 ngôi mộ, cách không xa gò Jell, gò mộ lớn thứ hai ở Na Uy, có niên đại vào khoảng năm 400 - 500. Theo trưởng nhóm khai quật Christian Rodsrud, khoảng cách này cho thấy rõ ràng người Viking muốn có sự gắn kết với quá khứ.

Quá trình khai quật gò mộ Jell và khu vực xung quanh bắt đầu vào năm 2017, sau khi chủ đất xin đào rãnh nước xung quanh. Các nhà khảo cổ sử dụng camera xuyên đất để xác định khu vực cần khai quật vào năm 2019. Ngoài ngôi mộ thuyền, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy dấu vết nền móng của ít nhất 4 ngôi nhà và nhiều ngôi mộ hình tròn.

Gò đất chứa con thuyền đã bị cướp phá, có thể bởi kẻ thù của gia đình quý tộc chôn cất tại đó, theo kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Antiquity vào tháng 11/2020. Các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy bộ xương người nào cạnh thuyền mà chỉ có xương ngựa hoặc bò. Những kẻ trộm mộ cũng lấy đi mọi đồ tạo tác.

Theo Paasche, mộ thuyền là "biểu tượng tối cao của địa vị và của cải ở Scandinavia". Người chôn trong thuyền có thể là nhà vua, hoàng hậu hoặc chiến binh quý tộc. Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể hoàn tất khai quật con thuyền trong tháng này. Cách bố trí đinh ốc và tàn tích sống thuyền có thể cho phép họ xây dựng bản sao của con thuyền trong tương lai.

An Khang (Theo Live Science)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.